svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บอร์ดดีเอสไอรับ "บิลลี่หาย" เป็นคดีพิเศษ

28 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดดีเอสไอ มีมติรับบิลลี่หาย-กรณีรุกหาดเจ้าไหม จ.ตรัง เป็นคดีพิเศษ ให้ลดกฎหมายที่รับผิดชอบจาก 41 เหลือเพียง 21 ฉบับเพื่อที่จะได้สอดคล้องกับอาชญากรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ครั้งที่ 1/2561



วันนี้ (28 มิ.ย.) มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน โดยที่ประชุมมติให้รับกรณีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และกรณีการบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พื้นที่บริเวณเกาะกระดาน หมู่ที่ 2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เป็นคดีพิเศษ



ทั้งนี้ กรณีบิลลี่ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 หลังจากบิลลี่หายตัวไป ผู้ใหญ่บ้านบางกลอยได้ไปแจ้งความคนหายที่สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน ต่อมาพนักงานสอบสวนตรวจสอบพบว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำตัวบิลลี่ไป ซึ่งต่อมานายชัยวัฒน์ ยอมรับว่า ควบคุมตัวบิลลี่ไว้จริง เพราะพบว่าบิลลี่มีน้ำผึ้งป่าไว้ในครอบครอง จึงเรียกไปตักเตือน แต่ได้ปล่อยตัวไปแล้ว



บอร์ดดีเอสไอรับ "บิลลี่หาย" เป็นคดีพิเศษ




ส่วนกรณีบุกรุกบนเกาะกระดาน เมื่อปี 2559 ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตำรวจป่าไม้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ตรวจยึดคืนที่ดินบนเกาะกระดาน จ.ตรัง กว่า 400 ไร่ จากนายทุนใหญ่ในพื้นที่


นอกจากนั้นที่ประชุมบอร์ดคดีพิเศษ ยังมีมติเห็นด้วยกับการปรับลดกฎหมายในความรับผิดชอบของดีเอสไอ จากปัจจุบัน 41 ฉบับให้เหลือเพียง 21 ฉบับเพื่อที่จะได้สอดคล้องกับอัชญากรรมที่เปลี่ยนแปลงไป อันจะทำให้ดีเอสไอสามารถระดมสรรพกำลังของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันปราบปราม สืบสวน และสอบสวนเฉพาะคดีที่สำคัญที่มีผลกระทบรุนแรงต่อประเทศในมิติต่างๆ ในปัจจุบัน

logoline