svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตุรกีเตรียมแผนเศรษฐกิจรับมือค่าเงิน Lira ร่วงหนัก!

13 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตุรกีเตรียมแผนเศรษฐกิจรับมือค่าเงิน Lira ร่วงหนัก หลังสหรัฐสร้างแรงกดดันค่าเงินด้วยการขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจากตุรกีเป็น 2 เท่า ส่งผลค่าเงิน Lira ดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์แตะระดับ 7.24 ต่อดอลลาร์ โดยเฉพาะเมื่อวันศุกร์ Lira ร่วงลงถึง 14% ในวันเดียว และดิ่งลง 40% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

ขณะที่ผู้นำตุรกีเรียกประชุมฉุกเฉินธนาคารหาณิชย์ทุกแห่งเตรียมรับมือต้นทุนการกู้ยืมเงินต่างประเทศพุ่งทะยานขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเงินและเศรษฐกิจทั้งระบบ พร้อมกล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นสาเหตุของปัญหาเศรษฐกิจของตุรกี


เป็นที่คาดว่า แผนรับมือเตรียมขึ้นสำหรับธนาคารและภาคเศรษฐกิจจริง ซึ่งครอบคลุมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากความผันผวนของค่าเงิน Lira


1. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้รต่อรัฐบาลตุรกี หลังจากเกิดความขัดแย้งหลายเรื่อง ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากตุรกีเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

ทั้งนี้ อัตราภาษีที่สหรัฐเรียกเก็บจากการนำเข้าอลูมิเนียมจากตุรกีจะเพิ่มขึ้นจาก 10% มาอยู่ที่ระดับ 20% และเรียกเก็บจากการนำเข้าเหล็กที่ 25% เพิ่มขึ้นเป็น 50% โดยประธานาธิบดีมรัมป์ระบุในทวิตเตอร์ว่า ได้สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีก 2 เท่า ขณะที่ค่าเงิน Lira ของตุรกีดิ่งลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์



2. ขณะที่ปีะธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan เรียกประชุมฉุกเฉินธนาคารหาณิชย์ทุกแห่งเตรียมรับมือต้นทุนการกู้ยืมเงินต่างประเทศพุ่งทะยานขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเงินและเศรษฐกิจทั้งระบบ

เนื่องจากเกิดภาวะกดดันต่อการดิ่งค่าลงของเงิน Lira อย่างรุนแรงในวันอาทิตย์นั้น เนื่องจากการประกาศมาตรเพิ่มแรงกดดันรอบใหม่ของสหรัฐ โดยประธานาธิบดีทรัมป์มีคำสั่งให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมและเหล็กเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากตุรกีช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เป็นที่คาดว่า แผนรับมือเตรียมขึ้นสำหรับธนาคารและภาคเศรษฐกิจจริง ซึ่งครอบคลุมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากความผันผวนของค่าเงิน Lira




3. โดยที่ค่าเงิน Lira ดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์แตะระดับ 6.797 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะเมื่อวันศุกร์ Lira ร่วงลงถึง 14% ในวันเดียว

แต่ค่าเงิน Lura ยังดิ่งลงต่อเนื่องแตะระดับ 7.24 Lira ต่อดอลลาร์ในวันอาทิตย์ โดยยังเคื่อนไหวในทิศทางที่แแนค่าระหว่าง 6..90-7.0 Lira ต่อดอลาร์ในวันจันทร์ ทั้งนี้ ค่าเงิน Lira ดิ่งลงอย่างหนักถึง 40% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อความเขื่อมั่นในค่าเงิน Lira ของตุรกี



4.. นอกจากนี้ ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ได้กล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นสาเหตุของปัญหาเศรษฐกิจของตุรกี เหมือนกำลังก่อสงครามทางเศรษฐกิจอยู่กับตุรกี

การเพิ่มอัตราภาษีนเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากตุรกีมีขึ้น หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤติทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน

ทั้งนี้ ผู้นำตุรกีเขียนบทความที่ตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ New York Times ขี้ว่า การทำตามอำเภอใจ และการไม่เคารพผู้อื่นของสหรัฐ ทำให้ตุรกีหันไปหาพันธมิตรและเพื่อนใหม่ๆ


5. หลังจากที่สหรัฐและตุรกีมีข้อขัดแย้งกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากกรณีที่ตุรกีไม่ปล่อยตัวบาทหลวงอเมริกัน Andrew Brunson จากการถูกกักบริเวณไว้ที่บ้านพัก ขณะรอผลการตัดสินคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย


โดยที่สหรัฐได้เรียกร้องให้ตุรกีปล่อยตัวบาทหลวง Andrew Brunson ซึ่งถูกทางการตุรกีควบคุมตัวในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2016 และสหรัฐยังได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรียุติธรรมของตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์ในสหรัฐของบุคคลทั้งสอง รวมทั้งห้ามทำธุรกรรมทางการเงินของพวกเขา


logoline