svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดรับสมัครแล้ว!!! ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019

04 สิงหาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงข่าว ร่วมภาครัฐ เอกชน จัดขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019 ก้าวเป็นศูนย์กลางจัดการแข่งขันมาราธอนมาตรฐานสากลแห่งภูมิภาคอาเซียน เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป โดยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 เวลา 14.20 น. ที่ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ. เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว  "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019"  (Khon Kaen International Marathon 2019) ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562


เปิดรับสมัครแล้ว!!! ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019




นายสมศักดิ์  จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ" เป็นมหกรรมกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่ชาวจังหวัดขอนแก่นทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมมือกันจัดขึ้นเป็นประเพณีทุกปี ซึ่งประชาชนชาวขอนแก่นให้ความสำคัญกับงานนี้เป็นอย่างมาก จากการจัดกิจกรรมทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีประชาชนตื่นตัวกับการจัดการแข่งขัน คณะทำงานล้วนเป็นอาสาสมัครทำงานในฝ่ายต่างๆ นอกจากนี้ชาวบ้านก็ร่วมกิจกรรมทั้งสมัครเข้าแข่งขันและร่วมเป็นกองเชียร์ให้กำลังใจนักวิ่งตลอดเส้นทางการแข่งขัน ชุมชนรวมตัวกันออกมาต้อนรับนักวิ่งด้วยเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นอีสานด้วยความอบอุ่น นักเรียน นักศึกษาออกมาใช้กำลังแรงกาย แรงใจ เพื่อให้นักวิ่งประทับใจ


ด้านระบบการแพทย์และพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น จัดตั้งศูนย์สั่งการหน่วยพยาบาลตามเส้นทางวิ่งจำนวน 19 จุด และรถปฐมพยาบาลระดับ advance วิ่งตามขบวนตลอดเส้นทางการแข่งขันทั้ง 4 ประเภท  จำนวน 5 คัน และอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 400 คน  ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัดและพนักงานกู้ชีพ ครบทีม รวมทั้งมีระบบการส่งต่อและโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพพร้อมรองรับการส่งต่อ มี รพ.ศรีนครินทร์ รพ.ศูนย์ขอนแก่น (ศูนย์อุบัติเหตุระดับ Excellence center และระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (Pre hospital Care  EMS) ที่ได้รางวัลระดับประเทศ)  และมีศูนย์หัวใจสิริกิติ์


การจัดซุ้มอาหารแก่นักวิ่งหลังเส้นชัย มีการปรุงอาหารสดใหม่ เพื่อบริการนักวิ่งทุกท่านอย่างเพียงพอและทั่วถึง มีระบบคัดแยกผู้รับบริการตามประเภทการวิ่งทั้ง 4 ประเภท นักวิ่งคนสุดท้ายมีให้รับประทานแน่นอน


เปิดรับสมัครแล้ว!!! ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019




ระบบการรักษาความปลอดภัย สำหรับมหกรรมการวิ่งที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ เราผนึกกำลังฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ระดมจากทุกหน่วยงานในตำบล อำเภอต่างๆ มาอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยและการจราจรแก่นักวิ่งตลอดเส้นทางการแข่งขัน  มีการปิดถนนเพื่อใช้ในการวิ่ง 100 % อีกทั้งนักวิ่งทุกคนจะได้รับประกันอุบัติเหตุอีกด้วย ดังนั้นการแข่งขันครั้งนี้ผมจึงมั่นใจว่าจะเป็นการตอกย้ำการเป็น "เดอะมาราธอน ซิตี้" อีกครั้ง


รศ. เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การแข่งขันวิ่ง "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ" หรือ "Khon Kaen International Marathon"  เป็นสนามการแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับโลก ที่ได้รับการรับรองเส้นทางการวิ่งได้มาตรฐานจาก องค์กรมาราธอน นานาชาติ หรือ AIMS โดยสิทธิประโยชน์จากการรับรองของAIMSทำให้ผู้ผ่านการแข่งขันสามารถนำ Certificate รับรองเวลาการแข่งขันไปใช้ในการสมัครมาราธอนได้ทั่วโลก


การจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติได้มีการนำเทคโนโลยี Radio frequency identification หรือ RFID มาใช้เพื่อติดตามตรวจสอบระยะทางและเวลาของผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอนโดยใช้ RFID ย่านความถี่ UHF ซึ่งจะมีแท็กที่มีคุณสมบัติกันน้ำติดไว้ที่รองเท้าของนักวิ่งแต่ละคนทำให้มีประสิทธิภาพการอ่านค่าได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ


เปิดรับสมัครแล้ว!!! ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019




มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้พัฒนา Software ชื่อ KKU Time Tracking มานานกว่า 9 ปี  เพื่อเป็นการสนับสนุนการจัดงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019 ตั้งแต่ระบบลงทะเบียนนักวิ่ง รวมไปถึงการ แสดงผลการแข่งขัน ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ จึงทำให้มั่นใจได้ว่าการจัดการแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ จะไม่เกิดข้อผิดพลาดจากระบบดังกล่าว


ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติเป็นกิจกรรมที่เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย  ทั้งในจังหวัดขอนแก่น ในภาคอีสาน และประเทศไทย ยิ่งไปกว่านั้น ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดโครงการ "สานฝันสู่วันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ" ซึ่งจัดต่อเนื่องมา กว่าสิบปีโดยประสานความร่วมมือกับโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัจจุบันมีนักเรียน 5,000 คน จาก 48 โรงเรียน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน และผลักดันนักวิ่งไทยสู่นักวิ่งมาราธอนระดับอาชีพ ด้วยการยกมาตรฐานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติสู่ศูนย์กลางจัดการแข่งขันมาราธอนมาตรฐานสากลแห่งภูมิภาคอาเซียนหรือ ASEAN Marathon Majors และยกมาตรฐานสู่ระดับ World Marathon Majors ต่อไป


เปิดรับสมัครแล้ว!!! ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019




ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019 ได้เริ่มสมัครออนไลน์ที่เว็บไซต์ khonkaenmarathon.com มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา และจะรับสมัครถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 นี้ สำหรับท่านที่ประสงค์จะเดินเข้ามาสมัครด้วยตัวเอง สามารถสมัครได้ที่กองการกีฬา มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่ทำการตั้งอยู่ที่ อาคารพลศึกษา (ตรงข้ามสระว่ายน้ำ มข.) ในเวลา 09.00 16.30 น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) โดยเปิดรับสมัคร 2 ช่วงคือช่วงที่ 1 วันที่ 20-31 สิงหาคม 2561 และ ช่วงที่ 2 วันที่ 19-30 พฤศจิกายน 2561 อย่างไรก็ดีเราได้กำหนดอัตราค่าสมัครในราคาพิเศษสำหรับท่านที่สมัครก่อน เช่น ระยะมาราธอน ถ้าสมัครภายในเดือนสิงหาคม ค่าสมัคร 800 บาท ฮาล์ฟมาราธอน 600 บาท และมินิมาราธอน 450 บาท ส่วน นักเรียนสาธิต มข./นักศึกษา มข. ทุกระดับ และ สถาบันอื่น ค่าสมัคร 150 บาททุกระยะและราคาเดียวเท่านั้น โดยจะเปิดให้ลงทะเบียน 1-30 พ.ย. 2561


การจัดการแข่งขัน "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019" ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562 นี้ จัดวิ่งครบทั้งหมด  4  ประเภท  ได้แก่ ประเภทมาราธอน  ระยะทาง  42.195  กิโลเมตร  ฮาล์ฟมาราธอน  21.10  กิโลเมตร  มินิมาราธอน  11.55  กิโลเมตร  และประเภทเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ  ระยะทาง  4.5  กิโลเมตร โดยผู้ที่เข้าเส้นชัย อันดับแรกทั้งชายและหญิงในประเภทมาราธอนจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ฮาล์ฟมาราธอนรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  และมินิมาราธอนรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และรางวัลเงินสด นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขพิเศษเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้สูงอายุหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการวิ่ง โดยผู้สมัคร อายุ 60-69 ปี สมัครครึ่งราคา และผู้สมัคร อายุ 70 ปีขึ้นไปสมัครฟรี


เปิดรับสมัครแล้ว!!! ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019




สำหรับปีนี้ผู้สมัครจะได้รับของที่ระลึกที่ออกแบบพิเศษ ทั้ง เสื้อ เหรียญ และของที่ระลึกอื่นๆ โดยทีมออกแบบเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้หยิบเอาเอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น มาใช้ในงานออกแบบ เช่น ไดโนเสาร์ภูเวียง พระธาตุขามแก่น ประตูเมืองขอนแก่น เป็นต้น นอกจากนี้ยังใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรม โดยการนำ รูปแบบลายเส้น, ตัวละคร, ฉาก และ วรรณกรรมพื้นบ้านอีสานเรื่อง "สังข์สินไซย"จากภาพจิตกรรมฝาผนังเก่าแก่ร่วม 200 ปี บนสิมอีสาน หรือในภาษาท้องถิ่นเรียกว่า "ฮูปแต้ม" ของวัดชัยศรี และ วัดสนวนวารีพัฒนารามที่ตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น มาออกแบบสร้างเรื่องราวให้ร่วมสมัย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานขอนแก่นมาราธอนในครั้งนี้ ทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ นอกจากจะได้มาร่วมวิ่งแล้ว ยังได้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรม ของชาวอีสานอีกด้วย ดั่งที่เห็นบนเสาไฟบริเวณในจังหวัดขอนแก่น


เปิดรับสมัครแล้ว!!! ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2019

logoline