svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายขอคืนป่าฯ จวก "ลุงตู่" ไม่รักษาคำพูด เร่งรื้อถอน "ป่าแหว่ง"

18 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายขอคืนป่าดอยสุเทพ จวกนายกฯ ไม่รักษาคำพูด เรื่องข้าราชการที่มาพักอาคารชุด 9 หลัง ควรย้ายไปอยู่อาคารนอกเขตพิพาท หากปล่อยผ่านต้องใช้เวลานับสิบปี ไม่นับการฟื้นฟู-หากไร้คำตอบเตรียมยกระดับแสดงพลังอีกครั้ง หลังวันแม่ แฉอ้างเป็นขรก.ผู้น้อย แต่กลับพบรถหรูราคาแพง

เมื่อเวลา 10.00น. วันนี้ (18 ก.ค.) ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คณะอนุกรรมการจัดการกับสิ่งก่อสร้างจากกรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บนดอยสุเทพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดประชุมอนุกรรมการจัดการสิ่งก่อสร้างฯ โดยมีนายธีระยุทธ กุคำใส สถาปนิก ชำนาญการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการที่ประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นำโดยนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ


โดยสำหรับการประชุมตลอด 2 ชั่วโมง ได้มีหารือกันอย่างเข้มข้น โดยมีข้อสรุปว่าให้เร่งดำเนินการรื้อถอน บ้านพัก 45 หลังที่อยู่บนเนินเขา โดยเร่งด่วนเนื่องจากเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายอย่างมากในระบบโครงสร้างจากดินสไลด์ รวมทั้งกรณีเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ออกมาเรียกร้องอีกครั้ง ระบุพบอาคารชุด 9 หลัง ในโครงการบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ ที่รัฐบาลห้ามคนเข้าพักอาศัย มีข้าราชการระดับผู้พิพากษาเข้าไปพักอาศัยกว่า 30 ครอบครัวว่ายังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติม แต่พบว่าบ้านพักทั้ง 45 หลังยังไม่มีผู้เข้าไปอยู่อาศัย เพราะไม่ได้ให้พักอาศัย


ส่วนของอาคารชุดมีการอยู่อาศัยมาก่อน ซึ่งได้ตกลงกันแล้วว่า เมื่อมีการก่อสร้างหลังใหม่ ต้องมีการย้ายออก และปรับพื้นที่คืนสู่สภาพเดิม แต่ก็ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่เขาอยู่มาก่อน เราไม่ได้ให้เพิ่มเติม หลังจากที่มีกรณีศึกษาออกมาแล้ว คนที่เขาอยู่มาแล้วในช่วงที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว ต้องให้เขาอยู่ทำงานไปก่อน ต้องเห็นใจกันทั้ง 2 ฝ่าย จะให้เขาไปอยู่ที่ไหน นั่นคือปัญหาเพราะเป็นหน้าที่ ตนขอยืนยันว่ายังเป็นไปตามกติกาทุกประการ


นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า ในวันนี้คณะอนุกรรมการฯ สรุปแล้วว่า จะต้องรื้อ บ้านพัก 45 หลังเป็นเด็ดขาดแล้ว ส่วนอาคารชุด 9 หลัง จะรื้อเป็นอันดับต่อไป ซึ่งจะต้องส่งข้อมูลการประชุมครั้งนี้ไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ต่อไป แต่ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับพูดว่าการที่มีข้าราชการมาพักอาศัยในอาคารชุด 9 หลังนั้นก็ให้อยู่ไปก่อนจนกว่าจะหาและจัดสร้างที่ใหม่แล้วเสร็จ


แต่กระนั้นหากนายกฯ ลองกลับไปย้อนฟังที่ท่านเองเคยพูดไว้เมื่อ 2 เดือนก่อนว่า จะไม่อนุมัติให้ใครอยู่อาศัย ออกอากาศผ่านสื่อไปทั่วโลก ทางเครือข่ายต้องการให้นายกฯทำตามที่พูดไว้ จะมาอ้างว่าให้ผู้น้อยอยู่อาศัยไปก่อน อยู่ต่อไปจนกว่าจะหาที่อยู่ใหม่ได้นั้นจะเป็นการพูดกลับกลอก และรู้หรือไม่ว่าอาคารเดิมใช้เวลาสร้างกว่า 5 ปี ฉะนั้น หากรอให้สร้างอาคารใหม่เสร็จก็คงใช้เวลาไม่น้อยกว่า 5-6 ปีอย่างแน่นอน


อย่างไรก็ตาม ขอฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ ท่านเป็นถึงนายกรัฐมนตรี ในเมื่อสัญญากับเครือข่ายกับประชาชนชาวเชียงใหม่แล้วว่าจะไม่มีผู้อยู่อาศัย ฉะนั้นควรจะมีแนวทางแก้ไขที่เหมาะสม อาทิ ยังมีอาคารชุดที่ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่การรื้ออีก 4 หลัง ราว 40 กว่าห้อง นายกฯสามารถสั่งย้ายได้ทันที ให้ทุกคนที่อยู่ในเขตพิพาท มาอาศัยในอาคารชุดที่เหลือ 4 หลังก็หมดเรื่องแล้ว หากทำตามที่นายกฯพูดว่ารอที่ทำการใหม่เสร็จค่อยย้าย ต้องใช้เวลาอีกกี่สิบปี ในเมื่อจนปัจจุบันนี้ เรื่องการหาที่ใหม่ ก็ยังไม่คืบหน้า งบประมาณมาจากไหนก็ไร้คนทราบ ไม่มีสิ่งใดคืบหน้าทั้งนั้น


ดังนั้นจะปล่อยให้ข้าราชการอาศัยไปก่อนนั้นคงต้องรออีกหลายสิบปีกว่าจะเข้าไปฟื้นฟูได้ นนายกฯเป็นคนพูดเองว่าจะต้องรีบฟื้นฟู แต่จนบัดนี้ ทางเข้าด้านข้างยังทำไม่ได้เลย มีแค่ผักชีโรยหน้า แต่พื้นที่ที่เสียหายหนักจริงๆ ยังไม่ได้รับการฟื้นฟูหรือปลูกต้นไม้แม้แต่ต้นเดียว


"เหตุใดคนที่มาอาศัยในอาคารชุด 9 หลังที่ควรถูกรื้อ ที่อ้างว่าเป็นข้าราชการผู้น้อย แต่กลับพบว่ารถแต่ละคันที่มาจอดเป็นรถหรูราคาแพงทั้งนั้น และเมื่อ 2 เดือนก่อนที่จะย้ายเข้ามาอยู่ในอาคารชุด เคยอยู่ที่ไหนมาก่อน ก็ควรจะกลับไปที่เดิมได้เช่นกัน แทนที่จะฝืนมาพักอาศัยให้คนเชียงใหม่รุมด่าทั้งเช้าเย็นเช่นที่เป็นอยู่ และไม่มีวันจบสิ้น ในเมื่อท่านเหล่านั้นเป็นผู้ที่มีเกียรติ อยู่ในสถาบันที่มีเกียรติ เหตุใดจึงยังสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้น แท้จริงแล้วสำนักงานศาล สามารถสั่งให้ผู้ที่อยู่ในอาคาร 9 หลัง ย้ายมาอยู่ 4 หลังนอกเขตได้ ชาวเชียงใหม่ก็จบ แล้วก็คืนพื้นที่ให้กับทางธนารักษ์ ตามข้อตกลง อย่างที่ผู้ที่เป็นผู้ใหญ่แล้วควรจะทำ" นายธีระศักดิ์ กล่าว


สำหรับการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักฯ เป็นสิ่งที่ชาวล้านนาเรียกว่า "ขึดหลวง" แปลว่าความอัปมงคล สร้างความไม่สบายใจให้ทุกคน ดังนั้นหากทางรัฐบาลขัดแย้ง ยังสั่งให้คงอาคารที่รุกล้ำเขตป่าเหล่านี้ไว้ ชาวเชียงใหม่จะออกมาแสดงพลังอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งแน่นอน และจะใหญ่กว่าเดิม ในเร็ววันนี้ ซึ่งยังไม่มีกำหนดวัน แต่หลังจากวันแม่แห่งชาติ ภายในเดือนสิงหาคม 2561 นี้อย่างแน่นอน


ทั้งนี้ ยืนยันว่าหากรัฐบาลไม่รีบตัดสินใจ เรื่องจะบานปลาย ทุกส่วนจะเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วยไม่เว้นแม้แต่สีเสื้อหรือการเมือง ซึ่งจนถึงปัจจุบันทางเครือข่ายยังพยายามยึดหลักให้มีสีเขียวสีเดียว คือ การขอคืนพื้นที่ป่ากลับมาเท่านั้น ขอให้รีบตัดสินใจก่อนจะบานปลาย มากไปกว่านี้ เพราะยืดเยื้อมากว่า 4 เดือนแล้ว ดังนั้นข้อเสนอที่ทางเราเสนอไปหวังว่ารัฐบาลจะรับทราบภายใน 2-3 สัปดาห์ และรีบตัดสินใจโดยด่วน


"หากรัฐบาลไม่รีบตัดสินใจก่อนสิงหาคมนี้ ชาวเชียงใหม่และเครือข่าย ควรพร้อมใจกันอีกครั้ง เป็นครั้งสุดท้าย ที่จะประกาศให้คนทั้งโลกรู้ว่า การรุกป่าเช่นนี้ ไม่สมควร อาคารบ้านพักตุลาการไม่ควรอยู่สูงส่งเช่นนี้ จึงอยากขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่หรือคนที่รักเชียงใหม่และดอยสุเทพ ทุกท่าน ที่จะออกมาร่วมแสดงพลังกันเต็มเมืองอีกครั้ง ในสิงหาคมที่จะถึงนี้"นายธีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline