svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"มหาดไทย-พลังงาน" ... บ่อน้ำมันหรือจุดสลบรัฐบาล

21 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวความไม่ชอบมาพากลในเรื่องว่าด้วย "พลังงาน" ที่บังเอิญเกิด 2 ที่พร้อมกัน ทำให้เป็น "จุดโฟกัส" พร้อมๆ กัน ที่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องใช้ดุลพินิจ ว่า นี่คือ "บ่อน้ำมัน" เป็นผลงานอันดีเด่นของรัฐบาล หรือนี่คือ "จุดสลบ" ใหม่ของรัฐบาลหากไม่มีการแก้ไขหรือทำอะไรสักอย่าง

เรื่องพลังงานที่แรก คือ ที่กระทรวงมหาดไทย หลายคนอาจสงสัยว่า "พลังงาน"เกี่ยวอะไรกับมหาดไทย ต้องอรรถาธิบายให้ฟังกัน อันสืบเนื่องจากการจัดกระทรวง ทบวงกรม ใหม่ สมัย ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ได้จัดตั้งกระทรวงพลังงานขึ้นเมื่อปี 2545 โดยรวบรวมหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ ด้านพลังงานไว้ด้วยกัน แต่ ทักษิณชินวัตร ก็ใจไม่ถึงพอ ขอให้รัฐวิสาหกิจ 2 แห่งด้านพลังงาน คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ยังสังกัดอยู่กระทรวงมหาดไทย จึงทำให้พลังงานครึ่งหนึ่งยังเกาะเกี่ยวกับหน่วยงานความมั่นคงแทนที่จะอยู่สังกัดกระทรวงเศรษฐกิจ


ให้นักการเมืองทั้ง "เลือกตั้ง" และ "ลากตั้ง" ต่างรุมทึ้งกระทรวงมหาดไทยอยู่เสมอ แต่ข่าวอื้ออึง เรื่องพลังงานในกระทรวงมหาดไทย มีอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ การเก็บค่าต๋งใบอนุมัติรับซื้อไฟ หรือ PPA ที่ว่ากันว่าเรียกกันสูงถึง MW ละ 1 ล้านบาท ส่วนเรื่องที่ 2 คือการวิ่งเต้นประมูลโรงไฟฟ้าขยะทั่วประเทศ ที่มีมูลค่ารวมกว่า 1.7 แสนล้านบาท

เมาธ์กันสะพัดวงการพลังงาน จนเล็ดลอดถึงสื่อหลายสำนักกระทั่งชวลิต วิชยสุทธิ์จากค่ายเพื่อไทย เห็นเป็น"จุดสลบ"ประกาศตรวจสอบเรื่องนี้พร้อมพาดพิงถึงพฤติกรรมของ"บุตรชายเสนาบดี"ในรัฐบาล ที่"เมาธ์กันให้แซด"ต้องติดตามว่าแม้ไม่มีที่พูดอย่างสภา แต่อดีตส.ส.ผู้นี้จะหาช่องทางใด ตรวจสอบเรื่องนี้ได้ขนาดไหน



เรื่องที่ 2 ของพลังงาน เกิดขึ้นย่านวิภาวดีฯ เมื่อมีข่าวการจับพิรุธ"ฮั้ว" การอนุมัติโครงการต่างๆ ของกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงานที่จะอนุมัติเงินสนับสนุนการวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ปีละกว่าหมื่นล้านบาทมีการเปลี่ยนจากการให้คณะกรรมการอนุมัติเป็นมอบหมายให้ "ผู้จัดการกองทุน" ไปดำเนินการและมีข่าวว่าจัดสรรให้ "บริษัทเอกชน" แห่งหนึ่ง ที่ผู้มีอำนาจสมคบกับอดีตข้าราชการไปจัดตั้งขึ้นโดยมีตัวเลขเงินทอนถึง 20%


ข่าวเสนอกันมาเมื่อครึ่งเดือน ยังไม่เห็นศิริ จิระพงษ์พันธ์รมว.พลังงาน ขยับเขยื้อนสั่งสอบข้อเท็จจริงแต่อย่างใด จะมีข่าวเล็ดลอดมาคือ การจัดโผโยกย้าย"ล็อตใหญ่"ในกระทรวงแห่งนี้เท่านั้น



ถ้าขืน 2 เสนาบดี 2 กระทรวงที่ถูก "โฟกัส" ยังคิดว่า "นิ่งเสียตำลึงทอง"แว่วว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ส่งทีมเข้าไปตรวจสอบในกระทรวงพลังงาน โฟกัสไปที่ "ข้าราชการระดับสูง1หญิง 2 ชาย" ที่เป็นมือไม้ให้ข้าราชการระดับ10 มาหลายยุคหลายสมัย จนอู้ฟู่กันทั้งทีม ถ้า "เสนาบดี" ประจำกระทรวงบอกไม่รู้มาถามได้จะบอกว่าเป็นใคร หากคิดตรวจสอบจริง



คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ โดย...เอราวัณ

logoline