svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สอบ!!! ครูโพสต์ด่าหยาบ แค่นักเรียนร้อยพวงมาลัยไม่สวย (คลิป)

05 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊คToTo Dorothyได้โพสต์ภาพนักเรียนหญิงสามคน คนกลางถือพวงมาลัย พร้อมข้อความ " ร้อยได้เหี้ยมากนักเรียน วันนี้ร้อยไม่ผ่าน พวกมึงนั่งร้อยอยู่นี้แหละจนกว่าจะถึง2ทุ่ม " จากนั้นมีผู้ที่ได้อ่านข้อความแสดงความคิดเห็นกล่าวโจมตีเจ้าของเพจ จากการตรวจสอบทราบว่าผู้โพสต์เป็นครูผู้สอน เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ครูผู้สอนที่พิมพ์ข้อความด่าลูกศิษย์ ได้โพสต์ข้อความและภาพขอโทษที่ใช้คำพูดกับนักเรียนทั้ง3คน

จากการตรวจสอบ ทราบว่า ผู้โพสต์เป็นครูชื่อนายมงคล โคตชัง ครูผู้ช่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่โรงเรียนชาติวิทยา ต.หนองขาม อ.จักราช จ.นครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต2 (สพป.นม.2) หลังกระแสสังคมกล่าวโจมตี นายสมเกียรติ พึ่งจันดา ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้จัดประชุมสอบสวนข้อเท็จจริงตามคำสั่งของนายสง่า จันทร์วิเศษ ผอ.สพป.นม.2โดยเชิญคณะกรรมการการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองและนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่4และ5ที่เป็นผู้เสียหาย รวมทั้งนายมงคล มาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายมงคล ได้ยอมรับผิด ขอขมาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและขอโทษลูกศิษย์


นายสมเกียรติ กล่าวว่า ได้สอบข้อเท็จจริง ทราบว่า โรงเรียนได้นำนักเรียนฝึกซ้อม เพื่อเข้าประกวดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ซึ่งครูผู้ควบคุมการร้อยพวงมาลัยของนักเรียนทั้ง3คน มีความรู้จักมักคุ้นกับนายมงคล จึงให้มาช่วยแสดงความคิดเห็นและให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อปรับปรุงแก้ไขผลงานให้ดีขึ้น บรรยากาศดำเนินไปตามปกติ ไม่ได้ใช้ถ้อยคำหรือแสดงกริยาหยาบคายกับนักเรียนแต่อย่างใด ต่อมานายมงคล ได้โพสต์ภาพนักเรียนทั้ง3คน พร้อมกับผลงานที่นายมงคลไม่พอใจลงในเฟซบุ๊คส่วนตัวและระบุข้อความเป็นถ้อยคำรุนแรง จากนั้นได้มีการนำไปแชร์ต่อกัน ทำให้เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ

นายมงคล กล่าวว่า ฯ ยอมรับทำไปด้วยอารมณ์และความคึกคะนอง ขอโทษในพฤติกรรมที่ไม่สุภาพ คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนทั้ง3คน ได้ให้อภัย ไม่ติดใจเอาเรื่องอีกและยินดีให้นายมงคล ปฏิบัติครูตามหน้าที่ เนื่องจากนายมงคล ได้แสดงความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่มีเงื่อนไขต้องเข้มงวดและมีจรรยาบรรณของความเป็นครู ซึ่งต้องเป็นมีคุณธรรม จริยธรรมเป็นแบบอย่างที่ดีต่อนักเรียนและสังคม ตนก็ได้ตักเตือนและคำแนะนำให้ระมัดระวังการสังคมโซเชียล ต้องกลั่นกรอง พยายามหลีกเลี่ยง ระมัดระวังพฤติกรรมที่ไม่สุภาพ ที่อาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงของตนเอง และสถาบันการศึกษา อย่างไรก็ตามได้จัดทำบันทึกชี้แจงเรื่องราวที่เกิดไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น เพื่อพิจารณาดำเนินการทางวินัยไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปและวางมาตรการไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก


logoline