svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ลุงตู่" สั่งเฉียบขาด สอบ "ฮั้ว" พลังงาน!

24 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนาวๆ ร้อนๆ ทั้งกระทรวงตั้งแต่ "เสนาบดี" จนถึงข้าราชการที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารงานของกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน เมื่อ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการไปยัง ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ให้ตรวจสอบเรื่องความไม่โปร่งใสในการบริหารเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ของกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน ที่มีการออกแบบ "ฮั้ว" ให้เอกชนและข้าราชการ "หารับประทาน"กับเค้กก้อนนี้


กลับมาถึงกระทรวง "เสนาบดีศิริ" เรียกข้าราชการระดับสูงมาระดมสมองเพื่อหาทางที่จะแก้เรื่องนี้ (ยังไม่รู่ว่าแก้ไขให้โปร่งใสหรือคิดแก้ข่าว) เห็นว่าสุดท้ายข้อสรุปคือ "งบหมื่นล้าน" ก้อนนี้จะต้องชะลอการแบ่งเค้กออกไป ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน วันที่ 6 กันยายนนี้ จะมีการเสนอให้ตั้ง "คนกลาง" (ไม่รู้ว่ากลางจริงหรือไม่ ต้องดูรายชื่อที่จะตั้ง) เป็นคณะทำงานพิจารณาโครงการก่อนชงเรื่องเข้ากรรมการกองทุนอีกครั้ง แทนที่จะมอบอำนาจให้เอกชนซึ่งพัวพันกับ "คนใน" กระทรวงไปแบ่งสันปันส่วนกันเอง ส่วนการสอบหา "จอมเขมือบ" ในโครงการเหล่านี้ ส่อเค้าเหลวตั้งแต่ต้น เพราะตั้งท่าก็บอกหาคนทำยาก เพราะสื่อเสนอแต่ชื่อย่อไม่ได้เสนอชื่อจริง



ถ้าเป็นนักบริหาร คิดแต่ดูข้อมูลจากสื่อ ไม่แสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่ม อย่าอยู่ให้เปลือง "ข้าวสุก" ดีกว่า มันจะหายากตรงไหน ก็ไปตรวจสอบดูสิว่าใครมีบทบาทในการอนุมัติ-ไม่อนุมัติโครงการ แค่นี้ก็เจอร่องรอย คราวที่แล้วบอกไปว่า เป็น 1 หญิง 2 ชาย ยังหาไม่เจอ โฟกัสให้แคบเข้ามาว่า ทั้ง 3 เป็น "ซี 9" และบอกไปแล้วว่าหาข้อมูลทางลับได้หากคิดจะล้างบางให้โปร่งใส แต่ขึ้นต้นการสอบว่า "ยากจะหาเจอ"แสดงถึงความไม่ตั้งใจ แล้วข้อมูลที่ได้ไปจะมีประโยชน์อันใดเมื่อผู้มีอำนาจไม่คิดเอาจริงเอาจัง



ยังมีข้อมูลการใช้งบประชาสัมพันธ์ในกระทรวงนี้ รวม 16 โครงการ มูลค่าราว 220 ล้านบาท ที่ได้วนเวียนกันอยู่แค่ 5 บริษัท ที่สนิทสนมกัน ชนิดแจกเงินทอนคืนข้าราชการ หากผู้บริหารกระทรวง ซึ่งให้ 5 บริษัทนี้เบิกงบ อ้างไม่รู้ว่าให้ใครบ้าง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองคนใด บอกว่ายังไม่รู้ว่าจะสอบอย่างไร ให้ลาออกให้หมด แล้วจะเปิดชื่อให้ดูว่าใครได้โครงการไหนเท่าไหร่



ส่วนเรื่องข้อสงสัยการล็อกสเปก TOR โครงการโซลาร์ประชาชน ขอให้กล้าออกมาประกาศเป็นสัญญาประชาคมสิว่าไม่ได้ล็อกสเปกให้เอกชนรายใดเป็นพิเศษ ถ้ายังนิ่งเงียบนี่คือ "คิดอยู่ในใจ"


ไม่ได้ลืมตามเรื่อง "เมาธ์" ในกระทรวงคลองหลอด ว่าด้วยพลังงานอีกขา เพราะยังไม่เห็นข่าว "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งให้สอบหาข้อเท็จจริง รัฐบาลเดียวกัน มีเรื่องแบบเดียวกันทั้ง 2 กระทรวง ก็ควรสอบทั้งคู่ เดี๋ยวจะถูกว่าได้นะว่า "ลำเอียง"---ที่มา :ที่นี่ไม่มีความลับ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3395ระหว่างวันที่ 26-29 ส.ค.2561 หน้า 16

logoline