svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เอาแล้วไง! คลิปทักษิณเป็นเหตุ กกต. ชงสอบยุบพรรคเพื่อไทย

24 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาแล้วไง! คลิปทักษิณเป็นเหตุ กกต. ชงสอบยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องด้วยนายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งสอบปม คลิปทักษิณ เข้าข่ายครอบงำ "เพื่อไทย" หรือไม่ เล็งตั้ง คกก.สอบสวน ชี้เป็นความปรากฎไม่ต้องรอใครร้อง




พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าว กรณีมีคลิปวีดีโอ นาย ทักษิณ ชินวัตร ระบุ พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในอีสานในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอนว่า ได้มอบหมาย ให้นายแสวง บุญมีรองเลขาธิการกกต.ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมืองตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายมาตรา 28 มาตรา 29 ของพรป.พรรคการเมืองที่กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรค หรือ สมาชิก ขาดความอิสระไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม แล้ว เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ ให้เป็นเรื่องความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบได้เลยโดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียน ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆในฐานะนายทะเบียนฯ จึงต้องเข้ามาดูแลหากตรวจสอบ ข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เข้าข่ายมีมูลก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวน ต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายทะเบียนพรรคการเมืองยอมรับว่า บทโทษของความผิดของการกระทำตามมาตรา 28 29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ก็คือการเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ตามมาตรา 92 และมาตรา 93 ของกฎหมายเดียวกัน แต่ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นของการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ก็จะเร่งดำเนินการ จึงยังไม่อยากให้ตีความกันไปไกลถึงขนาดนั้น

logoline