svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาลเตรียมจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เชิญชวนใส่เสื้อฟ้าตลอด ส.ค.

31 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รัฐบาล" เตรียม จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค. ทั้ง ส่วนกลาง-ภูมิภาค ทั้งเชิญชวน ประดับพระฉายาลักษณ์ พร้อมสวมเสื้อโทนฟ้าตลอดเดือน

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.61 นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 อย่างสมพระเกียรติ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และในต่างประเทศ โดยกิจกรรมในส่วนกลาง มีพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เวลา 07.00 น. ที่ท้องสนามหลวง โดยนิมนต์พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 243 รูป มารับบิณฑบาต พิธีถวายเครื่องราชสักการะกำหนดจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในเวลา 18.00 น. ที่เวทีท้องสนามหลวง และในเช้าวันที่ 13 สิงหาคม 2561 เวลา 08.00 น. จะจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะไปทูลเกล้าฯ ถวาย ที่ สวนจิตรลดา


นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล เวลา 19.00 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานในพิธีฯ ที่เวทีท้องสนามหลวง โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย จะถ่ายทอดสด เพื่อประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศร่วมถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ ในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในปีนี้ ได้กำหนดให้ใช้เพลง สดุดีพระแม่เจ้า ซึ่งเป็นเพลงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2523 ซึ่งจัดโดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประพันธ์คำร้องและทำนองโดยนายทวี มาศมัณทนะ




นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า ส่วนภูมิภาคและในต่างประเทศมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและเอกอัครราชทูตพิจารณาดำเนินการจัดพิธีและกิจกรรมในวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ตามแนวทางการจัดงานของส่วนกลางอย่างสมพระเกียรติและเหมาะสม นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมและโครงการเฉลิมพระเกียรติต่าง ๆ เช่น พิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา กำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กิจกรรมจิตอาสาเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ เพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน โดยรัฐบาลร่วมกับภาคเอกชน และชุมชน ได้ร่วมกันกำจัดผักตบชวา การบำบัดน้ำเสียแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น และการสาธิตผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผักตบชวา ในช่วงเดือนสิงหาคม 2561

นางพัชราภรณ์ กล่าวว่า โครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติในระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม 2561 ที่พุทธมณฑล และสำนักปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โครงการมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ปีที่ 8 ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ การจัดแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมในวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่เซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ การแสดงนิทรรศการชุดผ้าไทยและชุดผ้าไหม ระหว่างวันที่ 2-9 ธันวาคม 2561 และการจัดแสดงแฟชั่นโชว์โดยดีไซน์เนอร์จากต่างประเทศ 20 ประเทศ ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2561 ที่เซ็นทรัลเวิลด์


นางพัชราภรณ์ กล่าวอีกว่า การจัดงานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี ปี พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 11-19 สิงหาคม 2561 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี การจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม ได้แก่ การแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติชุดศึกแสงอาทิตย์ ในวันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย การแสดงละครประวัติศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เรื่อง นางเสือง ในวันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2561  ณ โรงละครแห่งชาติ การจัดแสดงมหกรรมวัฒนธรรม เฉลิมพระเกียรติ 4 ภาค ระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นางพัชราภรณ์ กล่าวอีกว่า ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมกิจกรรม รวมทั้งประดับพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และประดับธงชาติไทยคู่กับธงอักษรพระนามาภิไธย ส.ก. ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงาน และบ้านเรือน พร้อมทั้งจัดให้มีสถานที่ลงนามถวายพระพรชัยมงคลตามความเหมาะสม และขอเชิญชวนพร้อมใจกันแต่งกายหรือสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีฟ้า ตลอดเดือนสิงหาคม 2561 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าวด้วย

logoline