svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Steven Mnuchin ขู่ยกระดับคว่ำบาตรตุรกี หากยังไม่ส่งตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน คืนสหรัฐ

17 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Steven Mnuchin ขู่ยกระดับคว่ำบาตรตุรกี หากยังไม่ส่งตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน คืนสหรัฐ ด้านรัฐมนตรีคลังตุรกีปฏิเสธข่าวที่กำลังพิจารณาขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก IMF มั่นใจตุรกีจะสามารถหลุดออกจากความผันผวนในตลาดการเงินด้วยความแข็งแกร่งขึ้น ทั้งนี้ ค่าเงิน Lira ทรงตัวที่ระดับ 5.92 ต่อดอลลาร์ในวันศุกร์

ทางด้านที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจทำเนียบขาวยันสหรัฐ-จีนเตรียมตั้งโต๊ะเจรจาการค้าปลายเดือนสิงหาคมนี้ โดยแลร์รี คุดโลว์ เผยผู้นำสหรัฐมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้การเจรจาได้ข้อตกลงที่ดีสำหรับสหรัฐ

1. Steven Mnuchin รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุสหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรตุรกี หากทางการยังไม่ยอมปล่อยตัวแอนดรูว์ บรุนสัน บาทหลวงชาวอเมริกันกลับประเทศ หลังจากที่ได้มีการคว่ำบาตรรัฐมนตรีตุรกีไปแล้วหลายคน และยังได้เตรียมแผนการอื่นไว้รองรับ หากตุรกียังไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน โดยเร็ว

โดยที่กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรียุติธรรมของตุรกี ในข้อหากักขังบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา


2. ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวย้ำว่า ตุรกีไม่ใช่มิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐ ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า สหรัฐเตรียมพิจารณายกระดับการคว่ำบาตรตุรกี หากทางการตุรกียังไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน และชาวอเมริกันคนอื่นๆ

ในกรณีของบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน วัย 50 ปี ถูกควบคุมตัวอยู่ในตุรกีเป็นเวลานานกว่า 2 ปี เนื่องจากถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหาว่าเป็นสายลับ และอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 35 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิด และยังถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนพัวพันกับองค์กรก่อการร้ายที่ตุรกีได้ระบุว่า เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในปี 2016 เพื่อโค่นล้มอำนาจผู้นำตุรกี


3. ทางด้าน เบรัต อัลเบย์รัค รัฐมนตรีคลังตุรกี ระบุล่าสุดว่า ตุรกีตระหนักบดีถึงความท้าทายที่กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถหลุดออกจากความผันผวนในตลาดการเงินด้วยความแข็งแกร่งขึ้น โดยปฏิเสธข่าวที่ว่าตุรกีกำลังพิจารณาขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

พร้อมกันนี้ตุรกีจะยังคงรักษาวินัยทางการคลัง และเดินหน้าต่อสู้กับเงินเฟ้อ รวมทั้งการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ทั้งนี้ ค่าเงิน Lira ทรงตัวที่ระดับ 5.92 ต่อดอลลาร์ในวันศุกร์



4. ส่วน IMF เปิดเผยว่า ตุรกีจะต้องดำเนินนโยบายเศรษฐกิจอย่างรอบคอบ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และลดภาวะจาดสมดุลที่เกิดจากความผันผวนในตลาดการเงิน ซึ่งถึงแม้ขณะนี้รัฐบาลตุรกีไม่มีแนวโน้มเข้าขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก IMF แต่ IMF ก็ยังคงจับตาสถานการณ์ในตุรกีอย่างใกล้ชิด

ขณะที่สื่อในตุรกีรายงานว่า กลุ่มบริษัทนำเข้าของตุรกีได้ร่วมมือกันยกเลิกคำสั่งนำเข้า iPhone หลังจากที่ประธานาธิบดี Racep Tayyip Erdogan เรียกร้องให้ชาวตุรกีพากันคว่ำบาตรสินค้าอิเลคทรอนิกส์ของสหรัฐ



5. แลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนจะกลับมาเจรจาการค้าอีกในเดือนสิงหาคมนี้ โดยที่ผู้นำสหรัฐมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้การเจรจาได้ข้อตกลงที่ดีสำหรับสหรัฐ

แลร์รี คุดโลว์ กล่าวว่า จีนจะต้องไม่ประเมินต่ำเกินไปต่อความมุ่งมั่น และความเต็มใจของประธานาธิบดีทรัมป์ในการขจัดอุปสรรครทั้งที่เป็นภาษีและไม่ใช่ภาษี รวมทั้งระบบโควตา การขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และการบังคับให้ต้องถ่ายโอนด้านเทคโนโลยี

โดยกระทรวงพาณิชย์จีนระบุคณะผู้แทนฝ่ายงจีน ซึ่งนำโดยหวัง โชเหวิน รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนสิงหาคม เพื่อเจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่นำโดยเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ

โดยในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ จะเป็นวันเริ่มใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมที่อัตรา 25% มูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนได้ขู่ตอบโต้สหรัฐอย่างสมน้ำสมเนื้อเช่นเดียวกัน

logoline