svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยืดเยื้อพิพาทเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านบ้านเรือน

19 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยืดเยื้อข้อพิพาท กรณีบริษัทเอกชนปักเสาไฟฟ้าแรงสูงสายไฟฟ้าพาดผ่านบ้านเรือนชาวบ้านชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอด่านขุนทด บริษัทเอกชนปักเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดสายไฟฟ้าผ่านบ้านเรือนของชาวบ้านถือเป็นการบุกรุกทางอากาศ อดีตผู้ใหญ่บ้านแย้งถนนเกิด 2527ก่อนที่ชาวบ้านจะขอออกโฉนดในปี 2544

นาย สมชาย บางพิทักษ์ อดีตเลขาคณะกรรมการสภาตำบล ซึ่งเป็นผู้ร่างแผ่นพัฒนาตำบลห้วยบง ได้เดินทางไปตรวจสอบตามที่ชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอด่านขุนทด กรณีที่บริษัทเอกชนได้ปักเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านบ้านเรือนราษฎร หมู่ที่ 5 กับหมู่ที่ 12 ต.ห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กรณีข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับบริษัทเอกชนดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปี 61 และยืดเยื้อกันมานาน นายสมชาย บางพิทักษ์ จึงทำหน้าที่เป็นคนกลางแก้ปัญหาระหว่างชาวบ้านกับบริษัทเอกชน ตามที่ชาวบ้านเคยทำหนังสือร้องเรียนไปยัง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอด่านขุนทด ว่าบริษัท เคอาร์ทู ได้ดำเนินการปักเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดสายไฟฟ้าผ่านชุมชนบริเวณริมถนน รพช.หมายเลข 3165 สาย ห้วยบง-ซับยาง โดยไม่มีการทำประชาพิจารณ์ เข้าไปในพื้นที่ดินโฉนดของชาวบ้าน

ยืดเยื้อพิพาทเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านบ้านเรือน



นายสมชาย บางพิทักษ์ ได้เดินทางไปตรวจสอบตามที่มีราษฎรฯ ได้ร้องเรียนไป จากการตรวจสอบพบว่าถนนดังกล่าวเดิมทีอยู่ในความรับผิดชอบของ รพช.ต่อมาในปี 2539 ได้มีการโอนให้เป็นถนนทางหลวงชนบท จากนั้นทางหลวงชนบทได้มีการถ่ายโอนถนนดังกล่าวให้ไปอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยบง ตามแผ่นการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ตามหนังสือรับรองเขต จากสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดนครราชสีมา ที่ คค 0710/นม/2553 เดือนตุลาคม 2553 ตามหนังสือขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยบง ที่ นม 97301 ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2553 ขอให้สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดนครราชสีมา รับรองเขตทาง ถนนสาย รพช. หมายเลข ดังกล่าว โดยทางหลวงชนบทจังหวัดนครราชสีมา ได้ตรวจสอบและพิจารณาแล้ว รับรองว่าเป็นถนนชนบทชั้นที่ 3 สายบ้านห้วยบง-บ้านซับยาง ระยะทางตลอดสาย 15.600 กม.จะต้องมีเขตทาง (right of way) ไม่น้อยกว่า 15 เมตร 

ยืดเยื้อพิพาทเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านบ้านเรือน



จากการตรวจสอบจากแผนพัฒนา เมื่อปี 2527 พบว่าในปีดังกล่าวซึ่งสมัยนั้นเป็นสภาตำบล และได้รับโอนถนนดังกล่าวมาจาก รพช. ต่อมาในปี 2544 ได้มีการรังวัดออกโฉนดที่ดิน ไปชิดถนนสายดังกล่าว โดยทางองค์การบริหารส่วน ตำบลห้วยบงปล่อยให้มีการออกโฉนดรุกล้ำเส้นทางสายดังกล่าว ตามประกาศกรมทางหลวงชนบทที่ได้มีการกันเขตเอาไว้ด้านละ 15 เมตร

ด้าน นายอำนวย หร่ายขุนทด อดีตผู้ใหญ่บ้านและเคยดำรงตำแหน่งประธานสภา ต.ห้วยบง เปิดเผยว่าทางหลวงชนบทได้ทำการเซอร์เวย์เส้นทางถนนสายบ้านห้วยบง-บ้านซับยาง ตั้งแต่ปีพ.ศ.2527 และได้กันเขตทางออกด้านละ 15 เมตร ต่อมาชาวบ้านได้ทำการขอรังวัดออกโฉนดในปีพ.ศ. 2544 ซึ่งออกชิดกับขอบทางถนน

ยืดเยื้อพิพาทเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านบ้านเรือน



ยืดเยื้อพิพาทเสาไฟฟ้าแรงสูงพาดผ่านบ้านเรือน



นายสมชาย บางพิทักษ์ อดีตเลขากรรมการสภาตำบลห้วยบง ได้ทำการตรวจสอบพื้นที่ ที่ชาวบ้านร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอด่านขุนทด จากการสอบถาม นางหนูแดง จันทร์นอก หนึ่งในชาวบ้านที่มีบ้านเรือนรุกล้ำเข้ามาติดเส้นขอบทางดังกล่าวยอมรับว่า ได้มีการออกโฉนดชิดถนนสายดังกล่าวจริงเมื่อปี 2544 และหากทางบริษัทฯยินดีที่จะจ่ายเงินชดเชยให้บ้างในการเวียนคืนที่ดิน ตนเองก็พร้อมเพื่อให้เกิดความเจริญแก่ในพื้นที่หมู่บ้านของตน ซึ่งนาย สมชายฯจะได้นำเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเข้าหารือกับทางบริษัทฯเพื่อเยียวยาต่อไป

logoline