svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

อดีตนักเทนนิสหญิงเกาหลีใต้ แฉ! ด้านมืดวงการกีฬา

21 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คิม อึน ฮี" อดีตนักกีฬาหญิงเกาหลีใต้ เปิดใจถูกล่วงละเมิดทางเพศครั้งแรกโดยโค้ชของเธอเอง ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กประถมวัย 10 ขวบ ที่มีความฝันเอาดีเป็นนักกีฬาเทนนิส


คิมเล่าว่า ในวัย10 ขวบนักกีฬารุ่นเยาว์ยังเล็กเกินจะรู้ว่าเซ็กส์คืออะไร แต่รู้สึกและจำได้ถึงความหวาดกลัวคำสั่งให้ไปหาที่ห้อง ในค่ายเก็บตัว รวมทั้งความเจ็บปวดและรู้สึกอับอาย


"ใช้เวลาหลายปีถึงรู้ว่า มันคือการข่มขืน เขาข่มขืนฉันซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นเวลา 2 ปี เขาบอกฉันให้เก็บเป็นความลับระหว่างฉันกับเขา" คิม ในวัย 27 ปีเล่าความหลังอันขมขื่นกับสื่อต่างประเทศเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดโปงเรื่องราวของเธอที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากโค้ชแบบไม่กล้าปริปาก



เกาหลีใต้ ไม่ได้เป็นแค่เจ้าเทคโนโลยี และเคป็อปเท่านั้น แต่ยังเป็นมหาอำนาจด้านกีฬาของภูมิภาค เป็นหนึ่งในสองประเทศในเอเชียเท่านั้นที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาวและฤดูร้อน


อดีตนักเทนนิสหญิงเกาหลีใต้ แฉ! ด้านมืดวงการกีฬา


ประเทศที่มีขนาดเล็กและประชากรไม่มาก แต่มักติดท็อปเท็นตารางเหรียญรางวัลในทั้งสองมหกรรมกีฬาใหญ่สุดของโลก ครองความเป็นเจ้าในกีฬายิงธนู เทควันโด สเก็ตน้ำแข็ง ทั้งยังมีนักกอล์ฟหญิงมือวางอันดับต้นๆของโลก


แต่ในสังคมย่อยของเกาหลีใต้ ยังคงลักษณะชายเป็นใหญ่และลำดับขั้นอยู่มาก รวมถึงในแวดวงกีฬาแคบๆ ที่หากต้องการความสำเร็จในอาชีพนี้ คอนเนคชั่นส่วนตัว ยังมีความสำคัญพอๆกับกับความสามารถ และในสังคมที่การแข่งขันดุเดือด ชัยชนะคือทุกสิ่ง นักกีฬารุ่นเยาว์จำนวนมากละจากการเรียน หรือแยกจากครอบครัวไปเก็บตัวกับเพื่อนๆและโค้ช ใช้ชีวิตในบรรยากาศเหมือนหอพักเป็นปีๆ


ระบบค่ายเก็บตัวฝึกซ้อม ที่คล้ายกับโมเดลเครื่องจักรผลิตนักกีฬาประเทศคอมมิวนิวต์ ได้รับเครดิตว่าช่วยส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬาระดับโลก แต่อีกด้าน ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการล่วงละเมิด โดยเฉพาะนักกีฬาเยาวชนที่ถูกผู้ฝึกซ้อมควบคุมทุกกระเบียดนิ้ว


คิม เล่าว่า โค้ชคือเจ้าชีวิต กำกับทุกอย่างในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การออกกำลังกาย กินอยู่และนอนหลับ และเขาทุบตีเธอซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นส่วนหนึ่งของการฝึก โค้ชคนนี้ สุดท้ายโดนปลดหลังจากพ่อแม่นักกีฬาบางคนร้องเรียนว่า พฤติกรรมน่าสงสัย แต่ถูกลงโทษแค่ถูกย้ายไปประจำอีกโรงเรียน โดยไม่มีการสอบสวนเอาผิดอาญา

logoline