svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"ปทุมมาราชินีป่าฝน" ครั้งที่ ๒ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙

09 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน "ปทุมมาราชินีป่าฝน" ครั้งที่ ๒ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม๘๖ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙และเทศกาลวันแม่แห่งชาติ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิเอ็มควอเทียร์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลินจังหวัดบุรีรัมย์, กระทรวงพาณิชย์, สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย, ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ(องค์การมหาชน) โดยได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดงาน "ปทุมมาราชินีป่าฝน ประจำปี๒๕๖๑" Emporium Emquartier The Queen of Tropical Rainforest 2018ร่วมอนุรักษ์และสืบสานปณิธานแม่หลวงจัดแสดงผลงานหัตถศิลป์รวมไปถึงสินค้าและนวัตกรรมต่อยอดผลิตภัณฑ์จากกระเจียวและปทุมมาร่วมชมประติมากรรมหนุมานอมพลับพลาความสูงกว่า ๗ เมตร ที่ประดับประดาโดยกกระเจียว, ไฮเดรนเยียและพันธ์ไม้อื่นๆกว่า ๑๐๐,๐๐๐ ดอกโดยจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึง ๑๓ สิงหาคม ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิเอ็มควอเทียร์

"ปทุมมาราชินีป่าฝน" ครั้งที่ ๒ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙


นางสุธาวดีศิริธนชัย รองกรรมการผู้จัดการศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์กล่าวว่า "จากความสำเร็จของการจัดงาน"ปทุมมาราชินีป่าฝน" เมื่อปี ๒๕๖๐ ที่ผ่านมาทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ถึงความสำคัญของกระเจียวและปทุมมาดอกไม้พื้นถิ่นของไทยทั้งในแง่เศรษฐกิจและคุณประโยชน์ โดยในปีนี้ทางศูนย์การค้าฯได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกระเจียวและปทุมมาจึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาและต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกระเจียวและปทุมมาเพื่ออนุรักษ์และสืบสานพระปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่๙ ในการพัฒนาศักยภาพดอกไม้ พื้นถิ่นให้มีมูลค่าเพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวไทย


"ปทุมมาราชินีป่าฝน" ครั้งที่ ๒ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙



"ปทุมมาราชินีป่าฝน" ครั้งที่ ๒ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙


นอกจากผลิตภัณฑ์แปลรูปจากกระเจียวและปทุมมาแล้วทางศูนย์การค้ายังได้ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ในการนำผลิตภัณฑ์แปลรูปไปต่อยอดจนเกิดรายได้ให้กับชาวไทยอีกด้วยพร้อมกันนี้ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)ยังได้นำผลงานหัตถศิลป์ไทยโดย "ครูศิลป์ของแผ่นดิน" และงานศิลปหัตถกรรมจาก ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศฯมาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชมอย่าง



"ปทุมมาราชินีป่าฝน" ครั้งที่ ๒ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙

"ปทุมมาราชินีป่าฝน" 

ใกล้ชิดอาทิ เครื่องประดับทองโบราณลงยาสี และ งานปักสะดึงกรึงไหม ณ บริเวณ ควอเทียร์แกลอรี่ ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ อีกด้วย"

นางพรทิพย์อัษฎาธร กรรมการผู้จัดการ อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน กล่าวว่า "ไฮไลท์ของงาน "ปทุมมาราชินีป่าฝนประจำปี๒๕๖๑" Emporium Emquartier The Queen of Tropical Rainforest 2018ในปีนี้นอกจากการแสดงประติมากรรมหนุมานอมพลับพลาจากกระเจียวและไฮเดรนเยียและพันธ์ไม้อื่นๆกว่า ๑๐๐,๐๐๐ ดอกความสูงกว่า ๗ เมตรที่ได้รับการสนับสนุนดอกไฮเดรนเยียจากสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยซึ่งให้ความสำคัญและสัมพันธ์ภาพที่ดีมายาวนานตลอดระยะเวลากว่า ๔๐๐ ปีและยังได้พบกับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกระเจียวและปทุมมามากมาย อาทิผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ ๑๐๐% โดยสีที่ได้เป็นสีจากกระเจียวสายพันธุ์ต่างๆ ที่ให้สีที่แตกต่างกันอีกทั้งกลีบกระเจียวที่ใช้ในการย้อม ยังมีคุณสมบัติทำให้เส้นใยที่นำมาทอมีความนิ่มต่างจากสีย้อมผ้าทั่วไปที่ทำให้เนื่อผ้ามีความกระด้าง, ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากผ้าทอย้อมสีกระเจียวอาทิ กระเป๋า, เสื้อผ้า, ผ้าพันคอพร้อมอบกลิ่นดอกกระเจียวครั้งแรก, ผลิตภัณฑ์สปาจากสารสกัดกระเจียว รวมไปถึงอาหารปรุงสำเร็จ อาทิเมี่ยงกระเจียว, น้ำพริกกระเจียวซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากโครงการกระเจียวเพื่อน้องท้องอิ่ม ครั้งที่ ๓ที่อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน ที่สนับ สนันให้เด็กๆในพื้นที่สร้างรายได้จากการปลูกกระเจียวและปทุมมามาจำหน่ายให้กับ อุทยานไม้ดอก เพลา เพลิน ซึ่งกระเจียวและปทุมมา 5 หมื่นดอก ของงานก็มาจากน้ำพักน้ำแรงของน้องๆ ในโครงการอีกด้วย"

ภายในงานได้รับเกียรติจาก สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย มร. โทมัส ลีเว่น อุปทูตเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย, อัมพวัน พิชาลัยผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน)พร้อมทั้งเหล่าเซเลปคู่แม่ลูกที่มาร่วมเวิร์คช็อปจัดดอกไม้เพื่อเป็นของขวัญให้กับคุณแม่ในวันสำคัญอีกด้วยได้แก่ จรรยา สว่างจิตร - พลโท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ, พรนภา จันศิริ และ นภิษาจันศิริ, ชวัฉราและ มาย สิงหะ, ภัทรินี- สุดถนอม และ อัญจิฏา กรรณสูต, พิชญเทพ - พิมพ์ จารุเศรณี, เบญจมาศ ชาญประดิษฐ์ และ รุจ มาสันต์



"ปทุมมาราชินีป่าฝน" ครั้งที่ ๒ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙


และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม๘๖ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคมตั้งแต่เวลา ๑๙.๑๙ น. เป็นต้นไปทางศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิเอ็มควอเทียร์ ขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าใส่เสื้อสีฟ้าร่วมจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙พร้อมเพรียงกัน ณ ควอเทียร์ พาร์ค ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

logoline