svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหรัฐ-จีนยังคงตอบโต้ข้อพิพาทการค้าต่อเนื่อง ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีในอัตรา 25%

09 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐ-จีนยังคงตอบโต้ข้อพิพาทการค้าต่อเนื่อง ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีในอัตรา 25% จากสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายเป็นมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มมีผลทางปฏิบัติในวันที่ 23 สิงหาคมนี้


ส่วนทางด้าน USTR ยังคงเดินหน้าพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ในวันสุดท้าย 4 กันยายน ก่อนจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ขณะที่วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานข่าว ก.ล.ต.สหรัฐ กำลังสอบข้อความที่ระบุในทวิตเตอร์ของ Elon Musk เกี่ยวกับการซื้อหุ้นคีนในราคาหุ้นละ 420 ดอลลาร์ เข้าข่ายการชี้นำราคาหุ้นหรือไม่



1. กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงเมื่อวันพุธ ตอบโต้การเรียกเก็บภาษีในอัตรา 25% กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐ มูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกันกับสหรัฐที่ประกาศออกมาก่อนในเวลาไม่นานนัก โดยจะรวมถึงสินค้าที่เป็นน้ำมันดิบและรถยนต์ โดยจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 สิงหาคมนี้

โดยมาตรการครั้งนี้ อยู่ในกลุ่มที่ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตแรกในอัตรา 25% มูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา รวมเป็นมูลค่าในรอบนี้ทั้งหมด 50,000 ล้านดอลลาร์ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์




2. ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การที่สหรัฐตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนที่ระดับ 25% ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่ง ทำให้จีนจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ รวมถึงระบบการค้าระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกันกับที่โรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยถึงการพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตราที่เพิ่มขึ้นเป็น 25% จากอัตราเดิม 10% มูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ ตามการมอบหมายของประธานาธิบดีทรัมป์นั้น มีกำหนดพิจารณาถึงวันสุดท้ายในวันที่ 4 กันยายนนี้ ซึ่งจะมีบัญชีชื่อสินค้ารวม 6,031 รายการ



3. หลังจากที่ราคาหุ้น Tesla ได้พุ่งทะยานขึ้นถึง 11% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ล่าสุด วอลล์สตรีท เจอร์นัล พาดหัวข่าวคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ กำลังสอบข้อความที่ระบุในทวิตเตอร์ของ Elon Musk เกี่ยวกับการซื้อหุ้นคีนในราคาหุ้นละ 420 ดอลลาร์ เข้าข่ายการชี้นำให้เกิดการเข้าใจผิดในทิศทางราคาหุ้นหรือไม่

ท่ามกลางบรรยากาศของการซื้อขายหุ้น Tesla ที่มีการทำ Short Selling จำนวนมากในวันอังคาร รวมทั้งราคาหุ้นที่พึ่งทะยานขึ้นอย่างผันผวน จนต้องถูกสั่งพีกการซื้อขายชั่วคราวในช่วงบ่าย 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หลังจากการออกมาทวีตข้อความของ Elon Musk ที่ระบุว่า เขากำลังพิจารณานำ Tesla ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์



4. ราคาหุ้น Tesla มีการปรับคัวลดลงแดที่ 370 ดอลลาร์ หรือลดลง 2.43% ในวันพุธ ซึ่งแตกต่างจากราคาซื้อขายหุ้น Tesla ในวันอัคารเปิดตลาดที่ราคา 343 ดอลลาร์ โดยมีการเคลื่อนไหวลงต่ำสุดที่ 339 ดอลลาร์ และพุ่งขึ้นไปสูงสุดที่ 387 ดอลลาร์ หลังจากที่ถูกพักการซื้อขายชั่วคราว ก่อนย่อตัวลงปิดที่ 379 ดอลลาร์ แต่เป็นการเพิ่มขึ้นถึง 10.99% จากวันก่อนหน้า

ทั้งนี้ การสั่งพักซื้อขายหุ้นชั่วคราวเป็นดวลาราว 1 ชั่วโมงตอนบ่ายวันอังคารนั้น ราคาหุ้นมีการซื้อขายกันระหว่าง 342-372 ดอลลาร์ โดยหลังเกิดเทรดอีกครั้งนั้น ราคาหุ้น Tesla ได้พุ่งทะลุ 387 ดอลลาร์ และมาปิดในราคาต่ำลงที่ 379 ดอลลาร์ ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปที่ระดับ 63,870 ล้านดอลลาร์



5. อย่างไรก็ตาม Elon Musk เตรียมรับซื้อหุ้นคืนที่ราคา 420 ดอลลาร์ โดยวิธี LBO หรือ Leverage Buyout :ซึ่งจะเป็นการระดมเงินทุนที่เป็น Funding secured มาดำเนินการครั้งนี้ ซึ่งเป็นราคาพรีเมียมในอัตรา 20-25% ให้กับผู้ถือหุ้นที่จะขายคืนหุ้น

และที่ระดับราคาซื้อหุ้นคืนดังกล่าว จะส่งผลให้มาร์เก็ตแคปของ Tesla พุ่งแตะระดับ 71,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Elon Musk นั้นมีการครอบครองหุ้น Tesla ในปัจจุบันอยู่ 20% ของหุ้นทั้งหมด





logoline