svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"อรทัย สรการ" หวานใจบิ๊กจิ๋ว แม่ค้าแม่ขายเขมร

11 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวใหญ่วันนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง หากแต่เป็นการสานสัมพันธ์รักใหม่ ระหว่างอดีตนายกฯ ไทย "จิ๋วหวานเจี๊ยบ" กับ "อรทัย สรการ" เธอเป็นใครกันแน่ แต่คงไม่ธรรมดา!


เป็นข่าวดีต้อนรับหมูป่าออกจากถ้ำหลวง เมื่อมีข่าว "บิ๊กจิ๋ว" เปิดตัวผู้หญิงคนใหม่ นามว่า "อรทัย สรการ" และตามมาด้วยความสงสัยของผู้คนว่า เธอเป็นใคร..มาจากไหน ?


"อรทัย สรการ" หวานใจบิ๊กจิ๋ว แม่ค้าแม่ขายเขมร

อรทัย สรการ หรือ อรทัย เธียรอุทก วัย 53 ปี เป็นบุตรสาวของ "นิพนธ์ สรการ" อายุ 53 ปี อดีตนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย และวุฒิสมาชิก 2539 (ปัจจุบัน อดีต ส.ว.นิพนธ์เสียชีวิตไปแล้ว)


"กำนันนิพนธ์" เป็นชาวสุราษฎร์ธานี และมีบทบาททางสังคม-การเมืองชัดเจน ในระหว่างปี 2537-2540 ซึ่งเวลานั้น กำนันนิพนธ์ในฐานะนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ได้นำทัพกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ ส.ส.ร. ปี 2540


"อรทัย สรการ" หวานใจบิ๊กจิ๋ว แม่ค้าแม่ขายเขมร




หลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 มีการเคลื่อนไหวชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลชวนเร่งปฏิรูปการเมือง และช่วงรัฐบาลบรรหาร ก็ได้เสนอให้สภาผู้แทนฯ เป็นแม่งานปฏิรูปการเมือง โดยจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาประชาธิปไตย(คพป.) ที่มี นพ.ประเวศ วะสี เป็นประธาน และกำนันนิพนธ์ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ คพป.ด้วย


หลังเลือกตั้ง 17 พฤศจิกายน 2539 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และได้แต่งตั้งวุฒิสมาชิก ชุดที่ 7 จำนวน 260 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นิพนธ์ สรการ



ถ้ายังจำกันได้ ปี 2540 กระแสปฏิรูปการเมืองพุ่งแรงถึงขีดสุด มีการรณรงค์ใหญ่ของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2540 ชูธงเขียวรณรงค์ให้รัฐสภารับร่างรัฐธรรมนูญปี 2540


เมื่อมีกลุ่มหนุนก็ต้องมีกลุ่มต้าน นำโดยพรรคความหวังใหม่ รวมไปถึงบรรดากลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งกลุ่มต้านใช้ธงเหลืองเป็นสัญลักษณ์ คัดค้านไม่เอาร่างรัฐธรรมนูญปี 2540



"นิพนธ์" ในฐานะนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และวุฒิสมาชิกสมัยนั้น ก็เป็นหัวหอกนำมามวลชนออกมาชุมนุมคัดค้าน โดยเฉพาะประเด็นกำหนดให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมาจากการเลือกตั้ง


"อรทัย สรการ" หวานใจบิ๊กจิ๋ว แม่ค้าแม่ขายเขมร




จากบทบาทกำนันนิพนธ์ข้างต้น แสดงให้เห็นว่า เขามีความใกล้ชิดกับเครือข่ายของ พล.อ.ชวลิต แต่ภายหลัง ก็ไม่มีข่าวคราวว่า กำนันนิพนธ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับวงการเมืองอีกเลย


ยกเว้นเมื่อสุเทพ เทือกสุบรรณ คนบ้านเดียวกัน นำมวลชนออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กำนันนิพนธ์จึงเขียนบทความใน นสพ.มติชนรายวัน ตำหนิกรณีสุเทพใช้คำว่า "กำนัน" นำหน้าในการเป็นแกนนำ กปปส. ทำให้องค์กรกำนันผู้ใหญ่บ้านเสื่อมเสีย และไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งของ กปปส. พร้อมกับเรียกร้องให้กำนันผู้ใหญ่บ้านออกมาสนับสนุนการเลือกตั้ง


ตระกูล "สรการ" ตกเป็นข่าวใหญ่ในวันนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง หากแต่เป็นการสานสัมพันธ์รักใหม่กับอดีตนายกรัฐมนตรีโดย "อรทัย สรการ" ได้เข้าพิธีแต่งงาน และมีการเปลี่ยนนามสกุลเป็น "ยงใจยุทธ" เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2561



อรทัย สรการ ทำธุรกิจอะไร มีข้อมูลน้อยมาก แต่เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา เธอได้ร่วมคณะของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เข้าพบกับสมเด็จฮุน เซน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำประเทศแอคเมคส์ ครั้งที่ 8 ที่โรงแรมห้าดาวในกรุงเทพฯ นัยว่า เธอมีธุรกิจอยู่ในกัมพูชา

"อรทัย สรการ" หวานใจบิ๊กจิ๋ว แม่ค้าแม่ขายเขมร



อย่างที่รู้กัน สมเด็จฮุน เซน กับ พล.อ.ชวลิต มีสายสัมพันธ์และสนิทสนมกันยาวนานกว่า 30 ปี เพราะพล.อ.ชวลิตเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการประสานงานการเจรจาเพื่อสันติภาพ ระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ของกัมพูชาหลังเสร็จสิ้นสงครามภายในกัมพูชา


"อรทัย สรการ" หวานใจบิ๊กจิ๋ว แม่ค้าแม่ขายเขมร


ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า สำหรับผู้ชายวัย 86 ผ่านสมรภูมิชีวิตการเมืองมาโชกโชน หากจะมีผู้หญิงตระกูล "สรการ" มาดูแลยามนี้ อาจเป็นเรื่องโชคชะตา

logoline