svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป) สั่ง!!! จับเป็น "จระเข้" หลุดทะเลภูเก็ต

23 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้า (23 ก.ค.61 ) มีพนักงานร้านนวดชายหาดพบเห็นจระเข้พยายามว่ายน้ำมาขึ้นฝั่งบริเวณหน้าหาดไตรตรัง ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จึงได้แจ้งพนักงานโรงแรมประจำชายหาดทราบ เพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ แต่เนื่องจากระหว่างนั้นมีคนไปมุงดูเป็นจำนวนมาก จระเข้ตัวดังกล่าว จึงได้ว่ายน้ำกลับลงไปในทะเลอีกครั้ง

โดยมีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดของหาดป่าตองนำเจ็ทเจ็ทสกีจำนวน 3 ลำ มาคอยตรึงพื้นที่ไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้จระเข้ว่ายน้ำหายไป ก่อนที่นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอกะทู้ พร้อมด้วยนายบุญมา เอียบทรัพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงอำเภอกะทู้ เจ้าหน้าที่ทหารเรือทัพเรือภาคที่ 3 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ และประสานกับนายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือไกรทองลุ่มน้ำตาปี เพื่อเข้าตรวจสอบและวางแนวทางในการเข้าจับกุม


หลังจากมีการหารือกันแล้ว นายนิคม ก็ได้นั่งเจ็ทสกีออกไปยังจุดที่พบจระเข้ ซึ่งห่างจากชายหาดไปประมาณ 500 เมตร โดยพบจระเข้ยังคงว่ายน้ำวนเวียนอยู่บริเวณดังกล่าว และมีการโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำทุกๆ 15 นาที เพื่อหายใจรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง ก่อนที่จะมุดน้ำหายไป และเจ้าหน้าที่ฯ ต้องหยุดภารกิจชั่วคราว เพื่อมาหาแนวทางในการต้อนจระเข้ให้เข้าฝั่งให้ได้ใกล้ที่สุดเพื่อสะดวกในการจับตัว


นางยุวดี เสนจันทร์พิชัย อายุ53ปี พนักงานร้านนวด ซึ่งเห็นจระเข้โผล่บริเวณหาดไตรตรังเป็นคนแรกเล่าว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณแปดโมงเช้า ขณะกำลังเปิดร้านนวดกับเพื่อนๆ รวม4 -5คน เห็นมีวัตถุสีดำลอยอยู่ในทะเล ครั้งแรกคิดว่าเป็นท่อนไม้


แต่เมื่อมันลอยเข้ามาใกล้ๆ ชายหาด พบว่าเป็นจระเข้จึงรีบวิ่งไปบอกเพื่อนๆ และพนักงานโรงแรม ระหว่างนั้นจระเข้ก็พยายามที่เข้ามายังชายหาด แต่เมื่อเห็นมีคนบริเวณชายหาดก็ได้ว่ายน้ำกลับออกไปในทะเล เท่าที่เห็นจระเข้ขนาดไม่ใหญ่มาก และคาดว่าจะเป็นตัวเดียวกับที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่


อย่างไรก็ตามหลังจากทางนายนิคมฯ ได้ลงเรือไปยังจุดเกิดเหตุได้ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ได้ประสายกลับมายังเจ้าหน้าที่ฯ บนฝั่งว่า คงต้องเปลี่ยนแผน เพราะจระเข้ได้มุดน้ำหายไปค่อนข้างนาน เกรงว่าจะไปโผล่ที่หาดพาราไดส์ ซึ่งอยู่ห่างจากหาดไตรตรังไปไม่ไกลนักประมาณ 2 กิโลเมตร และหากยังปล่อยไว้เช่นนี้ก็อาจจะทำให้จระเข้ว่ายน้ำหายไปอีก และยากที่จะเข้าจับตัวได้


หลังได้รับแจ้งนายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอกะทู้ พร้อมนายบุญมา เอียบทรัพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังหาดพาราไดส์ เพื่อประชุมหารือและวางแนวทางการดำเนินการร่วมกับนายนิคม สุขสวัสดิ์ฯโดยได้ข้อสรุปว่า จะพยายามหาวิธีการทำให้จระเข้เข้ามาใกล้ฝั่งมากที่สุด โดยการใช้เจ็ทสกีช่วยทำการปิดล้อมเพื่อจำกัดเขตว่างน้ำของจระเข้ จากนั้นก็จะใช้อวนในการล้อมเพื่อป้องกันไม่ให้จระเข้ว่ายน้ำหนีออกไปในทะเลได้อีก พร้อมกันนี้เมื่อจระเข้เข้ามาใกล้ฝั่งจะต้องกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ให้มายืนดูอยู่บริเวณริมฝั่งโดยเด็ดขาด


เพราะจากประสบการณ์ในช่วงที่จระเข้มาโผล่ที่หาดในหานหรือหาดกะรน พบว่า เมื่อจระเข้เห็นเงาคนในน้ำก็จะไม่ยอมเข้าฝั่งและหนีหายไปในทะเล ซึ่งจะทำให้ยากกับการจับตัว ประกอบกับในวันนี้ (23 ก.ค.6) สภาพอากาศค่อนข้างดีมาก เพราะคลื่นลมในทะเลไม่แรงมากนักก็จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น และพยายามจะทำให้สำเร็จภายในวันนี้ (23 ก.ค.61)พร้อมกันนี้ก็ฝากให้เฝ้าสังเกตการณ์ในชายหาดในจระเข้เคยขึ้นมาให้เห็นด้วย เพราะเป็นไปได้ว่าจระเข้จะกลับไปยังจุดเดิมอีก


นายสมปราญช์ ปราบสงคราม นายอำเภอกะทู้ กล่าวว่า เป้าหมายของการจับจระเข้ตัวนี้ คือจับเป็น ซึ่งในส่วนของอำเภอกะทู้ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการจัดหาบุคลากรและวัสดุอุปกรณ์เพื่อปฏิบัติการในครั้งนี้อย่างเต็มที่


logoline