svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภูเก็ตจัดแข่งกระดานโต้คลื่น "หนุน" การท่องเที่ยวในพื้นที่

24 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ททท.จับมือสมาคมกระดานโต้คลื่น-ชมรมนักกีฬากระดานโต้คลื่น จัดแข่งขันกระดานโต้คลื่นจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2561 PHUKET SURF SERIES2018+KHAOLAK เดือนมิถุนายน-ตุลาคม 2561 ตอกย้ำ PhuketSport Destination

ภูเก็ตจัดแข่งกระดานโต้คลื่น "หนุน" การท่องเที่ยวในพื้นที่

(24 มิ.ย.61) นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า การแข่งแข่งขันกระดานโต้คลื่นจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2561 PHUKET SURF SERIES2018+KHAOLAKหรือPHUKET PULS ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนมิถุนายนต่อเนื่องจนถึงเดือนตุลาคม 2561 ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และบริเวณหาดปะการัง เขาหลัก จ.พังงา นั้น ในส่วนของ ททท. ภูเก็ตได้ให้การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์การแข่งขันกีฬาโต้คลื่นจังหวัดภูเก็ต




ภูเก็ตจัดแข่งกระดานโต้คลื่น "หนุน" การท่องเที่ยวในพื้นที่


เพื่อกระตุ้นตลาดนักเซิร์ฟ รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มไลฟ์สไตล์ที่สนใจและชื่นชอบในการเล่นกระดานโต้คลื่นให้เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันและท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่นของฝั่งอันดามัน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเล่นกีฬาชนิดนี้เป็นอย่างมาก และหวังว่าการจัดแข่งขันครั้งนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้ภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางของนักเล่นเซิร์ฟทั้งในและต่างประเทศด้วย





การแข่งขันดังกล่าวจะจัดขึ้นบริเวณชายหาดที่มีชื่อเสียงของจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย หาดป่าตอง หาดกมลา หาดกะหลิม หาดสุรินทร์ รวมถึงหาดปะการังในพื้นที่เขาหลัก จังหวัดพังงา ซึ่งจะเป็นรายการสุดท้ายของการแข่งขัน จึงเป็นที่มาของคำว่า พลัส(PLUS) ยิ่งไปกว่านั้นจังหวัดภูเก็ตยังได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในรายการแข่งขันระดับอาเซียนเป็นปีที่ 2 อีกด้วย โดยคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และใกล้เคียง เพื่อเข้าชมและร่วมการแข่งขันกระดานโต้คลื่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้เป็นสปอร์ตเดสซิเนชั่น (Sport Destination) และสร้างรายได้ให้กับประเทศอีกทางหนึ่งด้วย นางกนกกิตติกากล่าว

ภูเก็ตจัดแข่งกระดานโต้คลื่น "หนุน" การท่องเที่ยวในพื้นที่

นายชนินทร์ อัยรักษ์ นายกสมาคมกระดานโต้คลื่น กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่นนั้น ได้มีการจัดต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้ว รวมประมาณ 18 ปีที่ผ่านมาอาจจะเป็นข่าวบ้างหรือไม่เป็นข่าวบ้างแล้วแต่ภาวะเศรษฐกิจและความพร้อมในหลายๆ ด้าน ซึ่งคลื่นของจังหวัดภูเก็ตมีศักยภาพในการเล่นเซิร์ฟมากที่สุดในประเทศไทยแต่จะเป็นที่รับทราบกันน้อย เนื่องจากช่วงที่เหมาะสมเป็นช่วงมรสุมและหน้าฝน หรือประมาณพฤษภาคม-ตุลาคม ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่นิยมมาท่องเที่ยว แต่หากมีโอกาสมาท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าวจะเห็นผู้ที่มาเล่นเล่นเซิร์ฟซึ่งมีทั้งคนไทยและต่างชาติ



ภูเก็ตจัดแข่งกระดานโต้คลื่น "หนุน" การท่องเที่ยวในพื้นที่



"เรื่องความปลอดภัยของการเล่นเซิร์ฟนั้น ปกติคนที่จะเล่นเซิร์ฟนั้นจะต้องไม่การเรียนรู้และฝึกฝนก่อน และจะรู้ศักยภาพของตัวเองว่าสามารถเล่นได้ในระดับไหนอย่างไร รวมทั้งจะมีการประเมินสถานที่และสถานการณ์ก่อนที่จะลงเล่น และในการเล่นก็มักจะไปกันเป็นกลุ่มหรือจับคู่กันไปสามารถช่วยกันดูได้ รวมถึงการมีกฎกติกาของนักเซิร์ฟว่า หากจะไปเล่นที่ใดต้องมีการสังเกตก่อนว่า มีการเล่นหรือไม่อย่างไร ซึ่งจะลดอัตราการจมน้ำของนักเซิร์ฟไปลงได้ แต่ปกตินักเซิร์ฟจะไม่ค่อยจมน้ำแต่ยังสามารถช่วยเหลือผู้ที่จมน้ำได้ด้วย"



นายชนินทร์ กล่าวด้วยว่า การที่มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาสนับสนุนการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ในการช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และจะทำให้นักเล่นเซิร์ฟได้รับทราบด้วยว่าทะเลของภูเก็ตสามารถเล่นเซิร์ฟได้ไม่ต้องไปถึงต่างประเทศได้ ซึ่งปัจจุบันนักเชิร์ฟทั้งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตและพังงา ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติมีจำนวนกว่า 300 คน

ภูเก็ตจัดแข่งกระดานโต้คลื่น "หนุน" การท่องเที่ยวในพื้นที่

ทางด้านนายจำลอง สิทธิโชค ประธานชมรมนักกีฬาโต้คลื่น จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ในแต่ละหาดจะมีนักเซิร์ฟของตัวเอง จึงได้มีการประชุมร่วมกัน และให้แต่พื้นที่ประสานกับทางหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อขออนุญาตและขอรับการสนับสนุนการจัดแข่งขัน เนื่องจากในช่วงหน้ามรสุมจะไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชายหาด เพราะกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวได้ด้วย โดยเฉพาะกลุ่มของนักเล่นเซิร์ฟ



"การเล่นเซิร์ฟถือเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง นอกจากจะเป็นการทำให้ร่างกายแข็งแรง สามารถช่วยเหลือผู้ที่จมน้ำในทะเลได้แล้ว ในกรณีของเยาวชนก็จะทำให้พวกเขาเหล่านั้นห่างไกลจากยาเสพติดหรือกิจกรรมที่พึงประสงค์ได้ด้วย ปัจจุบันชมรมฯ มีการฝึกสอนให้กับเยาวชนที่สนใจการเล่นเซิร์ฟฟรี โดยขอรับการสนับสนุนกระดานเซิร์ฟมือสองของนักเล่นเซิร์ฟมาใช้ในการสอนเยาวชนด้วย ขณะเดียวกันยังมีการขอความร่วมมือนักเล่นเซิร์ฟในการร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดบริเวณชายหาดรวมถึงในทะเลด้วย" นายจำลองกล่าว


สำหรับการแข่งขันกระดานโต้คลื่นจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2561PHUKET SURF SERIES2018+KHAOLAKหรือPHUKET PULSประกอบด้วย 6รายการแข่งขันระหว่างปลายมิถุนายนถึงตุลาคม 2561 ประกอบด้วย 1. รายการPearl of the Andaman Surfing Championship2018 ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายนถึง 1 กรกฎาคม 2561 ณ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต 2. รายการKamala Go Surfing14thContest2018 ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม 2561 ณ หาดกมลา จ.ภูเก็ต 3. รายการ 2018RAST REnextop Asian Surfing Tour#2 ระหว่างวันที่ 18 ถึง 21 กรกฎาคม 2561 ณ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต 4.Kalim Reef Surfer Surfing2ndContest2018 ระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม2562 ณ หน้าหาดกะหลิม จ.ภูเก็ต 5. รายการSurin Beach Surfing2ndContest2018 ระหว่างวันที่ 22 -23 กันยายน 2561 ณ หาดสุรินทร์ จ.ภูเก็ตและ 6. รายการKhaolak Surfing4thContest2018 ระหว่างวันที่ 26 -28 ตุลาคม 2561 ณ หาดปะการัง เขาหลัก จ.พังงา

logoline