svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

ห้ามพูดเด็ดขาด! 12 ประโยคต้องห้าม เลี่ยงพูดกับผู้ป่วย "โรคซึมเศร้า"

21 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายต่อหลายครั้ง ที่เราเห็นข่าว เกี่ยวกับการ "ฆ่าตัวตาย" สืบไปสืบมา ก็พบสาเหตุของการ ฆ่าตัวตาย นั้นๆว่า มาจาก "โรคซึมเศร้า" แทบจะทั้งสิ้น ภายหลัง แพทย์ก็ได้เผย "12 ประโยค" ที่คนรอบข้าง ห้ามพูดเด็กขาด กับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า

คำแต่ละคำที่พูดออกมา เพื่อให้กำลังใจ กับคนที่เป็นโรคซึมเศร้านั้น แม้จะเป็นเจตนาที่ดี แต่แพทย์ก็ออกมาเยแล้วว่า บางคำ ก็ยิ่งบั่นทอนจิตใจให้กับผู้ที่ป่วยโดยในเพจ Mahidol Channel เผยแพร่ข้อมูล ประโยคต้องห้ามสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า สิ่งไม่ควรพูดคือ คำห้าม คำกดดัน คำพูดเชิงลบ ดังมีประโยคดังต่อไปนี้

ห้ามพูดเด็ดขาด! 12 ประโยคต้องห้าม  เลี่ยงพูดกับผู้ป่วย "โรคซึมเศร้า"










มีประโยคที่ต้องห้ามแล้ว.....และประโยคอะไรหล่ะ? ที่ควรพูดให้กำลังใจกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้ามากที่สุด โดยนักกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำให้พูดประโยคเหล่านี้ ที่เป็นคำชม คำให้กำลังใจ คำพูดเชิงบวก


ห้ามพูดเด็ดขาด! 12 ประโยคต้องห้าม  เลี่ยงพูดกับผู้ป่วย "โรคซึมเศร้า"

ทั้งนี้ภาวะซึมเศร้าไม่มีวิธีการป้องกันที่แน่นอน เนื่องจากสาเหตุอาจเกิดจากโรคบางประการ เช่น ความผิดปกติในสมอง อาการเจ็บป่วย หรือการใช้ยาที่เกิดภาวะซึมเศร้าแทรกซ้อนได้ ถือว่าเป็นปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุม แต่การสร้างพฤติกรรมทางสุขภาพที่ดีด้วยการเลือกรับประทานอาหารและออกกำลังกาย การรักษาสภาวะอารมณ์ให้แจ่มใสด้วยการทำกิจกรรมเพื่อความสนุกสนานและผ่อนคลาย นับเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะซึมเศร้าได้


เครดิต Facebook : Mahidol Channel

logoline