svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เฟซบุ๊กได้สูญเสียฐานผู้ใช้งานในกลุ่มหนุ่มสาวอายุ 18-29 ปี

07 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊กได้สูญเสียฐานผู้ใช้งานในกลุ่มหนุ่มสาวอายุ 18-29 ปี โดยจำนวน 1 ใน 4 ของผู้ใช้งานกลุ่มนี้ได้ลบแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กออกจากสมาร์ทโฟนในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

ท่ามกลางบรรยากาศที่กดดันต่อราคาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐ ส่งผลให้ดัชนีราคาหุ้น Nasdaq ปรับตัวลดลงหลุดระดับ 8,000 ลงมาปิดที่ 7,922 เมื่อวันพฤหัสฯ เป็นการปรับตัวลดลงถึง 200 จุดเพียง 2 วันทำการซื้อขาย หลังจากที่ทะลุขึ้นไปสูงสุดเหนือระดับ 8.100 เมื่อต้นสัปดาห์นี้


1. ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Pew Research Center ชี้ว่า เฟซบุ๊กได้สูญเสียฐานผู้ใช้งานในกลุ่มหนุ่มสาวเป็นจำนวนมาก โดย 1 ใน 4 ของผู้ใช้งานกลุ่มนี้ได้ลบแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กออกจากสมาร์ทโฟนในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ จากข้อมูลการสำรวจระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 11 มิถุนายนที่ผ่านมา ผลสำรวจพบว่า 44% ของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่มีอายุ 18-29 ปี ได้ลบแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กออกจากโทรศัพท์มือถือในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และผู้ใช้ประมาณ 42% ไม่ได้เข้าใช้งานเฟซบุ๊กเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือมากกว่า ซึ่งเริ่มมีแนวโน้มมาตั้งแต่ไตรมาสแรกปีนี้

2. ในส่วนที่เป็นควาสัมพันธ์ระหว่างคนอเมริกันกับเฟซบุ๊กที่มีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นความซับซ้อนมากขึ้น ทั้งนี้ หุ้นเฟซบุ๊กได้เคลื่อนไหวอย่างซบเซา ซึ่งส่งผลให้มาร์เก็ตแคปลดลงกว่า 130,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 3 นี้
โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทั้ง Jack Dorsey ซึ่งเป็น CEO ของ Twitter และ Sheryl Sandberg ในฐานะ COO ของเฟซบุ๊ก ได้ไปกล่าวให้ข้อมูลและตอบคำถามของสภาคองเกรสสหรัฐ เพื่อหวังทำให้สถานกาาณ์ต่างๆ ที่รุมเร้าบริษัทคลี่คลายดีขึ้น หลังจากราคาหุ้นได้ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

3. ท่ามกลางบรรยากาศที่กดดันต่อราคาหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหฐ่ของสหรัฐ ส่งผลให้ดัชนีราคาหุ้น Nasdaq ปรับตัวลดลงหลุดระดับ 8,000 ลงมาปิดที่ 7,922 เมื่อวันพฤหัสฯ เป็นการปรับตัวลดลงถึง 200 จุดเพียง 2 วันทำการซื้อขาย หลังจากที่ทะลุขึ้นไปสูงสุดเหนือระดับ 8.100 เมื่อต้นสัปดาห์นี้
ทิศทางความไม่แน่นอนของราคาหุ้นที่เกิดขึ้นนี้ นับจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวเตือน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการอินเทอร์เน็ต ทั้งกูเกิ้ล เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ซึ่งตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก จากข้อกล่าวหาเรื่องที่มีอคติทางการเมือง

4. ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า บริษัทดังกล่าวพึงระมัดระวัง หลังจากที่ได้กล่าวหากูเกิ้ลก่อนหน้านี้ว่า มีระบบการค้นหาที่มีคำว่า "ข่าวทรัมป์" มีแต่ผลลัพธ์ที่แสดงด้านลบ พร้อมกันนี้ยังระบุว่า เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ก็ควรจะต้องระวังตัว และไม่ควรสร้างแนวโน้มที่ผิดๆ ต่อผู้ใช้งานนับพันๆ คน
อย่างไรก็ตาม กูเกิ้ลได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีทรัมป์ เกี่ยวกับบริการ search engine ของกูเกิ้ล ไม่ได้มีจุดประสงค์ทางการเมือง รวมทั้งไม่มีอคติต่อแนวคิดทางการเมืองแต่อย่างใด

5. การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นบริษัทเทคโนโลยีในกลุ่ม FAANG (Facebook, Apple, Amazon, Netflix, Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google) เมื่อวันพฤหัสฯ นั้น หุ้นเฟซบุ๊กดิ่งลง 2.8% หุ้นแอปเปิลร่วงลง 1.7% หุ้นอเมซอนร่วงลง 1.8% และหุ้นอัลฟาเบท ปรับตัวลง 1.7%
ส่วนหุ้นทวิตเตอร์ ดิ่งลงหนักถึง 5.9% หุ้นสแนป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสแนปแชท ร่วงลง 3% นอกจากนี้ หุ้นไมโครอน เทคโนโลยีส์ ดิ่งลงถึง 9.9%

logoline