svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

นักวิทย์เผยสูตร ปรับเวลาการกิน...ลดเสี่ยงมะเร็งได้

12 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับคนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ คงจะได้รู้จักกับหลายๆ วิธีการที่ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง อย่างเช่นการเลิกสูบบุหรี่ หรือการทาครีมกันแดดเมื่อต้องออกไปสู้แสงอาทิตย์ แต่ใครเลยจะคาดคิดว่า การปรับเวลาการกินอาหารมื้อเย็นของเรา ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดีเลย และผลจากการวิจัยล่าสุดยืนยันในเรื่องนี้

ผลงานการวิจัยตีพิมพ์ลงในวารสารที่มีชื่อว่าInternational Journal of Cancer ได้ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างช่วงเวลาของการกินอาหารมื้อเย็น กับความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งบางรูปแบบ อาทิ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นตัวการอันดับต้นๆ ที่คร่าชีวิตของหญิงและชายเป็นจำนวนมาก

ทีมวิจัยชี้แจงว่า "วิถีชีวิตในโลกยุคปัจจุบันนี้ทำให้เกิดรูปแบบการกินอยู่หลับนอนที่ไม่เหมาะสม และส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ"

แกนของการวิจัยนี้ พุ่งเป้าไปที่ การทิ้งช่วงเวลาระหว่างการกินอาหารมื้อสุดท้ายของวันก่อนที่จะเข้านอน โดยคนที่กินอาหารมื้อเย็น (หรือมื้อค่ำ) ก่อนเวลา 3 ทุ่ม หรือเมื่อกินอาหารแล้วทิ้งช่วงเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้เป็นอย่างมาก และพบว่าคนในกลุ่มนี้ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลงได้ถึง 20% เลยทีเดียว เมื่อเทียบกับคนที่กินมื้อเย็นหลังเวลา 4 ทุ่ม หรือกินมื้อเย็นแล้วเข้านอนเลย

ทีมวิจัยเฝ้าติดตามพฤติกรรมการกินมื้อเย็นของกลุ่มตัวอย่างนับพันราย เพื่อตรวจสอบอัตราการเป็นโรคมะเร็งในระยะยาว และผลออกมาชัดเจนว่าคนที่กินมื้อเย็นตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้นานาชนิด แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่เข้าใจอย่างแน่ชัดถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ โดยในเวลานี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงจังหวะของนาฬิกาชีวภาพ (Circadian rhythm) ที่หมายถึงรูปแบบของช่วงเวลาการทำกิจกรรมและการนอนในแต่ละวัน ที่ดำเนินมากว่า 100,000 ปีตามอารยธรรมอันยาวนานของชาติพันธุ์มนุษย์ มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้


บทความโดย :february26
จาก Blocg OkNation

logoline