svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

วิธีการรักษาอาการปวดหลังที่มาแบบไม่ทันตั้งตัว?

17 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ว่าคุณผู้อ่านจะมีขนาดหน้าอก บราคัพเอ หรือ คัพดับเบิ้ลดี เต้านมที่รักยิ่งของคุณอาจจะเป็นเหตุแห่งอาการปวดหลัง เพราะเชื่อไหมคะว่า เต้านมไม่ว่าจะเป็นแบบธรรมชาติให้มาหรือได้รับการขยายขนาดตามความต้องการของเจ้าของ ล้วนแล้วแต่มีส่วนเป็นสาเหตุแห่งอาการปวดหลังได้ เพราะมันเพิ่มน้ำหนักให้กระดูกสันหลังคุณแบกรับ แบบไม่ทันตั้งตัวจริงๆ ค่ะ

วิธีการรักษาอาการปวดหลังที่มาแบบไม่ทันตั้งตัว?


ใครก็ตามที่มีสมบัติที่แม่ให้มาแบบใหญ่ยิ่ง ย่อมรู้ดีว่า ขนาดของหน้าอกสามารถก่อให้เกิดอาการปวดหลังได้ และมีการศึกษาค้นคว้าที่แสดงให้เห็นว่าขนาดของหน้าอกหรือเต้านมนั้นเป็นเรื่องใหญ่ขนาดไหนในการเป็นต้นเหตุแห่งอาการปวดหลัง แม้กระทั่งคัพเอก็มีส่วนทำให้ปวดหลังได้ ไม่จำเป็นต้องคัพใหญ่มหึมาเท่านั้น เพราะขนาดของหน้าอกมีบทบาทในการก่อให้เกิดแรงกดบนกระดูกสันหลัง ซึ่งนำไปสู่อาการปวดหลัง ดร.เคนเน็ธ หาญสราฐหัวหน้าแผนกผ่าตัดกระดูกสันหลังแห่งสถาบัน New York Spine & Surgery & Rehabilitation Medicine อธิบายว่า ขนาดของหน้าอกคัพเอก็เพิ่มน้ำหนักให้กระดูกสันหลังมากถึง 15 ปอนด์ หรือ 6.8 กิโลกรัมแล้ว ส่วนคัพดับเบิ้ลดีนั้นเล่าก็เพิ่มน้ำหนักให้กระดูกสันหลังแบกรับมากถึง 32 ปอนด์ หรือ 14.5 กิโลกรัม คุณหมอยังกล่าวเพิ่มเติมว่าน้ำหนักที่มาจากหน้าอกนี้สามารถทำให้ลักษณะโครงสร้างของรูปร่างคนเราเปลี่ยนได้เลยทีเดียว มันสามารถเพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลังให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 25-30 เปอร์เซ็นต์ก่อให้เกิดอาการปวดหลัง คอ และบ่าไหล่ แต่เราก็ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบทนทุกข์ทรมานด้วยเรื่องหน้าอกนี้ซะขนาดนั้น เพราะคุณหมอมีเคล็ดลับที่สามารถช่วยลดแรงกดบนกระดูกสันหลังได้ ไม่ว่าคัพไซส์ของคุณจะมหึมาขนาดไหนก็ตาม


ลดอาการปวดด้วยการทำกายบริหารบีบสะบักเข้าหากัน



คุณหมอหาญสราฐ อธิบายว่า การทำกายภาพบำบัดเล็กๆ เช่นนี้สามารถหยุดอาการปวดได้ การที่เรารักษาระดับของหูทั้งสองข้างให้อยู่แนวเดียวกับไหล่ทั้งสองข้าง แล้วบีบสะบักทั้งสองข้างให้ชิดเข้าหากันสามารถลดแรงกดบนกระดูกสันหลังได้ชะงัดเลยค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงกดที่เกิดจากน้ำหนักของหน้าอก เคล็ดลับกายภาพบำบัดลดปวดของคุณหมอหาญสราฐ คือการบีบสะบักเข้าหากันแบบราวกับว่าคุณมีปีกงอกออกมาจากอวัยวะนี้ และจินตนาการว่าคุณขยับโคนปีกเข้าหากันค้างไว้สามวินาทีแล้วคลายออก และทำซ้ำเช่นนี้ 20 ครั้งต่อวัน ท่ากายบริหารแบบนี้จะเตรียมร่างกายส่วนบนของคุณให้อยู่ในท่าทางที่ถูกต้อง คุณหมอหาญสราฐยังกล่าวเสริมอีกว่า ท่านี้ยังช่วยสร้างให้หลังส่วนบนแข็งแรง ง่ายต่อการรักษาท่าทางร่างกายให้สมดุลและห่างไกลจากความเจ็บปวด



ลดอาการปวดด้วยการยกโทรศัพท์ให้สูงขึ้น



การก้มหน้าก้มตามองสิ่งของแบบพับคอ 20 องศานั้น เป็นอากัปกิริยาที่เราทำกันแทบจะทุกวัน เพราะสมัยนี้เรามีโทรศัพท์มือถือ และท่าก้มมองแบบนี้แหละที่ทำให้เกิดแรงกดบนกระดูกสันหลังเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อให้คุณผู้อ่านเห็นภาพอย่างชัดเจน ลองจินตนาการถึงผู้หญิงหน้าอกคัพซีซึ่งเธอก็แบกน้ำหนักด้วยอกนี้อยู่แล้วประมาณ 23 ปอนด์ หรือ 10.5 กิโลกรัม ซึ่งก็หนักมากพอแล้วสำหรับกระดูกสันหลัง การที่เธอก้มมองโทรศัพท์มือถือทั้งวันก็จะเพิ่มแรงกดเป็น 32 ปอนด์ หรือ 14.5 กิโลกรัมไปเลย ซึ่งหนักหนาสาหัสมากยิ่งขึ้นไปอีก คุณหมอหาญสราฐแนะนำว่า เวลามองดูโทรศัพท์มือถือให้ยกโทรศัพท์ขึ้นมาถึงระดับคางเลย และเหลือบตามองลงเฉยๆ พอ ไม่ควรงอหลัง ก้มหน้า พับคอ จ้องโทรศัพท์อีกแล้วในชีวิตนี้ เพื่อลดแรงกดบนกล้ามเนื้อหลังและคอ



ลดอาการปวดด้วยการปรับยกทรง


คุณหมอ เซล โชล ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกเตือนว่า ชุดชั้นในสตรีหรือยกทรงที่ไม่สามารถรองรับน้ำหนักหน้าอกได้ดีพอ เป็นเหตุให้ผู้หญิงห่อไหล่เพื่อรับน้ำหนักหน้าอกที่ถ่วงอยู่ การที่ยกทรงไม่ช่วยรับน้ำหนักเต้านมทำให้เกิดแรงกดอย่างมากไปที่หลังส่วนบนก่อให้เกิดอาการปวดหลังตามมา จีน ลูซิอานี ผู้เขียนหนังสือ The Bra Book ให้คำแนะนำว่าสัญญาณเตือนแรกที่ยกทรงไม่ได้ช่วยรับน้ำหนักหน้าอกเท่าที่ควรคือ การที่ตะขอหลังลอยไม่แนบแผ่นหลัง เพราะการรองรับน้ำหนักของยกทรงนั้นอยู่ที่ตะขอหลังถึง 90 เปอร์เซ็นต์ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีตะขอหลังที่แข็งแรงและแผงกว้างพอที่จะรองรับน้ำหนักจากหน้าอกได้ และตำแหน่งตะขอต้องอยู่ที่ถูกต้องเหมาะสมจึงจะรับน้ำหนักได้ดีที่สุด มันควรจะต้องอยู่ตามแนวขวางของแผ่นหลังและชิดแผ่นหลังมากพอที่จะสอดนิ้วชี้และนิ้วกลางได้สองนิ้วพอ นอกจากนี้เธอยังแนะนำผู้หญิงที่มีขนาดหน้าอกใหญ่ให้มองหาแถบตะขอที่กว้างกว่าปกติ มีตะขอสามถึงสี่ตัวและการตัดเย็บรองรับน้ำหนักเต้านมดีๆ เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำหนักของเต้านมอยู่ตรงกลางหน้าอก ให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยคุณหาไซส์บราที่ใช่ หรือจะทำแบบทดสอบ Fit Finder Quiz ที่ ThirdLove.com ก็ได้ค่ะ



มาดูกันค่ะว่าขนาดของหน้าอกนั้นเพิ่มแรงกดให้กับกระดูกสันหลังเราได้ขนาดไหน?จริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับขนาดของไซส์คัพ การศึกษาค้นคว้าแสดงให้เห็นว่า หลังคนเราอาจตัองแบกน้ำหนักที่มากถึง 50 กิโลกรัมเพราะหน้าอกขนาดมหึมา



ไซส์คัพ 36A เพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลัง 15 ปอนด์ หรือ 6.81 กิโลกรัม

ไซส์คัพ 36B เพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลัง 18 ปอนด์ หรือ 8.18 กิโลกรัม

ไซส์คัพ 36C เพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลัง 23 ปอนด์ หรือ 10.45 กิโลกรัม

ไซส์คัพ 36D เพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลัง 28 ปอนด์ หรือ 12.72 กิโลกรัม

ไซส์คัพ 36DD เพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลัง 32 ปอนด์ หรือ 14.54 กิโลกรัม

ไซส์คัพ 36G เพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลัง 43 ปอนด์ หรือ 19.54 กิโลกรัม

ไซส์คัพ 36J เพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลัง 70 ปอนด์ หรือ 31.81 กิโลกรัม

ไซส์คัพ 36N เพิ่มแรงกดที่กระดูกสันหลัง 110 ปอนด์ หรือ 50 กิโลกรัม

เห็นตัวเลขแล้วตะลึงเหมือนนกไหมคะ แวะมาคุยเรื่องสุขภาพกับนกได้ที่แฟนเพจ FB: Health Society by Nok Chalida หรือติดตามนกได้ที่ IG: NokHealthSo นะคะ และอย่าลืม Subscribe รายการ Health Society by Nok Chalida ทาง YouTube ค่ะ พบกันใหม่เสาร์หน้าในหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก นะคะ

logoline