svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

คนแห่เก็บ "ต้นอังกาบหนู" หลังเชื่อว่ารักษาโรคมะเร็งได้

20 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านต่างพากันเข้าไปเก็บต้นอังกาบหนู ซึ่งขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวจำนวนมาก หลังมีความเชื่อว่าต้นอังกาบหนูมีสรรพคุณในการรักษาโรคมะเร็งและโรคเบาหวาน โดยบางคนนั้นก็ตัดเอาแต่ใบไปเพื่อนำไปต้มเป็นน้ำชาแล้วใช้ดื่มแทนน้ำ แต่บางคนก็ถอนทั้งต้นทั้งรากเพื่อนำไปปลูกขยายพันธุ์ที่บ้าน

ด้านนายสนุน   อมศิริ  อายุ 65 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 4  หมู่ 6  ต.แพรกหนามแดง  อ.อัมพวา  จ.สมุทรสงคราม  ก็บอกว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นของนางละเมียด   ซึ่งเป็นพี่สาวและตอนนี้ก็ไปบวชชีอยู่ที่วัดในอ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันต์   และตนนั้นเป็นผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว  เดิมเคยปลูกว่านหางจระเข้  แต่ราคาไม่ดี  จึงได้ปล่อยทิ้งร้าง  และมีต้นอังกาบหนูขึ้นมาจนเต็มพื้นที่แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร  จนมีข่าวเรื่องที่มีคนเป็นโรคมะเร็งแล้วนำใบอังกาบหนูไปต้มแล้วดื่มแทนน้ำและเกิดหายจากโรคมะเร็ง  และยังมีผู้ที่นำไปลงเฟสบุ๊คว่า ในพื้นที่แห่งนี้มีต้นอังกาบหนูขึ้นจำนวนมาก  ทำให้วันนี้มีคนแห่มาเก็บ  ส่วนตนนั้นไม่รู้ว่าสามารถรักษาโรคได้จริงหรือไม่  แต่ก็ได้ทดลองกินใบสดๆ  ซึ่งพบว่ามีรสชาติขม  และ เผ็ด  แต่พอดื่มน้ำตามเข้าไปก็มีรสชาติหวาน  สิ่งที่อยากจะขอคือไม่ได้หวง   แต่คนที่มาเก็บนั้นอย่าถอนต้นไปขอให้เก็บแต่ใบเพราะเกรงว่าคนที่มาทีหลังจะไม่มี  และอย่าเก็บไปมากเพราะเกรงว่าจะนำไปทำเป็นธุรกิจ  รวมทั้งขออย่าทิ้งขยะในพื้นที่ให้สกปรก 


คนแห่เก็บ "ต้นอังกาบหนู"  หลังเชื่อว่ารักษาโรคมะเร็งได้

คนแห่เก็บ "ต้นอังกาบหนู"  หลังเชื่อว่ารักษาโรคมะเร็งได้

ด้านนางจรัสพร  ขาวเครือ  อายุ 54  ปี  อยู่บ้านเลขที่ 112/208  เขตมีนบุรี  กรุงเทพฯ  ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพเพื่อมาเก็บใบอังกาบหนูก็บอกว่า พี่สาวของตนนั้นป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด   ซึ่งก็มีการรักษามาอย่างต่อเนื่อง  และเมื่อมีข่าวว่าต้นอังกาบหนูนั้นช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ โดยครั้งนั้นได้เดินทางไปหาที่จ.สุโขทัย  เพราะเห็นว่าที่นั่นมีต้นอังกาบหนู   แต่พอไปถึงกลับผิดหวังเพราะหมดแล้ว  จนมีการแชร์ในเฟสบุกว่าที่อ.ปากท่อ  นั้นมีต้นอังกาบหนูจำนวนมากและเจ้าของก็อนุญาตให้เก็บได้  จึงได้รีบเดินทางมา  เพราะก็เป็นอีกความหวังที่จะช่วยให้พี่สาวได้หายจากโรคร้าย

คนแห่เก็บ "ต้นอังกาบหนู"  หลังเชื่อว่ารักษาโรคมะเร็งได้

สำหรับต้นอังกาบหนูนั้นหรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Barleria prionitis L. เป็นพืชในวงศ์ ACANTHACEAE ภาษาอังกฤษ เรียก Porcupine flower ไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 1-1.5 เมตร ตามโคนต้นจะมีหนามแหลมยาวประมาณครึ่งเซนติเมตร กิ่งก้านของต้นอังกาบหนูจะแตกออกไปรอบ ๆ ต้น ส่วนใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงข้ามกันเป็นคู่ ๆ ลักษณะของใบเป็นทรงรี ปลายและโคนใบจะแหลม ส่วนกลางใบจะกว้างประมาณ 0.5-1 นิ้ว ยาว 1.5-2 นิ้ว ขอบใบเรียบ มีสีเขียวอ่อน   ออกดอกเป็นช่อค่อนข้างแน่น ดอกมีหลายสีทั้งสีเหลืองสด สีฟ้า สีขาว สีม่วงอ่อนแกมชมพู ที่โคนช่อดอกมีใบประดับรูปขอบขนานยาว ขอบใบเว้า ดอกส่วนโคนเชื่อมเป็นหลอด ยาว 3-4 เซนติเมตร ด้านนอกมีขนและมีเกสรผู้ 4 อัน แบ่งเป็นเกสรสั้น 2 เกสรยาว 2 ผลอังกาบหนูเป็นฝักรูปยาวรี ปลายและโคนแหลม ด้านในมีเมล็ดประมาณ 4 เมล็ดซ่อนอยู่ 


คนแห่เก็บ "ต้นอังกาบหนู"  หลังเชื่อว่ารักษาโรคมะเร็งได้



logoline