svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ขยี้ "เฌอปราง" ..นักประชาธิปไตยใจแคบ

11 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องไม่เป็นเรื่อง บรรดานักประชาธิปไตยยุคนี้ถนัดมาก กรณี "เฌอปราง" สมาชิกวง BNK48 รับงานเป็นพิธีกรในรายการเดินหน้าประเทศไทยวัยทีน ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเธอได้โพสต์ขอบคุณที่ได้รับเกียรติมาร่วมงานของภาครัฐ

นักประชาธิปไตยใจวัยทีนรายหนึ่งออกอาการกราดเกรี้ยว โพสต์ด่าเฌอปรางเป็นวรรคเป็นเวร รวมถึงคนอื่นๆ ในปีกคนอยากเลือกตั้ง ดาหน้ามาด่านักร้องสาวที่เป็นไอดอลของคนอีกกลุ่มหนึ่ง

ตามมาด้วยรุ่นใหญ่ "สมบัติ งามบุญอนงค์" หรือ บก.ลายจุด แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์สองครั้ง "คาดว่าทั้ง เฌอปราง และต้นสังกัดคงไม่ค่อยอยากเอาตัวศิลปินไปผูกไว้กับการเมืองขนาดนั้น แต่ถ้าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองขอมา ใครกล้าปฏิเสธ" และ "กรณี เฌอปรางไปจัดรายการเดินหน้าประเทศไทยวัยทีน คนที่เป็นต้นไอเดียนี้ไม่คำนึงถึงแบรนด์ที่เขาสร้างกันขึ้นมาอย่างยากลำบาก ทำลายง่ายๆ โดยการไปขอเขามาช่วย"สังเกตปรากฏการณ์ในโลกโซเชียล ไม่เฉพาะเรื่องการเมือง เรื่องอื่นๆ ก็มักเต็มไปด้วย "ความรู้สึก" และ "อารมณ์"

ขยี้ "เฌอปราง" ..นักประชาธิปไตยใจแคบ

อันที่จริง BNK48 ไม่ได้ผุดขึ้นมาลอยๆ เป็นแบรนด์ที่ถูกสร้างทางธุรกิจบันเทิงยุคใหม่อย่างที่ บก.ลายจุด ว่าไว้นั้นถูกต้องแล้ว โดยบีเอ็นเคโฟร์ตีเอท ออฟฟิศ เป็นคนปั้นแบรนด์

จุดเริ่มต้นของ BNK48 เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง บริษัท โรส อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ มี "จิรัฐ บวรวัฒนะ" เป็นประธานบริษัท และบริษัท เอเคเอส จำกัด (มหาชน) ต้นสังกัด AKB48 จากญี่ปุ่น

ทุกวันนี้ BNK48 มี 2 รุ่น รุ่นแรก 25 คน รุ่นสอง 27 คน รวมเป็นสมาชิก 52 คน โดยเฌอปรางอยู่ในรุ่นแรก วง BNK48 ประสบความสำเร็จในเวลาอันสั้น จากเพลง "คุกกี้เสี่ยงทาย"

อย่างไรก็ตาม ไอดอลสาวเหล่านี้เกิดบนเนื้อดินประเทศไทย หลายคนจึงรู้สึก "เงิบ" เมืื่อเห็นสาว BNK48 ไปร้องเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ในงานฉลองพิธีประสาทปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมนี้

นักการเมืองหญิงคนดังยังโพสต์ขอบคุณน้องๆ ว่า "ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ ก็ขอส่งแรงใจกลับไปให้ BNK48 เป็นที่รักของแฟนเพลงตลอดไป"

ขยี้ "เฌอปราง" ..นักประชาธิปไตยใจแคบ




ปลายเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา คุณหญิงสุดารัตน์ ร่วมมือกับต้นสังกัดของน้องๆ จัดกิจกรรมช่วยเหลือน้ำท่วมเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ แถมตอนที่คุณหญิงสุดารัตน์ข้ามโขงไปมอบเงินช่วยเหลือน้ำท่วม ได้มีการนำสาว BNK48 ไปแสดงมินิคอนเสิร์ตที่นครเวียงเวียงจันทน์ด้วย

เหตุที่นักการเมืองหญิงคนนี้ ใช้บริการสาวๆ แห่ง BNK48 มาทำอีเวนต์การกุศลได้นั้น เพราะเธอเป็นประธานรุ่น 7 ของผู้เข้าอบรมหลักสูตร Academy of Business Creativity มหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งจิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีเอ็นเค โฟร์ตี้เอท ออฟฟิศ จำกัด ก็เรียนอยู่ในรุ่นนี้ จึงรู้จักมักคุ้นกัน

สังคมไทยในทุกชั้นชน ยังอยู่ในวัฒนธรรมอุปถัมภ์ น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ผู้บริหารระดับจิรัฐ บวรวัฒนะ จะไม่ทราบเลยหรือว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เตรียมตัวลงสนามเลือกตั้งในปีหน้า

ทำนองเดียวกัน การอนุญาตให้เฌอปรางไปร่วมรายการพิเศษของ คสช. ย่อมก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางลบจากคนอีกกลุ่มที่ไม่พอใจรัฐบาลทหาร มันเป็นเรื่องที่คาดเดาได้

อยากถาม บก.ลายจุด กรณีสาว BNK48 ไปเต้นฉลองปริญญาคุณหญิงแห่งพรรคเพื่อไทย กับสมาชิกวงดังกล่าวคนหนึ่งไปออกรายการเดินหน้าประเทศไทยวัยทีน สองอีเวนต์นี้ ต่างกันบ้างไหม ?

หากไปงานของคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นเรื่องส่งเสริมแบรนด์ แล้วทำไมไปงานคสช. จึงเป็นการทำลายแบรนด์

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ควรทำใจกว้างๆ อย่าประชาธิปไตยแต่ลมปาก หากยังใจมดใจปลาซิว ก็เป็นแค่เบี้ยบนกระดานอำนาจของผู้ใหญ่บางคนเท่านั้น

logoline