svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

จีนกำลังพัฒนา "โดรนส่งเลือดอัจฉริยะ" ถึง รพ.ช่วยผู้ป่วย ภายใน 15 นาที

20 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา "โดรนส่งเลือดอัจฉริยะ" ซึ่งโดรนชนิดนี้สามารถส่งเลือกถึงผู้ป่วยได้ในเวลาอันสั้นเพียง 15 นาทีเท่านั้น คาดในอีก 2 ปีจะเริ่มใช้งาน

งาน Smart China Expo ครั้งที่ 1 จะจัดขึ้นที่เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน วันที่ 23-25 สิงหาคมนี้ โดยกลุ่มการประชุมฟอรั่มทางการแพทย์อัจฉริยะที่จะเข้าร่วมจัดแสดงในงานในครั้งนี้เปิดเผยว่าในฟอรั่มทางการแพทย์อัจฉริยะครั้งนี้ บริษัท PASS SOFT จำกัดของกว่างตงได้จัดแสดงข้อมูลพื้นฐานของขั้นตอนการลำเลียงเลือดอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี "AI+" โดรนส่งเลือดอัจฉริยะ


ขั้นตอนในการจัดส่งเลือดภายในเขตเมืองตั้งแต่การรับเลือดไปจนถึงคำสั่งตรวจสอบการเข้ากันได้ของเลือด ไปถึงขั้นบรรจุเลือดลงในโดรนส่งเลือดอัจฉริยะ ไปจนถึงการส่งเลือดทางอากาศไปยังโรงพยาบาลที่ต้องการใช้เลือดอย่างฉุกเฉิน ทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที นี่คือคำตอบในการแก้ปัญหาสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการเลือดในการผ่าตัดฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย


ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกล่าวว่าปัจจุบันโครงการนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการประชาสัมพันธ์ คาดว่าในอีก 2 ปีท้องที่หลักในนครฉงชิ่งจะเริ่มสร้างสถานีจอดโดรนลำเลียงเลือดอัจฉริยะนี้ และในที่ที่ห่างไกลที่มีความต้องการใช้เลือดก็สามารถใช้แพลตฟอร์ม "Blood Cloud" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มควบคุมการบินขนส่งที่ปรับเปลี่ยนการใช้อุปกรณ์ขนส่งชนิดต่างๆ


"Blood Cloud" สามารถรับรองความปลอดภัยในการลำเลียงเลือด ขณะเดียวกันก็ยังช่วยสรรหาแหล่งเลือดที่เหมาะสมด้วย ยกตัวอย่างเช่นถ้าพื้นที่แห่งหนึ่งในฉงชิ่งขาดแคลนเลือดชนิดหนึ่ง ก็สามารถสอบถามไปยังธนาคารเลือดเพื่อขอการสนับสนุนโดยผ่านแพลตฟอร์ม "Blood Cloud" นอกจากนั้น "Blood Cloud" ยังเป็นระบบอำนวยความสะดวกในการสร้าง "สถานีเลือดอัจฉริยะ" ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ศูนย์โลหิตแห่งนครฉงชิ่งได้เริ่มใช้งานระบบนี้แล้ว ในแผนกบริการของศูนย์โลหิตฉงชิ่ง ผู้บริจาคโลหิตสามารถนัดหมายล่วงหน้าทางออนไลน์ หลังจากนั้นไปให้บริจาคโลหิตที่จุดรับบริจาคโลหิตที่ใกล้ที่สุด หลังได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยของโลหิตแล้ว ยังสามารถเช็คผลการตรวจทางออนไลน์ได้อีกด้วย



เมื่อก่อนผู้บริจาคโลหิตเองหรือญาติโดยตรงที่ต้องการรับเลือดมาใช้ในการรักษา ต้องใช้หลักฐานการบริจาคโลหิตมาทำเรื่องเบิกค่าใช้จ่ายที่สถานีเลือด แต่ปัจจุบันสามารถทำเรื่องผ่านแพลตฟอร์ม "Blood Cloud" ทางออนไลน์ก็สามารถเสร็จสิ้นขั้นตอนการเบิกค่าใช้จ่ายได้





logoline