svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ออมสิน" ออกหนังสือเวียน เร่งฟ้องครูเบี้ยวหนี้!

19 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารออมสินออกหนังสือเวียน ลงวันที่ 18 ก.ค.2561 ถึงกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสำนักงาน เร่งดำเนินการฟ้องคดีกับลูกหนี้สินเชื่อครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ไม่เข้าร่วมมาตรการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้


หลังมีกลุ่มวิชาชีพครู จ.มหาสารคาม ประกาศปฏิญญา มหาสารคาม เมื่อวันที่ 14 ก.ค ที่ผ่านมา เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารออมสินพักหนี้โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปณกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค) ตั้งแต่ 1ตุลาคม2561เป็นต้นไป และลูกหนี้ 4.5แสนคนจะยุติการชำระหนี้กับธนาคารออมสินตั้งแต่วันที่1 สิงหาคมเป็นต้นไปนั้น

ล่าสุด ธนาคารออมสินได้ออกหนังสือเวียน ลงวันที่ 18 ก.ค.2561 ถึงกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าสำนักงาน เรื่อง ขอให้เร่งดำเนินการฟ้องคดีกับลูกหนี้สินเชื่อครู และบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ธนาคารมีนโยบายเร่งแก้ไขปัญหาลูกหนี้และบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นหนี้ค้างชำระ และไม่เข้าร่วมมาตรการผ่อนปรนเงื่้อนไขการชำระหนี้ หรือไม่ติดต่อชำระหนี้กับธนาคาร โดยให้เร่งตรวจสอบและเร่งดำเนินการฟ้องคดี ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ขณะที่ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย ระบุ ครูกลุ่มดังกล่าวไม่รักษาวินัยการชำระหนี้และมีเพียง 1% ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้ออกมาตรการมาช่วยเหลือเพื่อให้ครูมีความสามารถในการชำระหนี้ได้มากขึ้น ทั้งการปรับลดดอกเบี้ย ยืดหนี้ให้ยาวขึ้นถึง 30 ปี และอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ที่ 6-6.5% ขณะที่หนี้ที่ไม่มีหลักประกันถูกคิดอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 28%

ส่วนการระบุว่าผ่อนมานานแต่เงินต้นไม่ลดลง เป็นผลจากครูเลือกแนวทางผ่อนเงินต้นต่ำๆในระยะยาวถึง 30 ปี และในรายที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ เมื่อปลายปีก่อนธนาคารได้ออกมาตรการพักชำระเงินต้นให้เป็นเวลา 3 ปี และผ่อนปรนการชำระดอกเบี้ยอีกด้วย ถือว่าธนาคารออมสินได้ช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มนี้อย่างเต็มที่แล้ว

logoline