svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักข่าวสาวออสซี่ ติดใจ "พี่สุธีร์" ตอนที่ให้สัมภาษณ์ ทำให้เธอ"ขนลุกจนถึงวันนี้"

17 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อลิซ มันฟรีส์ นักข่าวสาวชาวออสเตรเลีย ได้พูดถึงความประทับใจที่เดินทางมาทำข่าวปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กๆ และโค้ช ทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง ที่รวมถึงน้ำใจของอาสาสมัครทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง

อลิซ มันฟรีส์ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ ไนน์ นิวส์ ของออสเตรเลีย บอกว่า บางครั้งคุณก็ไม่สามารถหาคำที่ห่อหุ้มความรู้สึกหรือช่วงเวลาหนึ่ง แต่บางที มีคำพูด บทกวีเพลง หรือแม้กระทั่งเนื้อเพลงบรรทัดเดียว ที่พูดแทนทุกสิ่งทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์ วึ่งเกือบทำให้คิดว่ามันถูกเขียนขึ้นเพื่อโอกาสนี้ ดังเช่น เนื้อเพลงท่อนที่ว่า "Imagine there's no countries .... The world will be as one." (จินตนาการว่าไม่มีประเทศและโลกกลายเป็นหนึ่งเดียว)

ถ้อยคำเหล่านี้ ถูกปลดปล่อยโดย "สุธีร์ สมมาตร" สมาชิกทีมอาสาสมัครกู้ภัยที่โล่งใจและดีใจอย่างเหลือล้น เมื่อเขาเลือกเพลง "Imagine" ของจอห์น เลนนอน โดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนและแสดงถึงความจริงใจ ตอนที่ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกตอนที่เด็กคนสุดท้าย ได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวงฯ ซึ่งมันฟรีส์ บอกว่า มันทำให้เธอถึงกับขนลุกจนถึงวันนี้ ซึ่งแม้จะผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ช่วงเวลานั้นมันทำให้เธอรู้สึกหัวใจพองโต และเห็นได้ชัดว่า มันยังคงตราตรึงอยู่ในใจของคนไทยนับล้านๆ คน รวมถึงผู้ที่เฝ้าติดตามทั่วโลก และทำให้สุธีร์ กลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน เพราะหลังกลับไปถึงบ้านที่จังหวัดกระบี่ เขาก็ได้รับเชิญจากผู้ว่าฯ ให้ไปร้องเพลง Imagine ด้วยกัน



นักข่าวสาวออสซี่ ติดใจ "พี่สุธีร์" ตอนที่ให้สัมภาษณ์ ทำให้เธอ"ขนลุกจนถึงวันนี้"




ส่วนเหตุผลที่ว่า เหตุใดการฉลองโดยไม่ได้วางแผนหรือเตรียมตัวมาก่อน ด้วยบทเพลงถึงได้ประทับใจผู้คนทั่วโลก มันฟรีส์บอกว่า เธอคิดว่า เป็นเพราะคำพูดไม่กี่คำ ที่สุธีร์ห่อหุ้มไว้ด้วยบทเพลง เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องราวอันน่าทึ่ง ที่ดีที่สุดของมนุษยชาติ

ปฏิบัติการกู้ภัยนานาชาติ ที่ยิ่งใหญ่ มีผู้คนร่วมแรงร่วมใจกันมากกว่าหนึ่งพัน ที่ทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญที่ดีที่สุดจากทั่วโลก ในด้านการดำน้ำ, นักผจญภัยถ้ำ, แพทย์, วิศวกร, นักกู้ภัยพิบัติและวางแผน ที่ต่างมาร่วมแบ่งปันความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญในปฏิบัติการครั้งนี้


นักข่าวสาวออสซี่ ติดใจ "พี่สุธีร์" ตอนที่ให้สัมภาษณ์ ทำให้เธอ"ขนลุกจนถึงวันนี้"





พวกเขาทำงานเคียงข้างกัน แข่งกับเวลา ฤดูฝนที่ใกล้เข้ามา และระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นเพื่อช่วยเด็กชาย 12 คน กับโค้ช ออกมาอย่างปลอดภัยและกลับไปอยู่กับครอบครัว และแม้แต่คนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญ ก็ยังอาสามาช่วยทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เช่น ทำอาหารส่งน้ำ รับ-ส่งบริเวณหน้าถ้ำ บริจาคถุงเท้าและเสื้อผ้าให้ทีมกู้ภัยและสื่อ แจกรองเท้าบู้ทยาง ยากันยุง และครีมทากันแดด และที่น่าทึ่งมีบริการนวดให้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีอาสาสมัครอีกมากกว่า 3 พัน รวมทั้งเด็กๆ หลายร้อยคน ที่ลงชื่อเพื่อช่วยทำความสะอาด หลังสิ้นสุดปฏิบัติการ


นักข่าวสาวออสซี่ ติดใจ "พี่สุธีร์" ตอนที่ให้สัมภาษณ์ ทำให้เธอ"ขนลุกจนถึงวันนี้"




มันฟรีส์ ทิ้งท้ายว่า ช่างเป็นตัวอย่างอันน่าทึ่งของผู้คนที่มาร่วมแรงร่วมใจกัน โดยไม่สนใจเรื่องเชื้อชาติ การเมืองและศาสนา เพื่อให้บรรลุภารกิจที่ถูกประกาศไว้ในตอนแรกว่า "เป็นไปไม่ได้" // มันเป็นเรื่องของมนุษยธรรมและเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์และดีที่สุดของบทเพลงในทศวรรตที่ 70 ของจอห์น เลนนอน ในท่อนที่ว่า "จินตนาการว่าไม่มีประเทศ ... และโลกกลายเป็นหนึ่งเดียว"

ข่าวที่เกี่ยวข้องคลิกชม>>>(คลิปข่าว) นักข่าวสาวออสซี่ ติดใจพี่สุธีร์ทีมเก็บรังนกลิบง

logoline