svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาชีพเสริม! รวมตัวรับจ้าง 'แต่งกิ่งมะม่วง' สร้างรายได้งาม

25 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาชีพเสริมสร้างรายได้ ชาวบ้านรวมตัวกว่า 30 คน ตระเวนรับจ้างแต่งกิ่งมะม่วง สร้างรายได้งาม ในช่วงรอผลผลิตจากการทำสวน และไร่ สร้างรายได้งามกว่า 10,000 บาท ต่อคน ในช่วงเวลา 2 เดือน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ที่ ต.คลองทราย อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะม่วงส่งออกแหล่งใหญ่ ชาวบ้านกว่า 30 คนรวมตัวกันออกรับจ้างแต่งกิ่งมะม่วง ภายในสวนต่างๆ ของชาวสวนที่มีกำหนดแต่งกิ่งมะม่วงในช่วง เดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม ของทุกปี เพื่อจะให้ต้นมะม่วงมีความพร้อมในการออกผลผลิต โดยการตัดแต่งกิ่งจะตัดแต่งกิ่งที่ไม่สมบูรณ์ และกิ่งที่มากเกินไปออก เพื่อให้ต้นมะม่วงมีทรงเป็นพุ่มที่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลให้มะม่วงออกผลผลิตได้เต็มที่


อาชีพเสริม! รวมตัวรับจ้าง \'แต่งกิ่งมะม่วง\' สร้างรายได้งาม




ทั้งนี้นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้มะม่วงออกผลดกและผลผลิตสมบูรณ์ โดยชาวบ้านจะรวมตัวกันนำเครื่องมือที่จำเป็น เช่น เลื่อยตัดกิ่งไม้ที่จะต่อด้ามยาวมีดพร้า สำหรับตัดแต่งกิ่งออกตะเวนแต่งกิ่งมะม่วง ตามสวนต่างๆ โดยจะสามารถตัดแต่งกิ่งมะม่วง ได้วันละ 15 ถึง 20 ไร่ หรือกว่า 500 ต้นต่อวัน ส่วนค่าตอบแทนแต่ละวัน ชาวบ้านจะได้รับค่าแรงงานวันละ 300 บาท รวมรายได้ในช่วง 2 เดือนที่ออกรับจ้างตัดแต่งกิ่งมะม่วงจะมีรายได้ 10,000-15,000 บาท นับเป็นรายได้งามในช่วงที่รอผลผลิตจากสวนและไร่ที่ทำเป็นอาชีพหลัก


อาชีพเสริม! รวมตัวรับจ้าง \'แต่งกิ่งมะม่วง\' สร้างรายได้งาม




นายพิษณุ เพลียซ้าย อายุ 34 ปี กล่าวว่า ตนเองและชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า 30 คน รวมตัวกันออกตระเวนรับจ้างตัดแต่งกิ่งมะม่วง โดยจะออกรับจ้างตัดแต่งกิ่งมะม่วงตามสวนต่างๆ ที่เจ้าของสวนว่าจ้างโดยแต่ละวันจะตัดแต่งกิ่งได้ 15 ถึง 20 ไร่ หรือประมาณ 500 ต้น ส่วนค่าแรงที่ได้จะเป็นการจ่ายค่าแรงรายวันวันละ 300 บาท ซึ่งนับว่าเป็นรายได้ที่ดีในช่วงว่างจากการทำสวนมะม่วง และทำไร่ข้าวโพด ซึ่งเป็นรายได้หลัก และการตัดแต่งกิ่งมะม่วง นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อผลผลิตของมะม่วง เนื่องจากการตัดแต่งที่ดีจะทำให้มะม่วงมีทรงเป็นพุ่มที่สมบูรณ์ ไม่หนาแน่นและไม่สูงเกินไป เมื่อทรงที่เป็นพุ่มต้นมะม่วงสมบูรณ์ มะม่วงก็จะออกผลผลิตจำนวนมากและสมบูรณ์ เป็นผลดีกับชาวสวนที่ได้รายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

logoline