svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

แคปซูล "หมูป่า" ของ "อีลอน มัสก์"

11 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าเทคโนโลยีชาวอเมริกัน ไม่ได้ทำแค่คุยฟุ้งตอนตอบผู้ใช้ทวิตเตอร์ @MabzMagz จากประเทศสวาซิแลนด์ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ถามว่ามีไอเดียอะไรดีๆ ที่จะช่วยทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี่ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนได้บ้างหรือไม่


เพราะขณะที่เขากับผู้คนทั่วโลกทำได้เพียงสวดภาวนาและส่งกำลังใจไปช่วย แต่ด้วยความเป็นนักคิด และมีทีมงานระดับโลกในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์ มัสก์น่าจะมีหนทางที่ดีกว่า มัสก์รับว่ายินดีช่วย จากนั้น ส่งวิศวกรจากสเปซเอ็กซ์และบอริง คอมพะนี ของเขาเดินทางขึ้นไปดูหน้างาน ก่อนแจ้งผ่านทวิตเตอร์ 3 วันให้หลังว่า วิศวกรสเปซเอ็กซ์กำลังเร่งประกอบแคปซูลกู้ภัย หรือเรือดำน้ำจิ๋วขนาดเท่าตัวเด็กที่ปรับจากท่อส่งออกซิเจนเหลวของจรวดฟัลคอน โดยขอเวลา 8 ชม.และขนส่งมาที่นี่อีก 17 ชม.


แต่ในวันเดียวกันนั้น ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตัดสินใจเดินหน้าภารกิจพาเด็กดำน้ำออกมาด้วยความช่วยเหลือของนักดำน้ำทั้งเทศและไทยหลายสิบชีวิต ซึ่งมัสก์ ก็ทวิตว่า เนื่องจากเป็นฤดูมรสุม จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ในเงื่อนเวลา และอวยพรขอให้สำเร็จ ส่วนแคปซูล ที่เขาเรียกว่า escape pod ก็ยังจะทำให้สำเร็จเผื่อใช้ในอนาคต


วันต่อมา มัสก์เผยคลิปทดสอบเรือดำน้ำจิ๋วในสระว่ายน้ำของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในนครลอสแองเจลิส


แคปซูล "หมูป่า" ของ "อีลอน มัสก์"



เรือดำน้ำจิ๋วของมัสก์ มีรูปทรงคล้ายถังกระสุนปืน เส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 31 ซม. น้ำหนัก 40 กก. พอที่นักประดาน้ำ 2 คน คอยผลักดึงผ่านช่องแคบๆ สลับซับซ้อนภายในถ้ำหลวงที่ถูกน้ำท่วมได้ ซึ่งโพรงบางช่วงแคบเกินกว่านักประดาน้ำจะดำผ่านพร้อมถังออกซิเจน แคปซูลของมัสก์ติดถังออกซิเจน 4 ถัง มีคันจับหน้าและหลัง การออกแบบเป็นไปตามข้อมูลที่ได้จากนักดำน้ำในถ้ำหลวง



10 กรกฎาคม โดยไม่มีใครคาดคิด อีลอน มัสก์ เดินทางมาที่เชียงรายเพื่อมาส่งมอบแคปซูลด้วยตนเอง โดยโพสต์คลิปวิดีโอลงอินสตาแกรมแสดงภาพภายในถ้ำ และทวิตว่า "เพิ่งกลับจากโถง 3 เรือดำน้ำจิ๋วพร้อมใช้แล้วหากต้องการ ประกอบจากชิ้นส่วนจรวด และตั้งชื่อตามชื่อทีมฟุตบอลของเด็กว่า "หมูป่า" (Wild Boar) ทิ้งไว้ที่นี่เผื่อว่าจะมีประโยชน์ในอนาคต ประเทศไทยช่างสวยงาม"



อย่างไรก็ตาม มีผู้แสดงความคิดเห็นบางส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่า การใช้เรือดำน้ำจิ๋วในถ้ำอาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากรูปทรงไม่ยืดหยุ่น นอกจากนี้ ขนาดของตัวเรือที่เล็ก จะจำกัดศักยภาพในอนาคตสำหรับการนำไปใช้ช่วยเหลือผู้ที่ตัวใหญ่กว่าเด็ก ส่วนคนอีกจำนวนหนึ่งบอกว่า การที่ตัวเรือไม่มีหน้าต่างให้มองเห็นภายนอก จะทำให้เด็กที่อยู่ภายในรู้สึกกลัวที่แคบมากกว่าการอยู่ภายในถ้ำและอยู่ในโพรงท่ามกลางความมืด

logoline