svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โปแลนด์" เตรียมส่งขยะกว่าพันตัน กลับอังกฤษ

08 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวไอเออาร์ ของโปแลนด์เปิดเผยว่า โปแลนด์เตรียมส่งขยะมากกว่า 1,000 ตันกลับคืนสู่อังกฤษ หลังจากที่บริษัท 6 แห่งของอังกฤษเป็นผู้ส่งออกขยะดังกล่าวมายังโปแลนด์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ขยะดังกล่าวประกอบด้วยพลาสติกรีไซเคิล, ยาง, กล่องกระดาษ, กระป๋องเครื่องดื่มที่เป็นโลหะ และน้ำมันเครื่อง โดยซุกซ่อนอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 45 ตู้ ขณะที่ทุกอย่างมีความสกปรก มีกลิ่นเหม็น และเปียกชื้น


ไอเออาร์ ระบุว่า บริษัทอังกฤษส่งขยะเหล่านี้ให้แก่บริษัทกำจัดขยะ 2 แห่งในโปแลนด์


หลายประเทศเริ่มวางมาตรการจำกัดการนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างแดนมากขึ้น โดยผลวิจัยล่าสุดบ่งชี้ว่า การส่งออกขยะจากประเทศอังกฤษไปยังประเทศต่างๆมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก ภายหลังจากที่จีนตัดสินใจสั่งห้ามนำเข้าขยะจากต่างประเทศ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา


ในโปแลนด์ เหตุการณ์เผาไหม้หลุมขยะที่นำไปสู่ควันพิษหลายครั้งในประเทศบีบให้ทางรัฐบาลต้องออกมาตรการใหม่ ซึ่งส่งผลให้ให้การนำเข้าขยะจากต่างประเทศเป็นเรื่องที่ยากขึ้น โดยนายยัวฮิม บรูดซินสกี รัฐมนตรีกระทรวงมหาไทยของโปแลนด์ ประกาศคุมเข้มในเรื่องนี้ พร้อมทั้งโยนความผิดให้กับการสั่งห้ามนำเข้าขยะของจีนว่าทำให้การลักลอบนำเข้าสิ่งที่ไม่ควรจะอยู่ในประเทศโปแลนด์มีมากขึ้น


รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2561 อังกฤษได้ส่งออกขยะไปยังโปแลนด์มากขึ้นถึง 31% ถือเป็นสัดส่วนที่มากขึ้นจากเกือบ 3,000 ตัน ถึง 11,899 ตัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

logoline