svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดตัวบทเพลง "สดุดีจอมราชา" เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

11 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงวัฒนธรรมเปิดตัวบทเพลง "สดุดีจอมราชา" บทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชวนประชาชนชาวไทยร่วมร้องพร้อมกันในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล วันที่ 28 กรกฎาคม นี้

ช่วงบ่ายของวันนี้ (11 ก.ค.) ที่ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานแถลงข่าวบทเพลง "สดุดีจอมราชา" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งเป็นการเปิดตัวบทเพลงอย่างเป็นทางการ


เปิดตัวบทเพลง "สดุดีจอมราชา" เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10




นายวีระ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการจัดทำบทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิทางภาษาและดนตรีได้ร่วมพิจารณาบทเพลงที่เหมาะสมจาก 8 บทเพลงเหลือเพียง จำนวน 2 บทเพลง เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเลือกบทเพลง "สดุดีจอมราชา" ที่แต่งทำนองและเรียบเรียงเสียงประสานโดย นายวิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ และประพันธ์เนื้อร้องโดย นายวิเชียร ตันติพิมลพันธ์ นักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียง เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติเพื่อใช้ในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ 28 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้


เปิดตัวบทเพลง "สดุดีจอมราชา" เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10




ซึ่งเพลงสดุดีจอมราชา บรรเลงโดยวงดนตรีเฉลิมราชย์ เนื้อเพลงกระชับเข้าใจง่าย แสดงถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความยาว 2 นาที 35 วินาที โดยงานเปิดตัวครั้งนี้มีศิลปินแห่งชาติอย่าง เศรษฐา ศิระฉายา ชมพู ฟรุตตี้ และนักร้องจากวงดนตรีเฉลิมราชย์มาร่วมขับร้องให้ได้ฟังกันบนเวที


เปิดตัวบทเพลง "สดุดีจอมราชา" เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10




ด้านนายวิเชียร และนายวิรัช ผู้ประพันธ์ทำนองและเนื้อร้อง กล่าวว่า การแต่งเพลงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แรงบันดาลใจจากการแต่งเพลงมาจากการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.10 มีการศึกษาถ้อยคำการแต่งจากเพลงสดุดีมหาราชาและเพลงสรรเสริญพระบารมี ช่วยกันขัดเกลาคำจนออกมาเข้าใจง่ายและมีภาษาสวยงาม บวกกับทำนองที่นายวิรัชได้เรียบเรียงทำนองไว้ทำให้เพลงนี้ไพเราะและมีความหมายที่ดี


เปิดตัวบทเพลง "สดุดีจอมราชา" เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10




โดยประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าสามารถรวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีด้วยการร่วมกันขับร้องบทเพลง "สดุดีจอมราชา" โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งประชาชนสามารถดาวน์โหลดบทเพลง "สดุดีจอมราชา" ได้ที่เว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม https://www.m-culture.go.th/th/song.php หรือติดตามได้ทางสื่อช่องทางต่างๆ ที่เผยแพร่ออกไป หรือเข้าไปฟังในยูทูปก็ได้

logoline