svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่" วอนสื่อ!!! ทางที่ดีอย่าไปยุ่ง "13หมูป่า" ปล่อยให้เรียนหนังสือดีกว่า

11 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผย เหลือขั้นตอนฟื้นฟูทางการแพทย์ "13 หมูป่า" ก่อนส่งกลับบ้าน แนะ สื่อ ระวังความเป็นส่วนตัว วอน ทางที่ดีอย่าไปยุ่งกับเด็ก ปล่อยให้เรียนหนังสือดีกว่า ระบุ ต่างชาติ จะสร้างหนัง ต้องขออนุญาต ผ่านการพิจารณาของผู้เกี่ยวข้องก่อน


เมื่อวันที่ 11 ก.ค.61 เวลา 15.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวถึงการดำเนินการภายหลังการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะเคเดมี 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนสำเร็จว่า เรื่องการช่วยเหลือวันนี้สำเร็จไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ยังเหลือขั้นตอนการฟื้นฟูทางการแพทย์ที่ดูแลให้เด็กๆปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ก่อนที่จะส่งกลับไปอยู่ที่บ้านได้ ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราทำตามขั้นตอนทั้งหมดสิ่งสำคัญที่เราได้มาคือเรื่องการบูรณาการการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นการแสดงออกถึงน้ำใจของคนไทยทั้งประเทศทุกภาคส่วน ตนเปิดโทรทัศน์ก็มีข่าวถ้ำหลวงฯทุกช่องแทบจะทุก 15 นาที ต่างคนต่างเสนอข่าวในทางที่ดีที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ต้องระมัดระวัง ซึ่งตนเปิดโทรทัศน์ของต่างประเทศมีการนำเสนอกรณีเหมืองถล่มที่ประเทศชิลี ต้องระมัดระวังเพราะหลังจากนี้เมื่อออกมาแล้วต้องระมัดระวังเรื่องความเป็นส่วนตัวของเด็ก เพราะภูมิต้านทานน้อย อยากฝากขอร้องสื่อบางครั้งการพูดตอบคำถามของเด็กก็พูดแบบเด็กๆ ของเขา ก็อย่าไปขยายความให้ดูไม่สวยงามไม่งดงาม ทางที่ดีอย่าไปยุ่งกับเขาเลยให้เขาได้เรียนหนังสือดีกว่า ถือว่าเขารอดชีวิตออกมาแล้วก็เป็นชะตาชีวิตของเขาที่ต้องเป็นคนดีต่อไปในสังคม อย่างคนที่ติดอยู่ในเหมืองชิลีเขาออกมาสัมภาษณ์บอกหลังจากได้รับการช่วยเหลืออกมาแล้วชีวิตเปลี่ยนแปลงดูเหมือนดี ทุกคนมาสัมภาษณ์ มาเอาใจใส่สัญญาในเรื่องต่างๆ ถึงเวลาก็หายเงียบ ตนคิดว่าประเทศไทยคงไม่ใช่แบบนั้นเราต้องดูแลคนที่ประสบภัยในสิ่งที่ควรจะดูแลเขา ในส่วนกำลังใจก็ควรให้กับคนที่เข้าไปช่วยเหลือทั้งที่มีส่วนข้างในและข้างนอก นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนได้มีโอกาสพบกับอีลอน มัคส์ เจ้าของบริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่อาสามาช่วย โดยเอาเครื่องบินๆมาเอง นำแคปซูลมา ถึงไม่ได้ใช้เครื่องมือนี้ก็ไม่เป็นไร เพราะเหตุการณ์ไม่เหมือนที่อื่น เขาก็พร้อมที่จะทิ้งไว้ให้เราไปศึกษาเผื่อจะใช้ประโยชน์ได้ในวันหน้าอาจจะเกิดแนวคิดต่างๆ ที่ดีกว่านี้ เพราะธรรมชาติไม่เหมือนกันหมดทั้งโลกบางอย่างใช้ได้ในที่ที่หนึ่งแต่ใช้ไม่ได้ในอีกที่ สิ่งที่ได้คือน้ำใจของเขาโดยที่ไม่ต้องไปว่าจ้างเรียกร้องหรือขอความช่วยเหลือ เขามากันเองหมด


นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้เราได้ทั้งข้อความทวิตเตอร์และเฟสบุ๊กจากผู้นำหลายประเทศที่ชื่นชมในความสำเร็จของเราในการช่วยชีวิตทั้ง13 คนออกมาได้โดยปลอดภัย และขอแสดความเสียใจกับจ.อ.สมาน กุนัน วีรบุรุษของเราอดีตหน่วยซีลที่เสียชีวิต รัฐบาลจะดูแลให้เต็มที่ทั้งที่ออกจากราชการไปแล้ว ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานน้ำอาบศพก็เหลือขั้นตอนที่รัฐบาลจะทำเรื่องเสนอขึ้นไปในเรื่องบำเหน็จตอบแทนความดีความชอบ แต่ในส่วนบริษัทที่เขาทำงานก็ดูแลให้อยู่แล้ว


"บิ๊กตู่" วอนสื่อ!!! ทางที่ดีอย่าไปยุ่ง "13หมูป่า" ปล่อยให้เรียนหนังสือดีกว่า




ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแถลงของผบ.ศอร.กรณีแคปซูลของอีลอน มัคส์ ใช้ไม่ได้กลายเป็นประเด็นดราม่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บางสถานการณ์อีลอน มัคส์ ก็พูดกับตนแล้ว ให้ตนดูที่สนามบินแล้วว่าอุปกรณ์เป็นแบบนี้ ตนก็ให้คนเข้าไปลองนอนลองลากดูแล้ว ไปดูในถ้ำว่าใช้ได้มากน้อยเพียงใด ถ้าใช้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ตนก็ขอบคุณที่นำมาช่วย อย่าให้ทุกเรื่องเป็นดราม่าไปหมดเลย ตนไม่ได้หมายความว่ามันใช้ไม่ได้มันก็ต้องทดสอบทดลองก่อน ของเขาได้ใช้ประโยชน์ในหลายสถานการณ์แต่ในประเทศไทยพื้นที่แคบ บางอย่างจะไม่สามารถทะลุไปได้ แต่ถ้าเป็นทางน้ำโล่งๆก็ใช้ได้ ซึ่งลีลอน มัคส์ บอกว่าจะไปหาวิธีการอื่นอีกที เพราะฉะนั้น อย่าพูดอะไรให้เสียหาย ตนคิดว่าผบ.ศอร.คงไม่ได้มีเจตนารมณ์พูดอย่างนั้น ทีมของเขามาด้วยความเต็มใจ เครื่องบินตัวเองบินมาเอง ตนก็รับทราบ ไม่ใช่ว่าไม่รู้เรื่องเลย ตนยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวช่วยตัดสินใจว่าใช้ได้หรือไม่ได้ สิ่งสำคัญคือเทคโนโลยีและความรู้ประสบการณ์คนของเราก็มีความพร้อมในระดับหนึ่ง พอแล้วเรื่องดราม่าเลิกได้แล้ว
เมื่อถามว่า ช่วงนี้นายกฯ ดูเหนื่อยล้า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีหลายงาน ตั้งกี่สัปดาห์มาแล้วเราทำงานมาโดยตลอดที่จำได้ตั้งแต่ประชุมครม.สัญจร เดินทางไปต่างประเทศ กลับมาทำงานต่อเจออีก 2 งาน พรุ่งนี้ต้องไปศรีลังกาและภูฏาน เป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต้องเดินทุกอย่างไม่ใช่มาจมติดกับปัญหาอย่างเดียว อยู่ที่การบริหารไม่ใช่ว่าตนไม่รับผิดชอบอะไรเลย เพราะตนเป็นผบ.ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติ ถ้าสถานการณ์ไม่ใหญ่โตกินพื้นที่กว้างขวางก็ให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรับผิดชอบ รัฐบาลก็จะสนับสนุน วันนี้ต่างประเทศก็ชื่นชมยินดี เราอย่าทำให้ทุกอย่างเสียหายเลย ตนก็ทำหนังสือขอบคุณทุกประเทศและประกาศนียบัตรมอบให้ทีมช่วยเหลือทุกคน ส่วนเรื่องการจัดเลี้ยงต่างๆจะพิจารณาในเวลาที่เหมาะสมโดยผู้ที่ทำงานทั้งหมดกำลังปรึกษาหารือกันอยู่กับรมว.มหาดไทย ให้สถานการณ์มันจบจริงๆ ก่อน วันนี้ยังไม่เรียบร้อยๆเมื่อไหร่เด็กออกจาโรงพยาบาลนั่นคือจบ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่เรากังวลคือต้องปรับสภาพพื้นที่คืนสู่สภาพธรรมชาติเดิมให้เร็วที่สุด และได้สั่งให้คิดต่อไปว่าในเมื่อมีน้ำมากจะทำอย่างไรกับน้ำจำนวนนี้จะทำที่กักเก็บน้ำได้หรือไม่


เมื่อถามว่า นายกฯคิดอย่างไรกับเสียงสะท้อนชื่นชมบทบาทนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ในฐานะผบ.ศอร.ว่าคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี นายกฯ กล่าวว่า "ท่านก็อยู่ตรงนั้นบทบาทของท่านก็ดี" แต่ในส่วนของตนต้องรู้ทุกเรื่องเพราะต้องรับผิดชอบ ตนก็โทรศัพท์ดูภาพอยู่ทุกวัน ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ(พีม็อก)มีเจ้าหน้าที่ติดตามอยู่ ถ้าไม่คับขันตนก็ไม่ลงสั่งการเพราะให้กรอบการทำงานไปแล้วให้ชัดเจนขอแค่นี้ให้ทุกคนเข้าใจ ไม่ใช่ดูแผนที่คนละฉบับ ตนเอาวิชาการทหารแนะนำไปว่าการจัดศูนย์ควรจะเป็นอย่างไรเพื่อไม่ให้สับสนอลหม่าน ขอบคุณที่สื่อส่วนใหญ่เชื่อฟังเข้าใจเหตุและผลว่าทำไมต้องมีการปิดกั้นพื้นที่ต้องมีการควบคุม รู้ว่าทุกคนต้องการได้ข่าว


นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับตนตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้ายไม่ได้บอกว่าจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ เพราะใจคิดว่าจะต้องสำเร็จเพราะแรงศรัทธาเหมือนกับที่ตนทำงานวันนี้ใช้แรงศรัทธาในการบริหารราชการแผ่นดินถ้าไม่มีแรงศรัทธาก็คงยอมแพ้ อยากให้ทุกคนตั้งหมั่นในสิ่งเหล่านี้เพราะสติปัญญาจะเกิดในการแก้ปัญหา วันนี้สื่ออาจจะต้องลดการเสนอข่าวที่ดราม่าลงไปบ้างมันเยอะเดี๋ยวจะวุ่นวายไปทั้งหมด สิ่งดีๆ เกิดมาแล้วเดี๋ยวจะเสียไปอีก               เมื่อถามถึง ต่างประเทศจะนำเรื่องราวของการปฏิบัติการที่ถ้ำหลวงฯไปทำเป็นภาพายนตร์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูก่อน การทำภาพยนตร์ต้องขออนุญาตก่อน ต้องเอาเค้าโครงเรื่องมาให้ดูว่าจะทำอย่างไรเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมมีคณะกรรมการภาพยนตร์ระดับชาติอยู่ ไม่ใช่ใครนึกจะมาถ่ายตรงไหนก็ถ่ายได้ ต้องผ่านกระทรวงวัฒนธรรม มีคณะกรรมการตรวจสอบ ต้องไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย เมื่อถามว่า นายกฯรับปากจะพาทีมหมูป่าฯไปเที่ยวพัทยา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็บอกไปแล้วเดี๋ยวกระทรวงมหาดไทยจัดการ"


"บิ๊กตู่" วอนสื่อ!!! ทางที่ดีอย่าไปยุ่ง "13หมูป่า" ปล่อยให้เรียนหนังสือดีกว่า



logoline