svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชุดไกรทองฯ คาด "จระเข้" โผล่ทะเลภูเก็ต อาจเป็นสายพันธ์ุน้ำจืด!!!(คลิป)

20 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต-เจ้าหน้าที่กันพื้นที่ห้ามลงเล่นน้ำชายหาดในหาน จังหวัดภูเก็ต เพื่อความปลอดภัย พร้อมขุดลอกร่องน้ำต่อเชื่อมระหว่างชายหาดกับหนองน้ำในหาน หวังล่อจระเข้เข้าบึง

ตั้งแต่เช้ายันบ่ายวันนี้(20 ก.ค.61) เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลราไวย์ นำโดยนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปกครอง อำเภอเมือง ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำโดยนายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ทหารทัพเรือภาค 3 เจ้าหน้าที่บีชการ์ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเฝ้าติดตามเพื่อล้อมจับจระเข้ที่พบ บริเวณชายหาดในหาน จังหวัดภูเก็ตต่อเนื่องกันเป็นวันที่สองโดยในวันนี้ (20 ก.ค.) สภาพคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงาน โดยมีประชาชนและชาวบ้าน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวพบจระเข้ที่หาดในหานมาติดตามดูการเตรียมจับจระเข้ตัวดังกล่าวเป็นจำนวนมาก


ชุดไกรทองฯ คาด "จระเข้" โผล่ทะเลภูเก็ต อาจเป็นสายพันธ์ุน้ำจืด!!!(คลิป)




ทั้งนี้จากการประชุมของเจ้าหน้าที่ ได้กำหนดพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยทางเทศบาลฯ ได้มีการปิดชายหาดในหานจากจุดที่พบจระเข้ลอยตัวอยู่ออกไปราว 300 เมตร ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด พร้อมกันนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งข้อมูลให้กับนักท่องเที่ยวทราบถึงสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในโซนช่วง 200 เมตรของแนวชายหาดสังเกตพบว่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวบางส่วนมานอนอาบแดด ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งแม้จะทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการตามจับจระเข้แต่ว่านักท่องเที่ยวบางส่วนก็กลับไม่มีท่าทีวิตกกังวล


สำหรับแนวทางการจับจระเข้ตัวดังกล่าวทางชุดไกรทองแห่งลุ่มน้ำตาปี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจับจระเข้ ระบุว่า จะใช้วิธีการกดดันให้จระเข้ตัวดังกล่าว โดยประสานทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งส่งเรือต่อ 234 มาร่วมปฎิบัติการ โดยให้ลอยลำอยู่ใกล้กับจุดที่พบจระเข้ เพื่อช่วยกดดันให้จระเข้ว่ายน้ำขึ้นฝั่ง จากนั้นชุดไกรทองฯ จะเข้าทำการล้อมจับจระเข้ตัวดังกล่าว

ชุดไกรทองฯ คาด "จระเข้" โผล่ทะเลภูเก็ต อาจเป็นสายพันธ์ุน้ำจืด!!!(คลิป)




การจับจระเข้ในทะเลครั้งนี้ถือว่าเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรงมาก ทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญ ทั้งนี้พบว่าจระเข้ตัวดังกล่าวจะผุดขึ้นมาหายใจเหนือผิวน้ำทุกๆ 15 นาที โดยในช่วงหลัง จะผุดขึ้นมาหายใจในทุก 10 นาทีซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจระเข้ตัวดังกล่าวอาจมีความอ่อนเพลีย จากการที่ว่ายน้ำอยู่ในทะเลนานกว่า 2 วัน
ล่าสุดนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ได้ปรับแผนอีกครั้งโดยยังคงแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตามจุดต่างๆ เช่นเดิม เพื่อจับตาดูจระเข้ว่ามีการลอยตัวขึ้นเหนือน้ำหรือไม่ และได้มีการวางแผนเพิ่ม คือ นำเครื่องจักรมาขุดลอกทางเชื่อมเปิดร่องน้ำระหว่างหาดในหานกับบึงน้ำจืดหนองน้ำในหาน เพื่อล่อจระเข้ให้เข้ามาภายในบึงน้ำจืด เนื่องจากการวิเคราะห์เบื้องต้นของชุดไกรทองฯ คาดว่าจระเข้ตัวดังกล่าวอาจเป็นสายพันธ์น้ำจืด เพราะมีความพยายามในการว่ายน้ำเข้าหาฝั่งและจะขึ้นฝั่งอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสังเกตได้ว่าทุกๆ ประมาณ 15 นาทีจะเห็นมันโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำบริเวณหาดในหานเพื่อหายใจ หากเป็นจระเข้ทะเลตามสัญชาตญาณเมื่อเห็นคนพลุกพล่านจะว่ายน้ำหนีออกไปจุดอื่นที่ไกลกว่านี้แล้ว และถ้าจระเข้ตัวนี้เข้ามาภายในบึงน้ำจืดหนองน้ำในหานก็จะง่ายต่อการจับตัว เนื่องจากบึงน้ำดังกล่าวเป็นพื้นที่ปิด นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้นำโดรนขึ้นบินตรวจสอบ เพื่อชี้จุดที่จระเข้ลอยตัวอยู่ในทะเล เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของจระเข้ไปด้วย


สำหรับจระเข้ตัวดังกล่าวนี้ มีความยาวประมาณ 2 3 เมตร โดยที่ผ่านมาในจังหวัดภูเก็ตเคยพบจระเข้ มาแล้วครั้งหนึ่งที่ชายหาดเลพังก่อนจะพบ จระเข้ตัวนี้อีกครั้งที่หาดยะนุ้ยและหาดในหานซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจระเข้ตัวดังกล่าวเป็นพันธุ์น้ำจืดหรือน้ำเค็มและหลุดมาจากไหนอย่างไร


ชุดไกรทองฯ คาด "จระเข้" โผล่ทะเลภูเก็ต อาจเป็นสายพันธ์ุน้ำจืด!!!(คลิป)




logoline