svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีนเข้าแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน

06 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกลางจีนเข้าแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ที่ทำการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ต้องตั้งกันสำรอง RRR ในอัตราเพิ่มจาก 0% เป็น 20% กับธนาคารพาณิชย์ที่ทำการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพของเงินหยวน และดูแลกระแสเงินทุนไหลออก


หลังจากเงินหยวนดอ่งลงอย่างรวดเร็วเฉียดระดับ 7.0 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ใกล้เคียงกับช่วงเดือนพฤษภาคม 2017

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางด้านการเงิน และส่งเสริมการดำเนินการให้เกิดความระมัดระวังของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงิน รวมทั้งไม่ได้ต้องการใช้เป็นมาตรการด้าน Capital Control หรือเพื่อบริหารจัดการแต่อย่างใด โดบเป็นเพียงกรอบนโยบายเฝ้าระวังทางการเงิน


1. ธนาคารกลางจีนดำเนินมาตรการในสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน โดยประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ตั้งเงินกันสำรอง หรือ RRR (Reserve Requirement) ในอัตรา 20% สำหรับทำการซื้อขายเงินตราต่างประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เคยใช้มาตรการดังกล่าว และได้มีการยกเลิกไปเมื่อเดือนกันยายน 2017

ในแถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางด้านการเงิน และส่งเสริมการดำเนินการให้เกิดความระมัดระวังของธนาคารพาณิชย์และสฤถาบันการเงิน



2. ธนาคารกลางจีนยืนยันว่า การนำอา RRR มาใช้ในครั้งนี้ไม่ได้ต้องการที่จะควบคุมเงินทุน หรือ Capital Control หรือเป็นมาตรการด้านการบริหารจัดการแต่อย่างใด เป็นเพียงกรอบนโยบายเฝ้าระวังทางการเงิน
ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนจะดำเนินการปรับปรุงในรูปแบบที่ป้องกันความเสี่ยงจากวัฏจักรทางการเงิน บนพื้นฐานของปัจจัยในตลาด เพื่อให้ตลาดด้านปริวรรตเงินตราในประเทศโดยรวมมีเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือ



3. อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีนได้เข้าแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน หลังเงินหยวนดิ่งลงแตะระดับ 6.9 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ ใกล้เคียงกับช่วงเดือนพฤษภาคม 2017

โดยเฉพาะในตลาด Offsjore ดีดกลับมาเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในเช้าวันจันทร์ระหว่าง 6.8251-6.8599 หยวนต่อดอลลาร์ และมีการเคลื่อนไหวล่าสุดที่ 6.8548 หยวนต่อดอลลาร์

ส่วนอัตรากลางของเงินหยวนที่ประกาศโดย China Foreign Exchange Trading System ของธนาคารกลางจีนในช่วงเช้าวันนี้อยู่ที่ 6.8513 หยวนต่อดอลลาร์ เทียบกับวันศุกร์มีอัตรากลางอยู่ที่ 6.8322 หยวนต่อดอลลาร์
.

4. สำนักงานปริวรรตเงินตราของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนเตรียมเดินหน้าปฎิรูปตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยมีแถลงการณ์ที่ระบุว่า ทางการจีนจะทำให้เงินหยวนแปลงสภาพภายใต้บัญชีทุนอย่างมีเสถียรภาพ และปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนต่างชาติ

ทั้งนี้ จีนจะยกระดับผลิตภัณฑ์และเครื่องมือทางด้าน Forex และขยายขอบเขตการเข้าถึงตลาดสำหรับผู้มีส่วนร่วมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราที่เปิดกว้างและมีการแข่งขัน

นอกจากนี้ ยังจะเครื่องมือในการป้องกันและประกันความเสี่ยงในตลาดซื้อขายเงินตราต่างประเทศ รวมทั้งมีมาตรการที่จะจัดการอย่างเด็ดขาดต่อการดำเนินธุรกรรมเงินตราต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย



5. ก่อนที่ธนาารกลางจีนจะเพิ่มมาตรการเข้มงวดด้วยการกำอัตรากันสำรอง RRR 20% นั้น กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ ถึงการที่ทางการจีนจะเรียกเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ ในอัตราภาษี 25%, 20%, 10% และ 5% จากสินค้า 5,207 รายการของสหรัฐ หากสหรัฐเดินหน้าจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนเป็นมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่า การที่จีนเตรียมเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าจากสหรัฐในมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการกระทำที่สมเหตุสมผล หลังจากที่มีการพิจารณาด้วนความางระมัดระวัง

ส่วนทางด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุว่า มาตรการดังกล่าวได้ผ่านการประเมินปัจจัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงผลกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชน ความสามารถในการรับผลกระทบของภาคธุรกิจ และการรักษาสถานภาพของห่วงโซ่ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมในระดับโลก (G;obal Supply Chain)

logoline