svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ก่อสร้างแน่สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 6 ที่อุบลฯ

22 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมต.คมนาคม เผย คาดกลางปี 2562 น่าจะดำเนินการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทยลาวได้ เล็งอัดงบประมาณ 4.3 พันล้านบาท ข้ามแม่น้ำโขงสานสัมพันธ์ 2 แผ่นดิน หวังจะทำให้ภาคธุรกิจคล่องตัวทั้ง 2 ฟากฝั่งไทยลาว

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำคณะดินทางมาตรวจสอบพร้อมดูความคืบหน้าของโครงการที่จะก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 6 ที่ บริเวณริมฝั่ง

ก่อสร้างแน่สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 6 ที่อุบลฯ



แม่น้ำโขง เขตหมู่บ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่โครงการนี้มีความรุดหน้ามาก ทั้งฝั่งไทยและฝั่งประเทศ สปป.ลาว โดยรัฐบาลได้ตั้งงบประมาณในการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ ไว้ถึง 4.3 พันล้านบาท โดยทาง สปป.ลาว ก็จะได้จัดงบประมาณมาร่วมสมทบด้วยฝ่ายละครึ่ง เป็นการเชื่อมต่อระหว่างอำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี กับ เมืองละครเพ็ง แขวงสาละวัน สปป.ลาว

ก่อสร้างแน่สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 6 ที่อุบลฯ



คาดว่า จะลงมือดำเนินการก่อสร้างได้ในกลางปี พ.ศ.2562 เป็นต้นไป หากเมื่อสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 6 นี้ ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว จำให้การภาคธุรกิจการค้าระหว่าง 2 ประเทศ มีความเจริญและรวดเร็ว รุดหน้าขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากว่า ทำให้การสัญจรไปมามีความสะดวกสบาย จากนั้นทางฝั่งลาว ก็จะมีการปรับถนนให้มีความมาตรฐาน มุ่งสู่เมือง ดานัง ประเทศเวียตนาม

ก่อสร้างแน่สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 6 ที่อุบลฯ



พร้อมกันนี้ ก็จะได้มีการประสานไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดิน(สปก.) เพื่อขอเวนคืนที่ดินที่ราษฎรได้รับผลกระทบ ทั้ง เอกสิทธิ์ สปก.และเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน พบว่ามีผู้ถือครองเอกสารสิทธิ์ สปก.อยู่ประมาณ 80 เปอร์เซนต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่ถือครองโฉนด นส.3 คิดว่าครงการนี้ไม่น่าจะสะดุด คงจะต้องป็นไปตามที่ได้ดำเนินการเอาไว้ทุกประการ

logoline