svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ "อกไก่-ตับไก่" มีสารตกค้างยาปฏิชีวนะ

19 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดผลตรวจ อกไก่ เครื่องในไก่ ตับไก่ พบมีการตกค้างยาปฏิชีวนะ 26 ตัวอย่าง จากทั้งหมด 62 ตัวอย่าง ซึ่งถ้ารับประทานในปริมาณที่มากอาจะทำให้เกิดการดื้อยาหรือแพ้ยาได้

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ทำการสุ่มทดสอบการ อกไก่ เครื่องในไก่ ตับไก่. ทั้งหมด 62 ตัวอย่าง ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จากห้างสรรพสินค้า ตลาดสด และห้างออนไลน์ ระหว่างวันที่ 9-15 มิถุนายน 2561 เพื่อตรวจหาการปนเปื้อนของยาปฏีชีวนะ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มฟลุออโรควิโนโลน คือ เอนโรฟลอคซาซิน / กลุ่มเตตราไซคลิน คือ ด็อกซีไซคลิน และกลุ่มเบต้า-แลคแทม คือ อะม็อกซีซิลลิน

พบ "อกไก่-ตับไก่" มีสารตกค้างยาปฏิชีวนะ



พบการตกค้างของยาปฏิชีวนะ 26 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 41.93 // พบตกมาตรฐานการใช้ยาปฏิชีวนะ จำนวน 5 ตัวอย่าง ในยาเอนโรฟลอคซาซิน เนื่องจากเป็นยานอกเหนือบัญชีแนบท้ายประกาศ ซึ่ง อย. อนุญาตให้ใช้ยานี้ได้แต่ต้องไม่พบการตกค้างของยานี้ โดยมีความผิดตามมาตรา 60 โทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ของพรบ.อาหาร พ.ศ.2522 ส่วนของยาด็อกซีไซคลิน พบ 21 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 33.87 ส่วนอีก 36 ตัวอย่างไม่พบยาปฏิชีวนะทั้งสามกลุ่ม.

พบ "อกไก่-ตับไก่" มีสารตกค้างยาปฏิชีวนะ



ขณะที่ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) บอกว่า ยาปฏิชีวนะที่ใช้ในสัตว์ มีอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์คือ การดื้อยา แพ้ยา และอาการไม่พึ่งประสงค์ โดย อันตรายจากยากลุ่มแรก ด็อกซีไซคลิน จะทำให้ฟันมีสีคล้ำ สามารถพบเห็นในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ / มีอาการระคายเคืองในระบบทางเดินอาหาร และมีผื่นคันบริเวณผิวหนัง.


กลุ่ม 2 อันตรายจาก เอนโรฟลอคซาซิน จะทำให้มีอาการอาเจียน ท้องเสียในบางรายที่ใช้ยาตัวนี้สูงกว่าบนาดที่แนะนำ 10 เท่า ทำให้กระดูกอ่อนตามข้อต่างๆเกิดความเสียหายจากผลของยา



กลุ่ม 3 อะม็อกซีซิลลิน จะทำให้เกิดผื่นคัน ลมพิษ มีอาการหอบหืด

พบ "อกไก่-ตับไก่" มีสารตกค้างยาปฏิชีวนะ



นอกจากนี้ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเสนอว่า ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาต้องปรับปรุงมาตรฐานการตกค้างให้ยอมรับได้น้อยที่สุด และต้องเข้มงวดและติดตามการใช้ยาปฏิชีวนะไม่ให้ตกค้างเกินกำหนดเพราะ ส่วนมากตอนนี่ยังมีฟาร์มเลี้ยงไก่ใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อเร่งการเจริญเติบโต และ รักษาโรคของไก่ในปริมาณที่มาก ส่วนที่นำไปประกอบอาหารแล้วจะส่งผลต่อผู้บริโภคหรือไม่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

logoline