svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.พานักเรียน ครู ชาวบ้าน ค้านตั้ง 'โรงงานไฟฟ้า'

25 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 25 มิ.ย. ที่หน้าที่ว่าการ อ.หนองหาน นายคำปลาย คำแพงราช อดีต ผอ.โรงเรียนบ้านผักตบ ต.ผักตบ อ.หนองหาน ในนามตัวแทนกลุ่มเครือข่ายคัดค้านตั้งโรงงานไฟฟ้าชีวมวล ต.ผักตบ นำคณะครู,นักเรียน และชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.ผักตบ กว่า 200 คน มาร่วมกันแสดงพลังถือป้ายเขียนข้อความ และตะโกนคัดค้าน โครงการโรงไฟฟ้าชีวะมวลของ บ.ไทยโก้ เทคโนโลยี จก. ที่จะเข้ามาดำเนินโครงการ กม.26-27 ถ.นิตโย2 ข้างลำห้วยกระพี้ ต.ผักตบ ติด ถ.นิตโย สกลนคร-อุดรธานี โดยมีเจ้าหน้าที่มาจัดพื้นที่ให้รวมตัว ไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อนผู้มาติดต่อราชการ


ว่าที่ ร.ต.รักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอหนองหาน พร้อม พ.ต.อ.เชี่ยวชาญ มีชัย ผกก.สภ.หนองหาน และตัวแทนจาก มทบ.24 เดินทางมาพบกับผู้ชุมชน เพื่อรับหนังสือเรียกร้อง พร้อมรายชื่อชาวบ้านคัดค้าน 1,500 คน จากนายคำปลาย คำแพงราช ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายคัดค้าน โดยมีเอกสารประกอบเพิ่มเติม อาทิ หนังสือของเทศบาลตำบลผักตบ ลงนามโดยนายปวีณ งอกคำ นายกเทศมตรีตำบลผักตบ เชิญชวนให้ กำนัน-ผญบ.เดินทางดูงานการผลิตไฟฟ้าชีวะมวล ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.61 ที่โรงไฟฟ้าตั้งแซเยี้ยงกรีนเพาเวอร์ อ.โนนคูณ จ.ศรีษะเกษ และเอกสารแผ่นพับของ บ.ไทยโก้ เทคโนโลยี จก. แนะนำโครงการ
นายคำปลาย คำแพงราช ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายคัดค้าน กล่าวว่า โรงไฟฟ้าชีวมวลยังไม่ได้ทำความเข้าใจชาวบ้าน ปลายสัปดาห์ก่อนนัดหมายคุยกับกำนัน-ผญบ. ตนปลอมตัวเป็นตัวแทน ผญบ.ไปร่วมประชุม มีการแจกจ่ายเอกสารแผ่นพับ โดยไม่ได้อธิบายชี้แจงโครงการ แต่กลับถามว่ามีใครสงสัยให้ถาม ซึ่งก็ไม่มีใครใครข้องใจถาม เมื่อกลับมาได้หาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ท พบว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลมีปัญหาทั่วประเทศ ไปสร้างที่ไหนก็มีเสียงคัดค้าน เพราะไปสร้างปัญหาให้ชุมชน จึงรวบรวมข้อมูลไปพูดคุยกัน ต่างเห็นร่วมกันว่าไม่ควรสร้าง

ผอ.พานักเรียน ครู ชาวบ้าน  ค้านตั้ง 'โรงงานไฟฟ้า'



" เราเจ็บช้ำน้ำใจจากโรงงานยางพารา โรงงานรีไซเคิลน้ำมันเครื่องเก่า มาสร้างโรงงานชาวบ้านไม่เคยรับรู้มาก่อน จนส่งกลิ่นเหม็นทำให้ชาวบ้านจึงรู้ เหม็นไปทั่วทุกพื้นที่ เปิดหน้าต่างบ้านก็ไม่ได้ มาถึงขณะนี้ก็ยังไม่แก้ไขให้เด็ดขาด คราวนี้จะมีโรงไฟฟ้าชีวะมวลมาอีก และจะตั้งอยู่ใจกลางของตำบล ห่างจาก รร.บ้านป่าก้าวเพียง 200 เมตร,รร.หนองกุงดอนบาก 1.2 กม.,รร.บ้านโพนงาม 2.6 กม. และ รร.บ้านผักตบ 5 กม. เราจึงกังวันจะมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ตลอดจนนำไปสู่ความขัดแย้งในชุมชนรุนแรง "


นายคำปลาย คำแพงราช กล่าวต่อว่า การออกหนังสือของ ทต.ผักตบ เชิญชวนให้กำนัน-ผญบ.หมู่บ้านละ 3 คน ไปทัศนะศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าชีวะมวล เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และตามกำหนดการศึกษาดูงาน ไม่ได้เป็นกระบวนการเรียนรู้ แต่เป็นลักษณะการท่องเที่ยว จึงเรียกร้องให้บริษัทฯเปิดข้อมูล-ข้อเท็จจริงต่อชาวบ้าน โดย 1.ให้ระงับการศึกษาดูงาน เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้งและสับสน,2.ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ ให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปมีส่วนร่วม และขอให้นายอำเภอหนองหาน สร้างการรับรู้ให้กับชาวบ้านทุกคน

ผอ.พานักเรียน ครู ชาวบ้าน  ค้านตั้ง 'โรงงานไฟฟ้า'



นายรักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอหนองหาน กล่าวกับชาวบ้านว่า ได้รายงานเบื้องต้นความเดือดร้อน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบแล้ว เสร็จแล้วก็จะรายงานรายละเอียดอีกครั้ง สำหรับโครงการนี้บริษัทฯได้แจ้งมาทางอำเภอ ว่าอยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็น 10-11 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ก็ขอให้ชาวบ้านไปร่วมรับฟัง ใช้เหตุผลในการแสดงออก หากชาวบ้านไม่เห็นด้วยจริงๆ โครงการก็จะเกิดขึ้นได้ยาก สำหรับข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ก็จะแจ้งไปยัง ทต.ผักตบ และบริษัทฯ ให้ระงับการดูงานก่อนได้หรือไม่ และยินดีจะร่วมสร้างการรับรู้ให้ชาวบ้าน

นายอำเภอหนองหาน เปิดเผยว่า บ.ไทยโก้ เทคโนโลยี จก. เข้ามาดำเนินการในพื้นที่ อ.หนองหาน 2 แผนงาน แผนงานแรก โครงการกำจัดขยะแบบระบบปิด โดยจัดหาที่ดินติดกับบ่อขยะ อบต.หนองหาน เพื่อกำจัดขยะด้วยการคัดแยก และนำมาทำเป็นแท่งเชื้อเพลิง หรือ อาร์ดีเอฟ. อยู่ในขั้นตอนกับ อบต.หนองหาน อีกแผนงานเป็นโครงการ โรงไฟฟ้าชีวะมวล ซึ่งก็อยู่กระบวนการเตรียมโครงการ เพื่อทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ. ทั้งหมดจะต้องทำตามระเบียบกฎหมาย

ด้าน นายปวีณ งอกคำ นายกเทศมาตรีตำบลผักตบ เปิดเผยว่า (ทางโทรศัพท์) ตัวแทนบริษัทฯมาพบแจ้งเรื่องโครงการ และมีความต้องการจะพบปะผู้นำ และให้ข้อมูลชาวบ้าน ฐานะที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เมื่อ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุมบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ ตัวแทนบริษัทฯก็เข้ามาชี้แจง วันนั้นก็มี สท. และ ผญบ.หลายท่าน ยังมีเสียงคัดค้าน และต้องการจะได้เห็นของจริงก่อน จึงจะรู้ว่ามันดีมันเสียยังไง ซึ่งตัวแทนบริษัทฯก็ยินดีจะพาไปดู จึงเกิดการดูงานวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้ขึ้น


" บริษัทชี้แจงว่าจะเข้ามาดูงานก่อน โดยพื้นที่โครงการได้เลือกแล้ว แต่ยังไม่มีการซื้อขายกัน จนกว่ากระบวนการรับฟังความเห็น ซึ่งได้กำหนดวันลงไปทำเวทีประชาคมหมู่บ้านไว้แล้ว และขออนุญาตดำเนินการไปจนแล้วเสร็จ ถ้าผ่านก็ดำเนินการต่อ ถ้าไม่ผ่านก็ทำโครงการไมได้ เมื่อมีกลุ่มคนยังไม่อยากได้ ก็อยู่ที่บริษัทฯจะตัดสินใจ ซึ่งได้แจ้งเขาไปแล้ว "

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เอกสารแผ่นพับประชาสัมพันธ์ ของ บ.ไทยโก้ เทคโนโลยี จก. ระบุเป็นโครงการผลิตกระแสไฟฟ้า จากพลังงานหมุนเวียนขนาด 20 เม็กกะวัตต์ ที่ได้รับการคัดเลือกจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้เป็นผู้ประกอบการ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน จากสิ่งของเหลือใช้ภาคการเกษตร ชิ้นไม้สับ ใบอ้อย ฟางข้าว เหง้ามันสำปะหลัง และเศษไม้ยางพาราใช้เป็นเชื่อเพลิงเผาแบบสมบูรณ์ ต้นหม้อไอน้ำมาผลิตกระแสไฟฟ้า ส่งขายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ผักตบ อ.หนองหาน พื้นที่ 95 ไร่

logoline