svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์ระบุเงินหยวนร่วงลงต่ำสุดในรอบ 1 ปี ส่งผลกระทบสหรัฐเสียเปรียบด้านการค้า

20 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์ระบุเงินหยวนร่วงลงต่ำสุดในรอบ 1 ปี ส่งผลกระทบสหรัฐเสียเปรียบด้านการค้า ขณะเดียวกันก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในอีกด้านหนึ่งว่า การทำงานของเฟดอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ


หลังจากที่เจอโรม พาวเวล กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส พร้อมส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้

ขณะที่สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า หน่วยกู้ซากเรือของเกาหลีใต้ได้ค้นพบซากเรือรบรัสเซียที่จมลงสู่ก้นทะเลปี 1905 ระหว่าง Russo-Japanese war พร้อมกับทองคำแท่งและเหรียญทอง ตีเป็นมูลค่าปัจจุบัน 133,000 ล้านดอลลาร์


1. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์เงินหยวนของจีนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อวันพฤหัสฯ ทำให้สหรัฐเสียเปรียบด้านการค้า

ทั้งนี้ เงินหยวนในตลาด Onshore อ่อนค่าลงแตะระดับ 6.7066 หยวนต่อดอลลาร์ในวันพฤหัสฯ เป็นการอ่อนค่าลง 7.2% เพียงแค่ 3 เดือนที่ผ่านมาเท่านั้น ในทิศทางเดียวกับเงินหยวนในตลาด Offshore ดิ่งลงรวดเร็วกว่ามาแตะที่ระดับ 6.7924 หยวนต่อดอลลาร์ เป็นการร่วงลงถึง 7.8% ในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยช่วงเช้าวันศุกร์ China Foreign Exchange Trading System รายงานว่า เงินหยวนอ่อนค่าลงอีก แตะที่ระดับ 6.7671 หยวนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินหยวนในตลาด Offshore ร่วงลึกสุดที่ 6.8386 หยวนต่อดอลลาร์ หรือ ร่วงลง 8.25% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ก่อนทรงตัวแตะ 6.7913 หยวนต่อดอลลาร์ช่วงล่าสุด



2. ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มากกว่า 5.29% โดยที่ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ หรือ Dollar Index ปรับตัวขึ้นมาแตะระดับ 95.10 เช้าวันนี้ โดยที่การพุ่งขึ้นของเงินดอลลาร์เป็นไปตามทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางหรัฐ (เฟด) ซึ่งประกาศว่าจะมีการปรับดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ 4 ครั้ง

การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดกังหล่าวได้ถูกประธานาธิบดีทรัมป์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในอีกด้านหนึ่งว่า การทำงานของเฟดอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ
ทั้งนี้ คำวิจารณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส พร้อมส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นในการประชุมเฟดเดือนกันยายนและธันวาคม


3. ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า ไม่รู้สึกยินดีต่อการทำงานของเฟด เพราะทุกครั้งที่เศรษฐกิจปรับตัวขึ้น เฟดก็ต้องการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก แต่ก็ได้ปล่อยให้ทำในสิ่งที่เฟดมองว่าดีที่สุด ทั้ที่งานของเฟดได้กระทบต่อสิ่งที่รัฐบาลทำได้

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงสิ่งที่ผู้นำสหรัฐออกมาวิจารณ์การทำหน้าที่ของเฟดว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงเคารพในการทำงานที่เป็นอิสระของเฟด รวมทั้งไม่ต้องการแทรกแซงการทำงานของเฟด



4. Aju Business Daily สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า หน่วยกู้ซากเรือของเกาหลีใต้ได้ค้นพบซากเรือรบรัสเซียที่จมลงสู่ก้นทะเลปี 1905 ระหว่าง Russo-Japanese war พร้อมกับทองคำแท่งและเหรียญทอง ตีเป็นมูลค่าปัจจุบัน 133,000 ล้านดอลลาร์

โดยเรือรบรัสเซียลำนี้มีชื่อว่า Dmitrii Donskoi ได้จมลงในการสู้รบทางทะเลกับกองทัพเรือญี่ปุ่นเมื่อ 113 ปีก่อน โดยอยู่ในระดับความลึกมากกว่า 1,423 ฟิต และห่างจาก Jeodong port ใน Ulleungdo ของเกาหลีใต้ราว 1 ไมล์

มีรายงานว่าเรือรบ Dmitrii Donskoi ได้จมลงพร้อมกับทองคำแท่งใส่ในกล่องจำนวน 5,500 กล่อง ที่แยกออกเป็น gold coins หนักถึง 200 ตัน



5. ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ส่งคำเชิญไปยังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ให้เดินทางเยือนสหรัฐในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้โดยโฆษกทำเนียบขาวได้เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์

คำเชื้อเชิญนี้ได้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงคามหลังประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตข้อความว่า จะตั้งตารอการประชุมครั้งที่ 2 ร่วมกับประธานาธิบดีปูติน หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำรัสเซีย ได้จัดขึ้นที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม

โดยที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวถึงความต้องการให้สหรัฐและรัสเซียเริ่มปฏิบัติตามข้อตกลงในบางประเด็นที่ผู้นำทั้งสองประเทศทำไว้ ทั้งในเรื่องการก่อการร้าย ความมั่นคงต่ออิสราเอล การปลดอาวุธนิวเคลียร์ การโจมตีทางไซเบอร์ ข้อขัดแย้งในยูเครน สันติภาพในตะวันออกกลาง รวมทั้งเรื่องของเกาหลีเหนือ

logoline