svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" ปัดห้ามขายไทม์ บอก "บิ๊กตู่" ไม่ใช่สฤษดิ์น้อย

25 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประวิตร คาดถก 56 พรรคการเมืองวันนี้ ไม่เกิน 2 ชม.จบ โยนกกต.ดู "ทักษิณ" วีดิโอคอลเพื่อไทยยุบพรรคหรือไม่ ปัดห้ามขายหนังสือไทม์ บอก "บิ๊กตู่" ไม่ใช่สฤษดิ์น้อย

25 มิถุนายน 2561 "บิ๊กป้อม"คาดถก 56 พรรคการเมืองวันนี้ ไม่เกิน 2 ชม.จบโยนกกต.ดู"ทักษิณ"วีดิโอคอลพท.ยุบพรรคหรือไม่ ปัดห้ามขายหนังสือไทม์บอก"บิ๊กตู่"ไม่ใช่สฤษดิ์น้อย ยันไม่ดุร้ายสั่งยิงเป้าใคร บอกปชช.ใช้วิจารณญาณ



ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงกรณี การพูดคุยกับพรรคการเมือง เรื่องเตรียมจัดการเลือกตั้งว่าในวันนี้นั้น ไม่มีอะไร แค่รับฟังความต้องการของฝ่ายการเมือง ต้องดำเนินการหลังจากกฎหมายลูกออก ซึ่งตอบรับมาทั้งหมด 50 กว่าพรรคการเมือง



ส่วนรูปแบบการพูดคุยนั้น จะเป็นการสรุป หากให้พูดเป็นรายพรรคการเมืองคงไม่ไหว ทั้งนี้ตนไม่ได้ให้แนวทางอะไร ให้พรรคการเมืองเสนอมาว่า จะให้ปลดล็อคการเมืองอย่างไร เราจะชี้แจงว่าจะดำเนินการอย่างไร จะแก้ไขอย่างไร และเสนอให้นายกฯอีกครั้ง



พลอ.ประวิตร เชื่อมั่นว่า การพูดคุยกับ 56 พรรคการเมืองในวันนี้ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงเพราะไม่น่าจะมีเรื่องอะไร ที่ทำให้ทั้งฝ่ายการเมืองต้องใช้เวลาพูดนาน เพราะเรื่องไพรมารี่โหวต ก็ให้ทำได้เลย ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุจะตั้งคณะกรรมการเลือกสว.ขึ้นมาเองนั้น ก็ไม่มีอะไร ก็ให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการ ในฐานะหัวหน้าคสช.เพราะ สว.เกิดจากคสช.



ผู้สื่อข่าวถามว่า 200 คนนายกจะเป็นผู้เลือกเองและอีก 50 คนจะมาจากการคัดเลือกใช่หรือไม่พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูก่อน ว่าจะคัดเลือกอย่างไร เพราะใช้เงินพันกว่าล้าน แต่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ และต้องใช้เงินให้น้อยลง ส่วนสัดส่วนอาชีพก็ต้องดูรายละเอียดของรัฐธรรมนูญว่าจะทำอย่างไร ถึงจะตั้งคณะกรรมการ



ส่วนกรณีที่ให้คัดเลือก สว. 50 คน เพื่อต้องการลบคำวิจารณ์ว่า คสช.ต่อท่ออำนาจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คิดไปเอง ตนก็บอกแล้วไม่ได้คิดจะต่อท่ออำนาจหรืออะไร ทั้งหมดเป็นเรื่องของคณะทำงานของ กรธ.ดำเนินการมาจะมาโทษอะไร



ผู้สื่อข่าวถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วีดีโอคอลมาถึงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่า ให้กกต. ดำเนินการ ส่วนเข้าข่ายยุบพรรคหรือไม่นั้น ตนดูไม่ได้ ต้องดูตามกฎหมายซึ่งตนไม่ได้สั่ง กกต.เป็นการดำเนินการของกกต.เอง ส่วนที่มองว่าการที่นายทักษิณออกมาเคลื่อนไหวเพราะพรรคเพื่อไทยนั้น ตนไม่ทราบไม่ได้อยู่พรรคเพื่อไทย ตอบไม่ได้ และไม่ได้ประเมินอะไร



เมื่อถามถึง คำสั่งห้ามขายหนังสือไทม์ ฉบับที่นายกรัฐมนตรีขึ้นปก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าใครห้าม ตนไม่ได้ห้ามเลย ใครเป็นจอมพลสฤษดิ์ เมื่อถามย้ำว่า หากมีการจำหน่ายหนังสือดังกล่าวสามารถทำได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร



ต้องทำตามตามระเบียบ ว่าผิดหรือไม่



"ที่ไปบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสฤษดิ์น้อยไม่เห็นคล้ายอะไรเลย ท่านไม่ได้ดุร้าย และไม่เคยเอาคนไปยิงเป้า ส่วนหนังสือไทม์บิดเบือนหรือไม่นั้น ไม่รู้ ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการไป ประชาชนก็ใช้วิจารณญาณว่าเขียนตรงหรือไม่ ซึ่งผมก็ยังไม่ได่อ่าน และยังไม่เห็นฉบับจริง ส่วนที่นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาลัยธรรมศาสตร์ แปล หนังสือดังกล่าวเป็นภาษาไทย น่าเชื่อถือหรือไม่" พล.อ.ประวิตร กล่าว



พล.อ.ประวิตร เปิดเผยต่อว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนเดินทางไป ซอยรางน้ำ รับประทานข้าว ส่วนไปกับใครนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไปกันหลายคน

logoline