svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รมว.กระทรวงวิทย์ฯ บุกขอนแก่น รับบท "ลุงวิทย์" มหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค แดนอีสาน สานต่อนโยบายวิทย์สร้างคน

12 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่น 11 กรกฎาคม 2561กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บุกขอนแก่นยกขบวนนิทรรศการอย่างยิ่งใหญ่ จัดเต็มกิจกรรมน่าสนใจ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 11-17 ก.ค. 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) มุ่งสร้างโอกาสการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ตามนโยบาย "วิทย์สร้างคน" เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เยาวชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ใกล้ชิดวิทยาศาสตร์

     

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า นับเป็นเวลากว่า 11 ปีแล้วตั้งแต่ปี 2549 ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ริเริ่มจัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติขึ้น โดยร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนและประชาชน คนไทยตื่นตัวที่จะเรียนรู้และเข้าถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม     

รมว.กระทรวงวิทย์ฯ บุกขอนแก่น รับบท "ลุงวิทย์" มหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค แดนอีสาน สานต่อนโยบายวิทย์สร้างคน


"จากการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ทั้งภาคเหนือและภาคใต้ที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดียิ่ง และสำหรับครั้งนี้ที่จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นการจัดงานมหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค ครั้งที่ 3 ที่มุ่งสานต่อนโยบาย "วิทย์สร้างคน" ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ต้องการให้เด็ก ๆ เยาวชนได้เข้าใจและเห็นถึงความสำคัญในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ อันจะช่วยต่อยอดความรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM Education) ให้แก่   เด็ก ๆ และเยาวชน รวมถึงผู้ปกครองได้มองเห็นถึงทักษะสำคัญที่จำเป็นต้องใช้เพื่อประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย นับเป็นการเสริมสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้แก่เยาวชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้พัฒนาความคิด ความรู้ ความสามารถ และพร้อมเติบโตไปกับการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปสู่ศตวรรษที่ 21 ได้อย่างเข้มแข็งต่อไป"     



     

ด้าน รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค จังหวัดขอนแก่นครั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ได้นำนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายมาจัดแสดงคือ นิทรรศการเทิดพระเกียรติ (THE ROYAL PAVILLION)  พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว "พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย" และนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช "พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย" นำเสนอเรื่องราวหลักการทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของชาวไทย โดยทรงใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศ เกิดเป็นนวัตกรรมหลากหลาย สร้างประโยชน์สุขแก่คนไทยทั้งประเทศ นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร นำเสนอแนวทางพระราชดำริที่ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จ       พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นำเสนอพระราชกรณียกิจด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน อันจะช่วยส่งเสริมให้เกิดความรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทยของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย     


รมว.กระทรวงวิทย์ฯ บุกขอนแก่น รับบท "ลุงวิทย์" มหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค แดนอีสาน สานต่อนโยบายวิทย์สร้างคน



ยิ่งไปกว่านั้นยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมายทั้งจากในประเทศและต่างประเทศที่นำมาจัดแสดงให้เยาวชนและประชาชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้สัมผัสโดยเฉพาะ อาทิเช่น นิทรรศการนาทีนี้ต้องดิจิทัล (DIGITAL NOW) นำเสนอวิวัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สัมผัสกับความล้ำสมัยของโลกดิจิทัลและหุ่นยนต์อัจฉริยะที่มากความสามารถ นิทรรศการสูงวัยใกล้ตัว (AGING SOCIETY) นำเสนอสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับสังคมไทยในปัจจุบันผ่านเครื่องไทม์แมชชีน นำผู้ร่วมกิจกรรมไปสู่โลกแห่งอนาคต สัมผัสกิจกรรมการจำลองเป็นผู้สูงวัยในฐานต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมและการวางแผนชีวิตในอนาคตทั้งเรื่องสุขภาพและการเงิน นิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจ (MOTHER NATURE : INNOVATIVE INSPIRATIONS) นำเสนอแรงบันดาลใจและให้ตัวอย่างวิธีคิดเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยดูแบบอย่างจากธรรมชาติ โดยนำผลงานนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ลอกเลียนธรรมชาติมาจัดแสดง นิทรรศการพลิกขยะสู่ขุมทรัพย์ (FROM WASTE TO VALUE)


     

รมว.กระทรวงวิทย์ฯ บุกขอนแก่น รับบท "ลุงวิทย์" มหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค แดนอีสาน สานต่อนโยบายวิทย์สร้างคน


นำเสนอเรื่องราวของการบริหารจัดการขยะและชี้ให้เห็นประโยชน์ของสิ่งของเหลือใช้ต่าง ๆ ในกองขยะที่สามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพ สร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ สร้างพลังงานทดแทนและสร้างมูลค่ามากกว่าที่คุณคิด พลาดไม่ได้กับ ภาพยนตร์ 4D PANDA ROLLERJOURNEY TO NEW HOME เปิดประสบการณ์ใหม่และสนุกสนานไปกับเรื่องราวของก้วนก้วน แพนด้ายักษ์สุดน่ารักกับการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อตามหาป่าไผ่แห่งใหม่ บนเส้นทางที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคร่วมไปกับเหล่าผองเพื่อน นิทรรศการจากสิ่งประดิษฐ์สู่วิถีคิดนวัตกรรม (MAKER SPACE:FROM MAKER TO INNOVATOR) กิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำและสร้างแรงบันดาลใจสู่การเป็นนักประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของงานครั้งนี้คือ นิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีภูมิปัญญากรีก (THE HIGH-TECH INVENTIONS OF THE ANCIENT GREEK EXHIBITION) จากประเทศกรีซ นำเสนอนวัตกรรมที่เหนือชั้นของโลกโดยเป็นต้นแบบในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์อันน่าทึ่งต่าง ๆ และ     ถูกพัฒนาจากยุคสู่ยุคจนมาเป็นนวัตกรรมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานพันธมิตรหลายหน่วยงานร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมส่งเสริมความรู้อีกมากมาย เช่น ศูนย์ประสานงานกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน (ศวภ.2) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) กรมวิทยาศาสตร์บริการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นต้น

     

รมว.กระทรวงวิทย์ฯ บุกขอนแก่น รับบท "ลุงวิทย์" มหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค แดนอีสาน สานต่อนโยบายวิทย์สร้างคน

รมว.กระทรวงวิทย์ฯ บุกขอนแก่น รับบท "ลุงวิทย์" มหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค แดนอีสาน สานต่อนโยบายวิทย์สร้างคน

สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08.-30 - 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น KICE      โดยนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ จองเข้าชมเป็นหมู่คณะ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960

logoline