svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

วิวาทะ "ตู่-ปู" คู่ปรับตลอดกาล

24 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถือเป็นมวยถูกคู่จากคนคุ้นเคย คนร่วมงาน เปลี่ยนเป็นศัตรูคู่อาฆาต และด้วยบุคลิกที่ต่างกันสุดขั้วทำให้ทั้งคู่ดูเป็นอีกด้านของกันและกัน จะเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ "ปู" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" และ "ตู่" ประยุทธ์ จันทร์โอชา"


หนึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง มีบุคลิกภาพอ่อนโยนนุ่มนิ่ม อีกหนึ่งเป็นชายชาติทหาร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันพูดจาแข็งแกร่ง ดุดัน ช่วง "ปู" เป็นนายกฯ "ตู่" เป็นผู้บัญชาการทหารบกคอยทำงานอยู่เคียงข้างเสมอ



จนวันเวลาเปลี่ยนไป "ตู่" เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ก้าวขึ้นสู่ความเป็นนายกรัฐมนตรีครองตำแหน่งมายาวนานเกิน 4 ปี ด้วยอำนาจเบ็ดเสร็จ ขณะที่ "ปู" นั้นกลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และกลายเป็นผู้ต้องหาในคดีจากนโยบายรับจำนำข้าว ก่อนที่เธอจะกลายเป็นผู้หลบหนีคำพิพากษาไปอยู่ต่างประเทศ



และวันที่ 25 สิงหาคมที่จะถึงนี้ก็จะครบ 1 ปี ที่เธอไม่มาฟังคำพิพากษา ซึ่งนับแต่วันที่เธอไม่อยู่เธอเลือกที่จะอยู่อย่างเงียบๆ แม้จะปรากฏตัวมากขึ้นตามระยะเวลา แต่ก็เป็นเพียงการอยู่เคียงข้างพี่ชายอย่าง "ทักษิณ ชินวัตร" และเลี่ยงที่จะสื่อสารโดยตรงไม่ว่าจะเป็นประเด็นการเมืองหรือประเด็นส่วนตัวก็ตาม



จนกระทั่งวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเกิด เธอจึงสื่อสารกับแฟนคลับครั้งแรกโดยตรงผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra แต่ก็เป็นเพียงการขอบคุณเนื่องในโอกาสวันเกิดทั้งขอบคุณแฟนคลับ พี่ชาย และบุตรชาย



แต่ทุกอย่างก็เริ่มเปลี่ยนไปเพราะเธอเลือกที่จะไม่อยู่นิ่ง และปะทะคารมกับ "บิ๊กตู่" อย่างเผ็ดร้อน ซึ่งกองเชียร์เองก็ยังไม่แน่ใจว่าใครเริ่มเหน็บก่อน หรือใครที่เริ่มสงครามวาทะก่อนกันแน่



เรื่องของเรื่องเริ่มเมื่อวันที่ "ประยุทธ์" ลงพื้นที่ จ.ระนอง เพื่อร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร เผอิญไปประสบพบเห็นหญิงคนหนึ่งที่มาต้อนรับ ซึ่งก็เป็นเรื่องบังเอิญอย่างร้ายกาจที่หญิงคนนั้นชื่อ "ยิ่งลักษณ์ ทันพิสิทธิ์"



ใครๆ ก็รู้สิ่งที่เขาเป็นหนึ่งไม่รองใครคือเรื่องความไวของฝีปากและสมอง ก็พูดขึ้นมาทันทีว่า "ชื่อดี ชื่อเพราะดี เพราะชื่อนี้เป็นนายกฯ ด้วยไง"



ก่อนแซวต่อว่า "ไอ้เราก็ตาไวซะด้วย แต่ไม่ได้ว่าอะไรใคร ทำให้ถูกก็แล้วกัน"



เรื่องราวน่าจะเงียบหายกลายเป็นเพียงสีสันเล็กของครม.สัญจรถ้า คืนนั้น "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ไม่หวนคืนวงการด้วยการทวิตข้อความสวนกลับผ่านทวิตเตอร์แอคเคาท์ @Pouyingluck อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดว่า

"ทราบว่าท่านนายกไปพื้นที่ที่จังหวัดระนองพบคนชื่อยิ่งลักษณ์ และบอกว่าให้คนที่ชื่อยิ่งลักษณ์ทำให้ถูกก็แล้วกัน เลยขอถามท่านอดีต ผบ.ทบ. ว่ายังจำชื่อนี้ได้อยู่เหรอคะ"



วิวาทะ "ตู่-ปู" คู่ปรับตลอดกาล

ทวิตดอกนี้เล่นเอาบรรยากาศทางการเมืองร้อนฉ่า เพราะซ่อนความหมายเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารโดยตรงไปถึง "ประยุทธ์" ซ้ำยังเรียกเขาว่า "ท่านอดีตผบ.ทบ." ตอกย้ำสถานะของเขาก่อนที่จะทำการรัฐประหาร และที่สำคัญนี่เป็นการพูดถึงการเมืองเป็นครั้งแรก



หลายคนมองว่านี่เป็นการประเดิมและจะไม่หยุดแค่นี้ ซึ่งพร้อมจะทำให้การเมืองกลับมาคึกคัก



และก็เป็นตามคาดเมื่อวันต่อมา "ประยุทธ์" ก็พาดพิงระหว่างการปล่อยปูลงทะเลที่ชุมพร โดยบอกว่า "ผมก็เปรียบเหมือนพ่อปู ขอให้เดินตามพ่อปูต่อไป เพราะการเดินตามแม่ปู มันจะเลี้ยวไปเลี้ยวมานะ" ฟังอย่างไรก็ไม่ได้พูดถึงปูที่กำลังปล่อย



ส่วน "ปูตัวแม่" ก็ตอบกลับแต่คราวนี้ผ่านทางอินสตาแกรม @pouyingluck_shin เป็นภาพเธอในชุดสดใส สะพายกระเป๋า THOM BROWNE กระเป๋าหรูรูปปูราคาแสนสี่ แต่ที่ฮือฮาคือคำบรรยายสั้นๆ ใต้ภาพว่า



"ปูของแท้ค่ะ" ไม่บอกก็รู้หมายถึงอะไร



วิวาทะ "ตู่-ปู" คู่ปรับตลอดกาล


จากนี้ทั้งคู่น่าจะมีวิวาทะกันอยู่เรื่อยๆ แม้อยู่คนละประเทศ คนละซีกโลก แต่เมื่อชะตาขีดให้ทั้งคู่ต้องเป็นคู่ปรับ ระยะทางก็มิอาจขวางกั้นโดยเฉพาะยามที่โลกขับเคลื่อนด้วยระบบออนไลน์

logoline