svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์-ปูติน เปิดฉากประชุมซัมมิตวันนี้ที่เฮลซิงกิ ถกปมการถอนทหารรัสเซียออกจากซีเรีย

16 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์-ปูติน เปิดฉากประชุมซัมมิตวันนี้ที่เฮลซิงกิ ฟินแลนด์ ถกปมการถอนทหารรัสเซียออกจากซีเรียถึงไครเมีย รวมถึงการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐเมื่อปี 2016


ขณะที่แถลงการณ์การประชุมซีมมิตจีนและ EU ซึ่งเป็น 2 มหาอำนาจของโลกในวันนี้ ระบุมีหน้าที่ร่วมกันในการปกป้องกฎระเบียบทางการค้าบนพื้นฐานที่มีกฎเกณฑ์ รวมทั้งส่งเสริมพหุภาคีนิยม สนับสนุนการค้าเสรี เพื่อปกป้องไม่ให้เกิดสงครามการค้า


1. ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตรียมเปิดฉากประชุมสุดยอดร่วมกันในวันนี้ ที่กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ จะหารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมถึงประเด็นต่างประเทศโดยเฉพาะในเรื่องที่สำหรัฐต้องการให้รัสเซียถอนทหารออกจากแคว้นไครเมียของยูเครน หลังจากที่เป็นปมพิพาทกันมาตั้งแต่ปี 2014

จนถึงกรณีของซีเรียซึ่งกองทัพรัสเซียได้เข้าช่วยเหลือรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เพื่อปราบปราม ฝ่ายกบฏอย่างเต็มรูปแบบการรบในปี 2016 รวมทั้งความสัมพันธ์ทวิภาคีในการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย และการเจรจาสานต่อความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

ด้านดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าวว่า ผู้นำรัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับผู้นำสหรัฐแบบสองต่อสองในการประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นในวันนี้ หากฝ่ายสหรัฐเห็นชอบกับแนวทางด้งกล่าว



2. ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์ กล่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญ แต่อาจไม่เกิดผลลัพธ์เท่าที่ควร เหตุเพราะผู้นำทั้งสองอาจจะไม่ต้องการความคาดหวังสูงมาก เพื่อไม่ให้เกิดความผิดหวัง

ถึงแม้ว่า ทั้งผู้นำสหรัฐและรัสเซียจะต้องการให้สงครามในประเทศซีเรียสิ้นสุดลง แต่กิอาจไม่เกิดความคืบหน้าในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามนที่ การพบปะกันที่ฮลซิงอาจมีบางสิ่งเกิดขึ้น ที่นำมาสู่ผลลัพธ์อันดีในภายหลัง



3. นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดผู้นำจีนและสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ เห็นพ้องที่จะการดำเนินงานร่วมกันเพื่อปกป้องการกีดกันทางการค้า ส่งแสริมแนวคิดการค้าแบบพหุภาคี และสนับสนุนการค้าที่เป็นเสรี โดยการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว มีขึ้นในระหว่างการประชุมซึ่งมีหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน โดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป และฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ร่วมป็นประธานการประชุม

ในแถลงการณ์การประชุมยังระบุว่า จีนและ EU ซึ่งเป็น 2 มหาอำนาจของโลก มีหน้าที่ร่วมกันในการปกป้องกฎระเบียบทางการค้าบนพื้นฐานที่มีกฎเกณฑ์ รวมทั้งส่งเสริมพหุภาคีนิยม สนับสนุนการค้าเสรี เพื่อปกป้องไม่ให้เกิดสงครามการค้า



4. สำนักงานสถิติแห่งชาตของจีนเปิดเผยถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2018 มีการขยายตัวที่ชะลอลงในระดับ 6.7% เทียบกับไตรมาส 1 ที่ขยายตัว 6.8% ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนมิถุนายนยังคงขยายตัวที่ 9% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากที่มีการขยายตัวในเดือนพฤษภาคมที่ระดับ 8.5%

ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายนมีการขยายตัว 6% ต่อปี และอัตราการว่างงานในพื้นที่เขตเมืองอยู่ที่ 4.8% ซึ่งทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และลดลง 0.1% จากระยะเดียวกันปีก่อน นอกจากนี้ การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขยายตัวที่ 6% ต่อปีในเดือนมิถุนายน และเป็นอัตราเดียวกันกับการขยายยตัวในรอบ 6 เดือนแรกด้วย สู่ระดับ 29.73 ล้านล้านหยวน หรือราว 4.44 ล้านล้านดอลลาร์



5. ขณะที่เงินหยวนอ่อนค่าลงต่อเนื่อง โดย China Foreign Exchange Trading System รายงานว่า เงินหยวนอ่อนค่าลงแตะ 6.6758 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ เป็นการอ่อนค่าลง 6.9%จากจุดพีคเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้

ส่วนเงินหยวนในคลาดออฟชอร์อ่อนค่าหลุดระดับ 6.7000 หยวนต่อดอลลาร์อีกครั้ง โดยเคลื่อนไหวที่ 6.7224-6.7019 หยวนต่อดอลลาร์ เป็นการอ่อนค่าลงจากจุดพีคเมื่อเดือนมีนาคมราว 6.4%

logoline