svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

การเมืองเข้ม ทักษิณชักธงรบ สู้ถึงตาย!

14 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานไม่หมูเสียแล้วสำหรับการคิดสานต่ออำนาจของคสช. เพื่อจะจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปีหน้า เมื่อศัตรูตัวฉกาจอย่างทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดี ประกาศอย่างชัดถ้อยชัดคำต่อพลพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงที่จะสู้ถึงตาย โดยยกเรื่อง "ประชาธิปไตย" มาสร้างความชอบธรรมที่จะนำพลพรรคทวงคืนอำนาจอีกครั้ง


ทักษิณ ชินวัตร ได้ควงน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาป้วนเปี้ยนใกล้เมืองไทย สร้างอีเวนท์ทางการเมือง ณ เกาะฮ่องกง เพื่อให้คนเสื้อแดงและแกนนำพรรคเพื่อไทยเข้าพบ ง่ายต่อการบัญชาการสงครามการเมืองครั้งใหม่ 



Peace news เพจข่าวของคนเสื้อแดง นำเสนอความเคลื่อนไหวและคลิปการเข้าพบ การสังสรรค์งานวันเกิดให้พี่น้องสองอดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดีทั้งคู่ ซึ่งจัดในโรงแรมมาร์โคโปโล ฝั่งเกาลูน ของเกาะฮ่องกง นั่นคือการประกาศทำศึกใกล้เมืองไทยอย่างชัดเจน



ในขณะที่ คสช.ใช้พรรคพลังประชารัฐเป็นกลไกขับเคลื่อนเพื่อหวังครองอำนาจต่อในกระบวนการเลือกตั้ง มีทั้งรวบพรรคการเมืองอื่นเข้ามาสังกัด ดูดนักการเมืองมาเพิ่มเติม และแตะมือเป็นพันธมิตรกับพรรคที่ยังไม่ยอมยุบเข้ามารวม อาทิ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา เป็นต้น 



ทักษิณ ก็ใช้ยุทธศาสตร์เดียวกัน ดูดคืน สร้างใหม่ แตะมือพรรคพันธมิตร และหวังว่าคณิตศาสตร์ทางการเมือง ผลแห่งการเลือกตั้ง จะทำให้ "อำนาจเปลี่ยน"



ตัวเลขที่ทักษิณหวังและมั่นใจว่าเป็นไปได้คือ เพื่อไทย 200-220 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ 150-170 ที่นั่ง 



ถ้าผลเป็นดังที่ทักษิณคิด สูตรตั้งรัฐบาล 1+2 (1 คือเพื่อไทย 2 คือประชาธิปัตย์ โดยยอมยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้แก่ประชาธิปัตย์จะเกิดขึ้นได้) สูตรนี้สำหรับทักษิณ ดีกว่าให้ทหารครองอำนาจต่อไป เพราะอย่างน้อยได้ "แชร์" อำนาจและขี่คอพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ในอนาคต 



ไม่ต้องถามพรรคการเมืองอื่นทั้งภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา และชาติพัฒนา ว่าจะมาร่วมไหม ถ้าประชาธิปัตย์ยอมจับมือกับเพื่อไทย เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลโดยมีเสียงเกือบตั้งได้คือเกือบ 376 เสียงแล้ว พรรคการเมืองอื่นย่อมวิ่งเข้าหา ตั้งรัฐบาลด้วย ดูจากการเลือกตั้งปลายปี 2550 เพื่อไทยได้ 242 เสียง ดึงรวมใจไทยชาติพัฒนาซึ่งมี 9 เสียงพอดี เริ่มต้นเกินครึ่งมาเสียงเดียวก็ตั้งรัฐบาลได้ หลังจากนั้นพรรคเล็กอื่นๆ ก็ไหลมาร่วมด้วย เพราะ "เป็นฝ่ายค้านมันอดอยากปากแห้ง" การเป็นรัฐบาลย่อมดีกว่า



เชื่อเถอะว่า ที่พลังประชารัฐมั่นใจว่าจับมือกับพรรคอื่นไว้แน่นแล้วว่าจะร่วมกันหลังการเลือกตั้ง ตัวแปรสำคัญที่ทำให้มือที่จับคลายออกคือ "ตัวเลข" แห่งผลเลือกตั้งเท่านั้น



ส่วนที่ตกลงกัน ณ วันนี้คือสิ่งที่ไม่แน่นอน สำหรับการเมือง



ดังนั้น เมื่อทักษิณประกาศสู้ตาย และเดินหน้าบัญชาการรบเอง ด้วยศักยภาพความเป็นเศรษฐีแสนล้าน และความมุ่งมั่นทวงอำนาจคืน จึงเป็น "ก้าง" ชิ้นโตสำหรับ คสช.ที่คิดว่าการสืบต่ออำนาจจะง่ายดาย ดังฝัน เสียแล้ว

logoline