svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวจ.ภูเก็ตเตรียมออกประกาศผู้เลี้ยงจระเข้เถื่อนรายงานตัว

25 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเตรียมออกประกาศให้ผู้เลี้ยงจระเข้ที่ไม่ได้จดแจ้งไว้รายงานตัว ป้องกันความผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โทษทั้งจำและปรับ สั่งท้องถิ่นห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำชายหาดที่คาดว่าจระเข้จะขึ้นฝั่ง


(25 ก.ค.61) การติดตามหาจระเข้ของหน่วยเฉพาะกิจอำเภอกะทู้, เทศบาลเมืองป่าตอง และชุดจับจระเข้จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือชุดไกรทองแห่งลุ่มน้ำตาปี ยังคงมีการเฝ้าระวังตามแนวชายหาดอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการแบ่งกำลังออกเป็น 3 จุด คือ บริเวณหาดไตรตรัง หาดพาราไดส์ และบริเวณสะพานคอรัลบีช หาดป่าตอง ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่บนฝั่ง เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในทะเลและใช้โดรนบิน แต่ไม่พบว่าจระเข้ดังกล่าวจะโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำหรือว่ายเข้าฝั่ง


ขณะที่นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากกรณีที่พบจระเข้โผล่ในทะเลของจังหวัดภูเก็ตหลายจุด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบที่มาที่ชัดเจน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าจะเป็นจระเข้น้ำจืด และเพื่อเป็นการตรวจสอบความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว


ทางจังหวัดภูเก็ตเตรียมออกประกาศแจ้งให้ผู้ที่เลี้ยงจระเข้ที่ไม่ได้จดแจ้งไว้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้รีบมาแจ้งกับทางจังหวัดภูเก็ตโดยเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 49 ที่ระบุว่า


ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา19ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


"เบื้องต้นจากการตรวจสอบว่าจระเข้ตัวดังกล่าวหลุดมาจากฟาร์มเลี้ยงที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 5 จุดหรือไม่ ซึ่งทางสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ได้ไปตรวจสอบตามฟาร์มเลี้ยงต่างๆ พบว่าจระเข้ของแต่ละฟาร์มยังอยู่ครบ จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าจระเข้ตัวดังกล่าว มีแหล่งมาจากที่ใด คงต้องรอจับตัวให้ได้ก่อน"


และจากการดูด้วยสายตาในสภาพพื้นที่จริง จระเข้ตัวดังกล่าวมีความยาวประมาณ1.5เมตรถือเป็นจระเข้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จึงไม่มีความดุร้ายเหมือนกับจระเข้ขนาดใหญ่ ส่วนแหล่งที่มาของจระเข้ดังกล่าวสามารถสันนิษฐานไปได้หลายประการ ทั้งหลุดจากแหล่งเลี้ยงที่ไม่แจ้งการครอบครองหรือจากธรรมชาติ หรือลักลอบนำมาปล่อย"


นายนรภัทร กล่าวและว่า ในส่วนของการค้นหา ขณะนี้ชุดเฉพาะกิจที่นำโดยนายนิคม สุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี และเจ้าหน้าที่หลายหน่วยได้ระดมกำลังกันค้นหา แต่ปัญหาอุปสรรค คือ สภาพคลื่นลมแรงและเป็นทะเลเปิด จึงทำไม่สามารถใช้เครื่องมือต่างๆ ในการปฎิบัติการได้ เพราะส่วนใหญ่จะเห็นในระยะไกลแต่ชุดเฉพาะกิจฯ ยังคงค้นหาอย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกันในส่วนของการเฝ้าระวังทางจังหวัดได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ แจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดต่างๆ ทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ตห้ามลงเล่นน้ำในทะเล โดยเฉพาะในจุดที่พบหรือคาดการณ์ว่าจะมีจระเข้ขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสจระเข้ดังกล่าวมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 092 -2468366 , 081 8673664ตลอด 24 ชั่วโมง


สำหรับการติดตามค้นหาจระเข้โผล่ทะเลภูเก็ตเมื่อวันที่ 24 ก.ค.61 ที่ผ่านมา พบว่าจระเข้ตัวดังกล่าวพยายามว่ายน้ำเข้าฝั่งบริเวณชายหาดไตรตรัง แต่ปรากฏว่าเมื่อเห็นคนจำนวนมากก็ได้ว่ายน้ำหนีกลับลงไปในทะเลบริเวณหน้าชายหาดดังกล่าว และยังไม่มีผู้ใดพบเห็นอีกเลย ขณะที่ชุดเฝ้าระวังและติตามจระเข้ของอำเภอกะทู้ และเทศบาลเมืองป่าตอง อ.กะทู้ ตลอดจน ชุดจับจระเข้จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือชุดไกรทองแห่งลุ่มน้ำตาปี ยังคงมีการติดตามและเฝ้าระวังตามแนวชายหาดที่คาดว่าจระเข้ดังกล่าวจะขึ้นมาบนฝั่ง

logoline