svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

"หมอล็อต" เผยช้างมีความสุขที่สุด ตอนอยู่ในน้ำ

29 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่มีคลิปข่าว โชว์ช้าวว่ายน้ำ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ภายในตู้กระจกขนาดใหญ่ ที่ทำให้เห็นพฤติกรรมของช้าง ผู้เข้าชมได้เรียนรู้การเคลื่อนไหว การตีขา การสบัดหูนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีคลิปข่าว โชว์ช้าวว่ายน้ำ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ภายในตู้กระจกขนาดใหญ่ ผ่านเฟซบุ๊ก "ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน" ระบุว่า "Elephant fitness ช้างมีความสุขที่สุด ตอนอยู่ในน้ำ" ช้างกับน้ำเป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ ไม่ว่าจะใช้กิน อาบ หรือระบายความร้อน อีกทั้งถ้ามีการจัดการที่เหมาะสมเช่นนี้ ก็จะเป็นการออกกำลังกายที่ดีสำหรับช้างด้วย อย่าลืมว่าช้างอยู่ในน้ำตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ถึงตัวใหญ่ก็จริง แต่เมื่ออยู่ในน้ำ การทรงตัว การตีขา ปอดขนาดใหญ่ และจมูกหรืองวงที่ยาวโผล่พ้นน้ำ ช้างจึงเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่สัตว์ชนิดอื่นๆได้อิจฉา เล่นน้ำได้นาน ได้ระบายความร้อน ทำความสะอาดตัว ไล่ฝุ่นโคลน และแมลงรบกวนต่างๆ เพราะช่วงหลังและลำตัว เป็นพื้นที่ที่งวง หูและหาง สะบัดไปไม่ถึง และเป็นการรักษาข้อต่อ กล้ามเนื้อ เส้นประสาทต่างๆจากการรับน้ำหนักมากๆเป็นเวลานาน เป็นการจัดรูปแบบที่สอดคล้องกับสรีระของช้างมากที่สุด


ในช้างป่าเรามักพบเห็นฝูงช้างลงเล่นน้ำ เสียงเจี๊ยวจ๊าว นั่นคือธรรมชาติที่แสดงออกมาถึงความสุขได้มากที่สุด เล่นไม่อายใคร เคยเห็นแม่ช้างป่าบางตัวที่ตัวใหญ่มากๆถ้าคลอดลูกออกมาบนพื้น ระดับความสูงของช่องคลอดอาจทำให้ลูกได้รับอันตรายได้ (ปกติจะหากิ่งไม้ ใบไม้มารอง) จึงปรับวิธีการคลอดมาเป็นในน้ำ เพื่อลดแรงกระแทก และลูกช้างสามารถลุกขึ้นตั้งตัวขึ้นยืนได้ง่าย


เป็นตัวเองสุดๆ ปัจจัยเรื่องแหล่งน้ำในธรรมาติที่จำเป็นของช้างป่า ไม่ใช่แค่กิน แต่คือการลงไปแช่หรือเล่น "ช้างออนเซน"



การจัดนิทรรศการสามมิติแบบนี้ เป็นการเข้าใจอย่างลึกซึ้งในธรรมชาติของช้างอย่างแท้จริง ไม่ได้เป็นการทารุณกรรม https://www.youtube.com/watch?v=I9nIZPrDyc4&feature=share สร้างความรู้และความเข้าใจใหม่ๆแก่ผู้เข้าชมเป็นอย่างยิ่ง ผมเองเคยไปนั่งดู ยิ้มได้ทั้งวัน มีความสุข เชิญชวนให้ไปเที่ยวชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวกันนะครับ ไปดูสถานที่ที่เป็นแหล่งที่เรียกว่า "การอนุรักษ์สัตว์ป่านอกถิ่นอาศัย"กันที่มีการจัดสถานที่อยู่ของสัตว์ต่างๆสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมตามธรรมชาติมากที่สุด เป็นการส่งเสริมสวัสดิภาพและคุณภาพชีวิตของสัตว์ เราคนไทยอยู่กับช้าง รักษ์ช้าง เข้าใจเรื่องช้าง เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่จะสร้างความเข้าใจกับนานาชาติ เป็นภาพที่งดงามเสมอ



ในภาพ แม้น้ำจะน้อย แต่ช้างก็จะทำทุกอย่างให้เล็กที่สุด เพื่อการเข้าถึงในการชำระล้าง อิอิ Self สุดๆ"


logoline