svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประตูระบายน้ำยางมณีพัง!!! ส่งผลระดับน้ำในแม่น้ำน้อยสูงขึ้น

16 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 16 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบยังบริเวณประตูน้ำของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ของสำนักงานชลประทานที่ 12 ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.องครักษ์ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทองหลังรับแจ้งว่าประตูระบายน้ำที่มีทั้งสิ้น 4 บาน ได้เกิดชำรุดลง 1 บาน

โดยเมื่อเดินทางไปตรวจสอบพบว่าประตูระบายน้ำดังกล่าวนั้นเป็นประตูเหล็กขนาดกว้าง 6 เมตร ชำรุดพังลง 1 บาน เนื่องจากระดับน้ำหน้าประตูสูงกว่าท้ายประตูร่วม 3 เมตร ประกอบกับเหล็กค้ำยันประตูบิดงอ อันเกิดจากการเป็นสนิม และมีสภาพเก่า จนทำให้หลุดพังลงมา เมื่อประตูระบายน้ำหลุดพังลงมา ส่งผลให้น้ำจากเหนือระดับน้ำในแม่น้ำน้อยที่อยู่ท้ายประตูเพิ่มสูงขึ้น ทางโครงการจึงได้แจ้งเตือนให้ผู้พักอาศัยบริเวณริมแม่น้ำน้อยในเขตพื้นที่ อ.โพธิ์ทอง อ.วิเศษชัยชาญ ของจังหวัดอ่างทอง และ อ.ผักไห่ อ.เสนา ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระยะทางยาวกว่า 53 กิโลเมตร ให้ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายรวินท์ กลิ่นศรีสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี กล่าวว่า ขณะนี้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณีได้แจ้งไปยังสำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาทให้เร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว เบื้องต้นทางสำนักงานชลประทานที่ 12 ได้แก้ปัญหาโดยการติดตั้งแผ่น Stoplogs ซึ่งเป็นแผ่นเหล็กที่ติดตั้งลงไปเพื่อชะลอการไหลของน้ำ ที่ประตูช่องระบายน้ำดังกล่าว เบื้องต้นไม่กระทบกับชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำน้อย เพราะประตูระบายน้ำเรามีเหลืออีก 3 บาน ซึ่งยังบริหารจัดการเกี่ยวกับการระบายน้ำได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามจะได้เร่งซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติโดยเร็ว ก่อนที่จะมีพายุหรือมรสุมพัดเข้ามา

สำหรับประตูระบายน้ำยางมณีนั้น เป็นประตูน้ำที่รับน้ำโดยตรงจากเหนือเขื่อนเจ้าพระยาผ่านมาทางแม่น้ำน้อยตัดจากประตูน้ำชันสูตรของจังหวัดสิงห์บุรี และส่งต่อไปยัง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ระยะทางยาว 53 กิโลเมตร




logoline