svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เคาะแล้ว! เลี้ยงขอบคุณช่วย 13 หมูป่า 6 ก.ย.นี้

17 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

17 ส.ค. 61 เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการจัดงานเลี้ยงขอบคุณทีมงาน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการช่วยเหลือ 13 ชีวิต นักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ที่เลื่อนจากกำหนดการเดิมเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่องาน "รวมใจเป็นหนึ่งเดียว" ว่า


วันนี้ที่ประชุมได้หารือและเห็นตรงกันว่า จะจัดงานในวันที่ 6 ก.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 - 21.00 น. ที่พระลานพระราชวังดุสิต ซึ่งเป็นไปตามแผนการจัดงานเลี้ยงขอบคุณเดิม โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้รัฐบาลใช้พระลานพระราชวังดุสิต เป็นสถานที่จัดงาน อีกทั้งพระราชทานอาหารเลี้ยงผู้ร่วมงาน และที่รัฐบาลเตรียมไว้ มีการแสดงดนตรีจากมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสื่อถึงการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ความสามัคคีในการทำงานช่วยเหลือ โดยไม่มีพรมแดน เชื้อชาติ ศาสนา โดยกิจกรรมดังกล่าวจะเน้นความเรียบง่ายและประหยัด



ทั้งนี้ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทางรัฐบาลจะออกบัตรเชิญให้กับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ร่วมปฏิบัติงานทุกฝ่าย ทั้งภาคราชการ เอกชน ประชาชน สื่อมวลชนที่ไปทำข่าวในพื้นที่ โดยจะดูเรื่องการเดินทางไป - กลับของผู้ร่วมงาน ตลอดจนการอำนวยความสะดวกในเรื่องที่พัก ซึ่งกระทรวงมหาดไทยรายงานว่า จะมีผู้มาร่วมงานประมาณ 61,000 คน จาก 53 จังหวัด รวมทั้งชาวต่างประเทศที่อยู่ทั้งในและต่างประเทศ ประมาณ 300 คน ส่วนสื่อมวลชนที่ทำงานในพื้นที่ จ.เชียงราย และสื่อที่จะมาทำข่าวในงานวันดังกล่าวประมาณ 8,000 คน ทั้งนี้ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาประชุมสรุปภาพรวมการจัดกิจกรรมทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 29 ส.ค. ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่อยู่เบื้องหน้าเท่านั้น แต่จะให้ความสำคัญกับผู้ที่ทำงานเบื้องหลังด้วย



นายสุวพันธุ์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ มีมติให้รื้อบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ออกจากพื้นที่ พร้อมเร่งฟื้นฟูคืนพื้นที่ป่าให้กลับมาเป็นสภาพป่าเหมือนเดิม ว่า ตนได้รับทราบผลการประชุมของคณะกรรมการฯ แล้ว ขณะนี้รอเอกสารชี้แจงผลการประชุมอย่างเป็นทางการจากผู้ว่าฯ เชียงใหม่ และจะคอยติดตามความก้าวหน้าเรื่องการส่งมอบพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ถ้าส่วนนี้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ในส่วนอื่นๆ จะดำเนินการได้ทัน สำหรับข้อเสนออื่นๆ ยังมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณากัน ซึ่งรัฐบาลจะรับมาพิจารณาต่อไป



ทั้งนี้ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนที่กลุ่มเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ระบุว่า จะออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 26 ส.ค. นี้ ตนทราบว่าได้ขออนุญาตตามกฎหมายแล้ว ก็เป็นไปตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ในส่วนการส่งมอบพื้นที่ป่านั้น ในสัปดาห์หน้าสัญญาจะหมดลง จะสามารถส่งมอบพื้นที่บ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง ให้กรมธนารักษ์ได้ ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็ว



"การส่งมอบดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นเจตนาชัดเจนว่า ศาลจะย้ายไปสร้างที่ จ.เชียงราย ศาลยืนยันว่าจะไม่อยู่พื้นที่เก่า และขณะนี้กำลังทำแผนงานโครงการ งบประมาณ มายังรัฐบาล และ นายกฯ ได้รับทราบ ส่วนพื้นที่เชิงดอยสุเทพจะกลับไปสู่การฟื้นฟูต่อไป" นายสุวพันธุ์ กล่าว

logoline