svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป) ครูอีสาน 100 คน ชุมนุมลานย่าโม วอนรัฐแก้หนี้!!!

23 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูภาคอีสาน หลายจังหวัดกว่า 100 คน ร่วมแสดงพลังเรียกร้องขอให้รัฐบาล ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่เรื้อรังมานาน โยน สกสค.ไม่สนองคำสั่งนายกรัฐมนตรี ชี้ "ออมสิน" ตกแต่งตัวเลข NPL ที่มีมากถึง 10%

นครราชสีมา วันนี้ (23 ก.ค.) เวลา 17.00 น. ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลุ่มชมรมครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้สินวิกฤติ จากหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กว่า 100 คน เดินทางมาร่วมแสดงพลัง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่เรื้อรังมานาน โดยมีนายสุวัช ศรีสด อายุ 59 ปี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านนาจะลา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ในฐานะประธานชมรมครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้สินวิกฤติ เป็นผู้นำร่วมแสดงพลังในครั้งนี้


โดยนายสุวัช เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาชมรมฯ เคยเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินวิกฤติครูมาแล้วหลายปี และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งการให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการแก้ไขปัญหา ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2558 หลังจากมีคำสั่งมาแล้ว กระทรวงศึกษาธิการ สั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการแก้ไขปัญหานี้สินครูโดยตรง ต่อมานายพิษณุ ตุลสุข ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สกสค.ช่วงระหว่าง วันที่ 1 ต.ค.2559-30 ก.ย.2560 เคยมีโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยการรวมหนี้ ลดดอกเบี้ย และขยายระยะเวลาการชำระหนี้ จนประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมมาแล้ว 4 ราย หลังจากนั้นนายพิษณุ เกษียณราชการไป และมีนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ มาเป็นเลขาธิการ สกสค.คนใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง ไม่ได้สานต่อโครงการเดิม ทำให้ครูที่เคยลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้สินวิฤตไว้กับ สกสค.กว่า 60,000 คนทั่วประเทศ ไม่ได้รับการช่วยเหลือตามแนวทางเดิม ซึ่งสร้างความเดือดร้อนกับครูเหล่านี้เป็นอย่างมาก


ทั้งนี้ ในส่วนของธนาคารออมสิน ที่ออกมาประชาสัมพันธ์ ว่า ได้ช่วยเหลือครูลดดอกเบี้ย นั้น นายสุวัช กล่าวว่า ชมรมเห็นว่าช่วยเหลือไม่ตรงจุด เพราะครูที่มากู้เงินกับธนาคารออมสินกลุ่มนั้น เป็นครูที่ไม่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้สินวิกฤติ และที่ธนาคารออมสินรายงานตัวเลข NPL ให้รัฐบาล กับกระทรวงการคลัง ทราบว่ามีเพียง 1-2 เปอร์เซ็นต์นั้น ก็รายงานไม่หมด เพราะความเป็นจริงธนาคารออมสิน ได้นำเงินกองทุนสนับสนุนพิเศษเพื่อความมั่นคงเงินกู้ ช.พ.ค. 11,500 ล้านบาท ไปจ่ายแทนผู้กู้ ที่ขาดส่ง 3 งวด ดังนั้น ตัวเลข NPL ที่แท้จริงมีไม่ต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเหมือนเป็นการตกแต่งตัวเลขให้สวยหรู เพื่อรายงานขึ้นไปให้รัฐบาล และกระทรวงการคลัง ให้เห็นว่าปัญหาหนี้สินครูมีจำนวนไม่มาก


"สิ่งสำคัญที่กลุ่มครูออกมาเรียกร้องในวันนี้ ต้องการให้นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบความจริงในแก่นแท้ของปัญหาหนี้สินครู เพื่อใช้องค์กรที่มีความความเข้าใจ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนแก้ไขปัญหานี้สินครูวิกฤติอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหานี้สินครูได้สำเร็จอย่างแท้จริง"


สำหรับปฏิญญามหาสารคาม ทางชมรมฯ มองว่า ข้าราชการบำนาญกลุ่มนั้น ไม่มีทางออกของชีวิต จึงได้รวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ทั้งที่รู้ว่าจะถูกสังคมประณาม แต่โดยในสภาพของความเป็นจริง ข้าราชการบำนาญครูเหล่านั้น ไม่ได้ต้องการที่จะไม่ชำระหนี้ให้กับธนาคารออมสิน โดยให้ผู้บริหารของบ้านเมือง ได้ทราบความเป็นจริง อย่างเช่นต้องเตรียมตัวที่จะจ่ายค่าประกันชีวิตในกำหนด 9 ปีจ่ายหนึ่งครั้ง ที่จะมาถึงตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป ซึ่งเงินจำนวนนั้นรวมกันทั้งหมดแล้วเป็นเงินกว่า 28,000 ล้านบาท ขณะที่ยอดเงินต้นที่ครูทั่วประเทศเป็นหนี้อยู่ปัจจุบัน รวมเป็นเงินมหาศาลกว่า 430,000 ล้านบาท ซึ่งข้อเท็จจริง ปัจจุบันนี้ ครูชำระหนี้เป็นเพียงดอกเบี้ยส่วนใหญ่ ขณะที่เป็นเงินต้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


ด้านนายเรือง หมั่นดี อายุ 65 ปี ข้าราชการครูบำนาญ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงที่รับราชการครูตนเองนั้นเป็นหนี้หลายสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารออมสิน และสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ซึ่งเงินเดือนในแต่ละเดือนสามารถนำมาชำระได้ครบถ้วน แต่หลังจากที่เกษียณอายุราชการมาแล้ว ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เริ่มมีปัญหา เพราะเงินบำนาญไม่สามารถชำระหนี้ได้ครบทุกสถาบัน แต่ละเดือนเมื่อหักชำระหนี้ไปแล้วเหลือเงินประมาณ 1,000 บาท ซึ่งไม่สามารถใช้จ่ายค่าครองชีพในชีวิตประจำวันได้เลย ดังนั้นการที่ตนเองเดินทางมารวมพลังในวันนี้ ก็เพื่อที่จะขอให้รัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้วิกฤตให้กับตนเอง และกลุ่มครูที่เกษียณอายุราชการทั่วประเทศ โดยไม่มีเจตนาที่จะปฏิเสธหนี้และชักดาบเจ้าหนี้แต่อย่างใด เพียงแต่อยากให้รัฐบาลช่วยทำอย่างไรก็ได้ ให้ครูที่เป็นหนี้ และเจ้าหน้า อยู่ได้ทั้งสองฝ่ายเท่านั้น

logoline