svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ส.บาสฯนานาชาติแบนหนัก "ฟิลิปปินส์-ออสเตรเลีย"วิวาทในสนาม

20 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบ้า ประกาศลงโทษแบน 13 นักยัดห่วงทีมชาติฟิลิปปินส์และออสเตรเลีย ที่ก่อเหตุมีเรื่องกันในสนามระหว่างศึกชิงแชมป์โลกรอบคัดเลือก เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา



สำหรับเหตุการณ์อื้อฉาวดังกล่าว เกิดขึ้นในศึก ฟีบ้า เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกโซนเอเชีย เพื่อหาทีมไปแข่งขันรอบสุดท้ายที่จีน ระหว่าง ฟิลิปปินส์ กับ ออสเตรเลีย โดยในควอเตอร์ 3 คริส โกลดิ้ง การ์ดออสเตรเลีย โดนโรเจอร์ โปกอย ของฟิลิปปิน์อัดเข้าเต็มแรง ก่อนที่ แดเนี่ยล คิกเกิร์ต จะกางศอกเอาคืนแทนเพื่อน และท้ายที่สุดเหตุการณ์ก็ลุกลามจนวุ่นวายไปทั่วสนามกลายเป็นมวยหมู่ ก่อนที่ผู้ตัดสินจะไล่ ผู้เล่นฟิลิปปินส์ ออกจากสนาม 9 คน ส่วนออสเตรเลีย โดนไล่ออก 4 คน



โดยบทลงโทษจากกรณีดังกล่าวนั้น มีรายละเอียดคือผู้เล่นฟิลิปปินส์ 10 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวจะถูกห้ามลงแข่ง 35 เกม ขณะที่อีก 3 คน ของฝั่งออสเตรเลีย โดนแบน 9 เกม ขณะที่ วินเซนต์ เรเยส เฮดโค้ชของฟิลิปปินส์ ถูกห้ามลงคุมทีม 1 นัด และปรับเงินอีก 10,000 ฟรังก์สวิส หรือราว 330,000 บาท


นอกจากนี้สหพันธ์บาสเกตบอลฟิลิปปินส์ ยังถูกปรับเงินอีก 250,000 ฟรังก์สวิส หรือราว 8.3 ล้านบาท ส่วนฝั่งออสเตรเลีย ถูกปรับเงิน 100,000 ฟรังก์สวิส หรือ ประมาณ 3.3 ล้านบาท



ทั้งนี้นอกจากโทษแบนผู้เล่นและปรับเงินแล้ว ฟิลิปปินส์ ยังถูก สั่งให้ลงเล่นเกมในบ้านนัดต่อไปแบบห้ามแฟนบาสเกตบอลเข้าชมการแข่งขันด้วย อย่างไรก็ตามบทลงโทษดังกล่าวจะมีผลเฉพาะการแข่งขัน เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกโซนเอเชีย 2019 ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทัวร์นาเมนท์ในอนาคตของฟีบ้า และศึก เอเชียน เกมส์ แต่อย่างใด

logoline