svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กัปตันทีมหมูป่าเผย 10 วันติดถ้ำกินแต่น้ำ

12 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - กัปตันทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เผย 10 วันติดถ้ำหลวง ไม่ได้เตรียมอาหารหรือขนมไปด้วยตามที่เป็นข่าว เผยใครหิวโค้ชเอก จะเปิดไฟฉายแล้วไปกินน้ำที่หยดลงมาจากหินงอกหินย้อย ย่าระบุหลังออกจากโรงพยาบาลจะให้หลานบวชทดแทนบุญคุณ

ที่บ้านเลขที่ 776/1 หมู่ 1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นร้านค้าจำหน่ายสินค้าชายแดนอยู่ภายในตลาดสายลมจอย ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายบรรพต ก้อนคำ อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นบิดาของ ด.ช.ดวงเทพ หรือดอม พรมเทพ อายุ 13 ปี นักเรียนโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ซึ่งเป็นกัปตันทีมหมูป่าอะคาดามีแม่สาย 1 ใน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย มาตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.และได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลครบทั้งหมดเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

กัปตันทีมหมูป่าเผย 10 วันติดถ้ำกินแต่น้ำ



นายบรรพต กล่าวว่า หลังจากแพทย์อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมดูอาการของเด็กๆ ที่ชั้น 8 อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน 14 ชั้น โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทางนางธนพร พรมมา ภรรยาของตนได้เข้าไปเยี่ยมลูกชายก็ได้เข้าไปเยี่ยมดูอาการของ ด.ช.ดวงเทพ แล้วและได้มีโอกาสพูดคุยกับลูกในช่วงสั้นๆ ก็ได้รับทราบเหตุการณ์ว่าในวันเกิดเหตุนั้นทั้ง 13 คน ได้เข้าไปในถ้ำ โดยตั้งใจว่าจะเข้าไปเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงก็จะกลับออกมา จึงไม่ได้เตรียมอาหารหรือขนมไปด้วยตามที่ปรากฎเป็นข่าว และเมื่อไปถึงบริเวณสามแยกห่างจากปากถ้ำประมาณ 3 กิโลเมตรแล้ว ปรากฎว่าได้มีน้ำหลากมาอย่างแรงและจำนวนมากทำให้ต้องทิ้งกระเป๋าและรองเท้าเอาไว้ที่ปากโพรงเพื่อหนีน้ำทำให้เป็นหลักฐานที่ทำให้ผู้ติดตามได้พบเห็นบริเวณปากโพรงและทำให้ติดตามไปถูก

กัปตันทีมหมูป่าเผย 10 วันติดถ้ำกินแต่น้ำ



เมื่อหนีน้ำไปในโพรงตรงสามแยกก็มีเนินทรายที่ปิดกั้นด้านหน้า จึงพากันใช้มือตะกุยทรายเพื่อเปิดทางจนเกิดร่องรอยการตะกุยให้ผู้ติดตามได้พบเห็นเพิ่มเติม ก่อนจะพากันหนีลึกเข้าไปจนถึงเนินนมสาวแล้วรอการช่วยเหลือดังกล่าว โดยตลอดระยะเวลาร่วม 10 วัน น้องดอมบอกว่าไม่ได้มีอาหารรับประทานเลย เพราะหนีน้ำเข้าไปได้ มีแต่ตัวและไฟฉาย โดยแม้แต่กระเป๋าที่นำไปด้วยก็ต้องทิ้งเอาไว้ที่ปากโพรง

กัปตันทีมหมูป่าเผย 10 วันติดถ้ำกินแต่น้ำ


 ทั้งนี้ ตลอด 10 วันก่อนที่เจ้หาน้าที่จะมาพบ ทุกคนดำรงชีวิตอยู่ด้วยน้ำโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก คอยช่วยเหลือโดยให้ทุกคนอยู่รวมตัวกันและหากใครหิวก็ให้เปิดไฟฉายแล้วไปกินน้ำที่หยดลงมาจากหินงอกหินย้อยที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

กัปตันทีมหมูป่าเผย 10 วันติดถ้ำกินแต่น้ำ



ด้านนางคำเอ้ย พรมเทพ อายุ 64 ปี ย่าของน้องดอม กล่าวว่า แม่ของน้องดอมมาเล่าให้ฟังว่าพื้นที่ที่เด็กๆ ไปอยู่เป็นเนินสูงที่คอยหลบหนีน้ำและน้ำจะขึ้นๆ ลงๆ เมื่อน้ำลงเด็กๆ ก็จะพากันมาอยู่ริมน้ำและเมื่อน้ำขึ้นก็จะพากันหนีขึ้นไปอยู่บนเนินอีก เพราะส่วนเนินพื้นไม่เรียบจึงทำให้ทั้งหมดพากันใช้มืดตะกุยพื้นเพื่อให้ราบเรียบสำหรับให้สามารถอาศัยหลับนอนอยู่ได้ในที่สุด จนกระทั่งมีนักประดาน้ำชาวต่างประเทศไปพบจึงพากันวิ่งลงมาแล้วตะโกนว่าหิวๆ และมีคนตกน้ำไป 2 คน

กัปตันทีมหมูป่าเผย 10 วันติดถ้ำกินแต่น้ำ



"หลานชอบกีฬา เขาจะมีจักรยานภูเขา 1 คัน และพื้นราบ 1 คัน รวมทั้งชอบเล่นฟุตบอล เดาะบอลมาตั้งแต่อนุบาล ซึ่งช่วงที่หลานหายไปในถ้ำก็ตกใจและเป็นลมล้มพับไปหลายรอบเพราะเราเลี้ยงเขามาตั้งแต่แรกเกิด แต่ก็เชื่อว่าโค้ชเอกจะดูแลเขาได้และหน่วยซีีลที่ตามหาได้ ดังนั้นถ้าหลานออกจากโรงพยาบาลอยากให้บวช ทดแทนบุญคุณคนทั้งประเทศและทั่วโลกที่มาช่วยเรา และขอให้น้องเป็นคนดีเหมือนเดิม"นางคำเอ้ย กล่าว

กัปตันทีมหมูป่าเผย 10 วันติดถ้ำกินแต่น้ำ


 นางคำเอ้ย กล่าวอีกว่า  อันดับแรกที่ย่าจะให้ทำหลังจากออกโรงพยาบาล คือ จะพาไปประกอบพิธีสืบชะตาที่วัดถ้ำผาจมที่ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านก่อน ที่ผ่านมาจะพร่ำสอนให้เป็นคนดีและไม่ให้คิดมากเพราะกลัวว่าหลานจะไขว้เขวคิดมากที่ต้องมาประสบเหตุและทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย

logoline