svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กาตาร์สัญญาจะช่วยเหลือทางด้านการเงินให้ตุรกี 15,000 ล้านดอลลาร์เพื่อรีไฟแนนซ์บอนด์

16 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาตาร์สัญญาจะช่วยเหลือทางด้านการเงินให้ตุรกี 15,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อรีไฟแนนซ์บอนด์ที่กำลังจะครบกำหนดไถ่ถอนจนถึงปลายปีนี้ที่มีวงเงินสูงถึง 16,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ค่าเงิน Lira ดีดกลับที่ 5.79 ต่อดอลลาร์ล่าสุด


ขณะที่สหรัฐจะติดตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของตุรกีและการอ่อนค่าของสกุลเงิน Lira ซึ่งปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของตุรกี ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาระยะยาวในประเทศ โดยถือเป็นเรื่องที่ตุรกีก่อขึ้นเอง และไม่ใช่ผลจากการกระทำใดๆ ของสหรัฐ1.  กาตาร์สัญญาจะช่วยเหลือทางด้านการเงินให้ตุรกี จำนวน 15,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อรีไฟแนนซ์บอนด์ที่กำลังจะครบกำหนดไถ่ถอนจนถึงปลายปีนี้ที่มีวงเงินสูงถึง 16,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ค่าเงิน Lira ปรับตัวแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 5.9 ต่อดอลลาร์ในวันพฤหัสฯ 
หลังจากที่ตุรกีต้องต่อสู้และปกป้องวิกฤติค่าเงิน Lira ดิ่งลงอย่างหนัก หลุดลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ 7.24 ต่อดอลลาร์เนื่องจากถูกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากตุรกีเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 2.   โดยที่ชาวกาตาร์อัดฉีดช่วยเหลือในครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาแรงกดดันของตลาดการเงิน จากความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อบอนด์เงินกู้ของตุรกีที่จะครบกำหนดจนถึงปลายปี 2019 จำนวนมากกว่า 34,000 ล้านดอลลาร์ .ทั้งนี้ บอนด์ดังกล่าวออกมาเพื่อต้องการกู้ยืมเงินจากตลาดระหว่างช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา สำหรับการนำมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตุรกีให้มีการเติบโตในอัตราที่สูง อย่างไรก็ตาม การกู้ยืมย่อมมีภาระต้นทุนที่ต้องจ่ายคืนเป็นจำนวนสูงถึง 7,600 ล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นปี 2019
โดย Fitch Ratings ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของตุรกีที่ระดับ BBB- ท่ามกลางภาระหนี้ต่างประเทศที่มียอดรวมอยู่ที่ 217,000 ล้านดอลลาร์


3.   ขณะที่ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ของตุรกี คาดหวังว่า ความช่วยเหลือทางการเงินของกาตาร์ จะทำให้ตุรกีสามารถต่อสู้และปกป้องการตกต่ำของค่าเงิน Lira ซึ่งดิ่งลงถึง 45% นับตั้งแต่ต้นปีนี้
พร้อมๆ กับมาตรการแทรกแซงของธนาคารกลางตุรกี หนุนให้สกุลเงิน Lira ดีดตัวแข็งค่าขึ้นมากกว่า 20% นับจากจุดที่ลงไปต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ล่าสุดแข็งค่าที่ระดับ 5.79 ต่อดอลลาร์ โดยเป็นการแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วจากช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเปิดเทรดที่ 5.99 ต่อดอลลาร์
4.   ทางด้านทำเนียบขาวแถลงว่า สหรัฐจะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อตุรกี แม้ว่า จะมีการปล่อยตัวบาทหลวงแอนดริว บรุนสัน แล้วก็ตาม เนื่องจากยังมีความจำเป็นในเรื่องของความมั่นคงของประเทศ
โดยที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงยืนยันความชัดเจนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐที่ต้องได้รับการปกป้อง
5.   โฆษกทำเนียบขาวกล่าวย้ำว่า สหรัฐจะติดตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของตุรกีและการอ่อนค่าของสกุลเงิน Lira  ซึ่งปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของตุรกี ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาระยะยาวในประเทศ โดยเป็นเรื่องที่ตุรกีก่อขึ้นเอง และไม่ใช่ผลจากการกระทำใดๆ ของสหรัฐ
ทั้งนี้ ค่าเงิน Lira ดิ่งลงหนักถึง 14% ในวันศุกร์เพียงวันเดียว หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้สั่งการให้เก็บภาษีเพิ่มขึ้นในการนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากตุรกีเป็น 2 เท่าตัว โดยที่ค่าเงิน Lira ดิ่งลงต่ออีก 10% ในวันจันทร์ และมีการฟิ้นตัวในวันอังคารจากการเข้าแทรกแซงของธนาคารกลางตุรกีในวันอังคาร จนกระทั่งถึงความช่วยเหลือทางการเงินอีก 15,000 ล้านดอลลาร์ของกาตาร์

logoline